Người vi phạm vẫn chưa mặn mà với dịch vụ nộp tiền qua mạng

0

(DNVN) – Để nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến vào kho bạc thông qua Cổng dịch vụ công và nhận lại giấy tờ tại nhà, người vi phạm chỉ cần đăng ký số điện thoại cá nhân và địa chỉ nơi ở sau đó thực hiện một số thao tác qua mạng. Tuy nhiên, trong những ngày qua, nhiều người dân vẫn chưa mặn mà với dịch vụ này vì còn tâm lý ngại đăng ký tài khoản và lo thất lạc giấy tờ.

Mới đây, Cục CSGT Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Tài chính triển khai cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia (Cổng dịch vụ công). Theo đó, từ ngày 13/3 người dân trên cả nước nếu vi phạm ở 5 địa phương gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Bình Thuận có thể sử dụng hình thức nộp phạt trực tuyến vào kho bạc cũng như đăng ký nhận lại giấy tờ liên quan (bị tạm giữ hoặc bị tước) tại nhà, thông qua hệ thống bưu điện. 

image 147

Trước đó, thường để nhận lại các giấy tờ vi phạm giao thông, người vi phạm sau khi nhận quyết định xử phạt, người vi phạm phải đi đến Kho bạc Nhà nước để nộp phạt. Sau khi nộp tiền phạt, người vi phạm lại phải quay về cơ quan công an – nơi ra quyết định xử phạt để trình biên lai đóng tiền rồi mới được nhận lại các loại giấy tờ. Việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ vi phạm như vậy mất không ít thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi. Đặc biệt là những trường hợp đang cư trú tại một địa phương nhưng lại vi phạm giao thông ở một địa phương khác; hoặc trường hợp không có thời gian đi lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thực hiện việc nộp phạt và nhận lại giấy tờ xe.

Tuy nhiên, hiện nay, sau khi nhận quyết định xử phạt, người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận chỉ mất khoảng 3 phút để truy nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua Bưu điện (Vietnam Post). Người sử dụng có thể chọn hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thường. Căn cứ và địa chỉ nhận giấy tờ và hình thức đăng kí chuyển phát của người sử dụng, hệ thống sẽ hiển thị thời gian và mức phí chuyển phát giấy tờ.

Khi hồ sơ vi phạm giao thông đến hạn trả cho người vi phạm, cơ quan công an sẽ bàn giao cho Bưu điện hồ sơ giấy tờ để chuyển trả đến tận địa chỉ đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trước khi phát, nhân viên bưu điện sẽ gọi điện thoại cho người nhận để hẹn thời gian phát. Khi nhận giấy tờ, ngoài việc xuất trình giấy tờ tùy thân khớp với thông tin đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người nhận cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ và ký vào sổ xác nhận của Bưu điện.

image 148

Chia sẻ về dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đại úy Đỗ Xuân Khoa – tổ trưởng tổ xử lý, Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết: Việc nộp phạt vi phạm hành chính qua mạng có nhiều bước. Theo đó, khi CSGT lập biên bản vi phạm sẽ nhập vào hệ thống phần mềm. Trên cơ sở biên bản vi phạm, hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Số quyết định xử phạt là dữ liệu duy nhất để người dân có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình. Nội dung trích xuất từ quyết định xử phạt lên Cổng dịch vụ công gồm: Số quyết định xử phạt, tên cơ quan ra quyết định xử phạt, thông tin người vi phạm (họ tên, số GPLX, số điện thoại, số tiền nộp phạt), kho bạc thu tiền, hành vi vi phạm, thời gian, địa điểm vi phạm và hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước GPLX).

Để nộp phạt, người dân cần đăng ký một tài khoản tại Cổng thông tin dịch vụ công bằng số điện thoại đã đã đăng ký sử dụng với nhà mạng. Sau đó, truy cập vào trang web: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html. Chỉ cần vào phần Tra cứu/thanh toán vi phạm giao thông, người dân có thể lựa chọn tra cứu theo quyết định xử phạt hoặc tra cứu nâng cao sau đó nhập các thông tin. Sau khi hoàn tất các thông tin bắt buộc, Cổng dịch vụ công sẽ thông báo đầy đủ các thông tin về quyết định xử phạt, lỗi vi phạm, số tiền nộp phạt…

Theo đại úy Đỗ Xuân Khoa, việc nộp phạt qua Cổng dịch vụ công không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí mà trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 lan rộng ở nước ta, việc không tiếp xúc trực tiếp khi thực hiện các dịch vụ công góp phần chống dịch rất lớn. Tuy nhiên, theo các tổ tuần tra thông báo quá trình làm nhiệm vụ phần lớn tài xế chưa hiểu rõ về quy trình nộp phạt qua mạng. Do đó, dù được hướng dẫn nhưng nhiều người không đăng ký số điện thoại để nhận thông báo và nộp phạt qua mạng. Bên cạnh đó là tâm lý ngại đăng ký tài khoản và sợ thất lạc giấy tờ nên đa số người vi phạm vẫn tự nộp phạt tại kho bạc theo hình thức truyền thống.

Do đó, đại úy Đỗ Xuân Khoa kỳ vọng việc áp dụng dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia được tuyên truyền rộng rãi đến người dân bằng nhiều kênh thông tin hơn nữa. Để người dân có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ này.

Đông Nghi

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *