Kết nối doanh nghiệp nông thủy sản, thực phẩm Nhật Bản, Việt Nam

0

(DNVN) – Chiều 2/8, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức “Chương trình kết nối doanh nghiệp về nông thuỷ sản và thực phẩm Việt Nam-Nhật Bản 2018”.

image 91

Chương trình có sự tham gia của 32 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản hoạt động trong các lĩnh vực: mặt hàng thuỷ sản (hàu, sản phẩm từ cá cơm), sản phẩm cho bé (mỳ rau ít muối), thực phẩm chức năng… với mục tiêu mở rộng quy mô tại một trong những thị trường có nền kinh tế phát triển năng động và có yêu cầu cao về chất và lượng của thực phẩm.

Điểm nhấn của Chương trình kết nối năm nay so với năm trước là Chương trình được tổ chức 2 khu vực kết nối: Khu vực kết nối cho các nhà nhập khẩu, đại lý phân phối mới và khu vực mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp đã có sẵn đối tác và muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Tại mỗi bàn kết nối cũng sẽ bài trí các sản phẩm để các bên thu mua có thêm thông tin, qua đó hy vọng có thể thuận lợi hơn trong việc trao đổi mua bán hàng hoá, tăng tính hiệu quả của chương trình kết nối.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp hai nước tìm kiếm đối tác thương mại và mở rộng thị trường.

Việt Nam – điểm đến đầy tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản

Coi Việt Nam là điểm đến đầy tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản, JETRO nhấn mạnh: Mặc dù, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2016 trên các mặt hàng như hàu, cá mực giảm 6,4% so với năm trước, nhưng sang năm 2017 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và đạt tới 22,4%, đặc biệt là các mặt hàng cho trẻ nhỏ như sữa bột hay các sản phẩm thủy sản (cá bào, cá ngừ)…

Thêm vào đó, với quy mô dân số đứng thứ 3 ASEAN, song song với sự tăng trưởng về kinh tế, ý thức của người tiêu dùng Việt Nam về chất lượng an toàn vệ sinh đối với thực phẩm cũng theo đó tăng lên, điều này làm cho nhu cầu về thực phẩm có nguồn gốc Nhật Bản vốn được đánh giá cao về chất lượng và an toàn thực phẩm với sức khỏe người tiêu dùng cũng tăng lên.

JETRO trích dẫn thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản: Kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản sang Việt Nam đã đạt kỷ lục 39,5 tỷ Yên, vượt qua Thái Lan trở thành thị trưởng xuất khẩu đứng thứ 6 của Nhật Bản. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 tháng đầu năm 2018 đạt mức 24,8% so với cùng kỳ.

Thời gian qua, JETRO đã thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối giúp doanh nghiệp Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thực phẩm, nông lâm thủy sản của mình tới các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và các nhà hàng, khách sạn Việt Nam, qua đó đã thúc đẩy tiêu thụ thực phẩm Nhật Bản tại Việt Nam.

image 92

70% doanh nghiệp Nhật muốn tiếp tục đầu tư tại Việt Nam

Trao đổi bên lề chương trình, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, ông Hironobu Kitagawa đánh giá cao sự chuyển biến của môi trường kinh doanh tại Việt Nam thời gian qua.

“Tỉ lệ doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có lãi chiếm 65,1%, tăng 2,3 điểm so với năm trước. Khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn tiếp tục đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Đây là tỉ lệ cao so với các quốc gia khác. Việt Nam tiếp tục là địa điểm đầu tư quan trọng”, ông Hironobu Kitagawa khẳng định.

Tuy nhiên, ông Hironobu Kitagawa cũng cho rằng, điều mà nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang “ngần ngại” tiến hành hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam xuất phát từ những khó khăn liên quan đến hoạt động thông quan, đặc biệt là những rào cản về thủ tục hải quan, thủ tục hành chính.

Được biết, trong năm 2017, chương trình kết nối doanh nghiệp đã thu hút hơn 300 doanh nghiệp thu mua của Việt Nam tham gia, trong đó đã có rất nhiều hợp đồng mua bán được ký kết liên quan đến các sản phẩm như sữa bột, thực phẩm chức năng, các mặt hàng thủy sản gia công như hàu, nhím biển đông lạnh, JETRO thông báo.

Nhật Tân

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *