Quảng Bình gỡ vướng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500 kV mạch 3

0

(DNVN) – Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 643/UBND-KT về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) thi công dự án Đường dây 500 kV mạch 3.

Theo thông tin từ Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), tỉnh Quảng Bình là một trong những địa phương hỗ trợ tối đa cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) đường dây 500 kV mạch 3. Trong đó, đoạn tuyến Vũng Áng – Quảng Trạch – sân phân phối Quảng Trạch đã được tỉnh Quảng Bình bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. 

Riêng đoạn tuyến Quảng Trạch – Dốc Sỏi, tỉnh Quảng Bình đã bàn giao được 295/309 vị trí móng và hành lang tuyến đã bàn giao được 203 vị trí. Mặc dù số lượng không còn nhiều, tuy nhiên, CPMB mong muốn UBND tỉnh Quảng Bình gấp rút bàn giao những vị trí móng và hành lang tuyến còn lại để phục vụ thi công nhằm đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án. 

image 123

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, các huyện, thị xã, thành phố liên quan nghiêm túc thực hiện việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác BT- GPMB thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Trong đó, UBND các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Quảng Ninh hoàn chỉnh, phê duyệt phương án BT-GPMB những vị trí còn tồn đọng và tổ chức các cơ quan, đoàn thể liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại; khẩn trương hoàn thành xây dựng khu tái định cư tập trung để bố trí đất cho hộ dân có nhà cửa, vật kiến trúc trong hành lang tuyến; lập, phê duyệt phương án bồi thường GPMB để sớm chi trả tiền cho hộ dân, đảm bảo cho các hộ dân di dời đến nơi ở mới trước ngày 31/5/2020.

Bên cạnh đó, UBND các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, UBND thành phố Đồng Hới chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất và đơn vị liên quan tập trung nhân lực lập hoàn chỉnh phương án BT-GPMB trình phê duyệt phần nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối trong hành lang tuyến chi trả tiền, bàn giao mặt bằng toàn bộ hành lang tuyến trước 30/4/2020.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo xã, phường, thị trấn thông báo cho tổ chức, hộ dân có tài sản cây cối trong hành lang tuyến đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ phần cây cối đề nghị triển khai chặt hạ tận thu trước ngày 30/4/2020, sau thời gian trên tổ chức, hộ dân không tận thu chặt hạ thì đơn vị thi công tổ chức vào chặt hạ để đảm bảo nghiệm thu hành lang an toàn đóng điện theo quy định…

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm hỗ trợ các địa phương kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách BT- GPMB, di dân, tái định cư và thủ tục liên quan đến chuyển đổi đất rừng để triển khai các dự án; nếu quá thẩm quyền, kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý…

image 124

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố liên quan chỉ đạo quyết liệt xử lý những vấn đề tồn đọng trong công tác BT- GPMB, tái định cư và di dân đảm bảo các mốc thời gian quy định, trong quá trình thực hiện phải chú trọng công tác tuyên truyền, vận động; đảm bảo tính nhất quán, bình đẳng theo đúng quy định của pháp luật. Đối với trường hợp đã tuyên truyền, vận động, giải thích nhiều lần, tiếp tục rà soát lại quyền lợi cho hộ dân, nếu đã thực hiện đầy đủ, đúng quy định mà không chấp hành thì chủ động xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự để hỗ trợ GPMB triển khai thi công đảm bảo tiến độ.

Huệ Minh

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *