Mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản xem Việt Nam là địa điểm hấp dẫn đầu tư

0

(DNVN) – Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại buổi chúc mừng ông Akira Shimizu, tân Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc vừa diễn ra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chúc mừng ông Akira Shimizu trên cương vị công tác mới và tin tưởng tân Trưởng đại diện JICA sẽ có nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới.

Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam đã đánh giá cao mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản nói chung và Việt Nam – JICA nói riêng, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ông Akira Shimizu bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam trong việc phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, Chính phủ hai nước cần xem xét nới lỏng các hoạt động giao thương, đi lại, trong đó tạo điều kiện để các chuyên gia Nhật Bản trở lại Việt Nam, ông Akira Shimizu nhấn mạnh.

image 157

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Việt Nam đang ở thời điểm rất quan trọng, chuẩn bị kết thúc kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 và chuẩn bị cho kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn tới để nhanh chóng tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, đảm bảo phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Điều này đòi hỏi quan hệ hợp tác giữa hai nước cần được thắt chặt hơn, hiệu quả hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực ODA, phát huy những kết quả tích cực đạt được và khắc phục những hạn chế, phát sinh trong giai đoạn tới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ mong muốn Nhật Bản hỗ trợ đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng giao thông trọng điểm quan trọng của quốc gia, của các thành phố lớn như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các công trình thủy lợi, hồ chứa nước, đổi mới sáng tạo…

Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản xem Việt Nam là địa điểm hấp dẫn đầu tư.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với JICA để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhằm triển khai các dự án hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả hai bên”, ông Dũng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Bộ đang được giao xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, đây là vấn đề quan trọng đối với Việt Nam và mong muốn Nhật Bản cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại để giúp Việt Nam sớm hình thành và phát triển nhanh, hiệu quả Trung tâm này gắn với các tập đoàn, trung tâm nghiên cứu, trường đại học, viện nghiên cứu của Nhật Bản nhằm hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.

Cùng với đó, hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ của Việt Nam, hỗ trợ khu vực tư nhân phát triển. Bên cạnh việc hỗ trợ bằng nguồn lực, Việt Nam mong muốn nhận được hỗ trợ về tri thức, những kinh nghiệm thành công của Nhật Bản, qua đó, góp phần nâng tầm quan hệ chiến lược Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao hơn.

Chia sẻ về vấn đề hợp tác giữa JICA và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong lĩnh vực thúc đẩy DNNVV và phát triển ngành công nghiệp, Bộ trưởng Dũng mong muốn JICA tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh, gắn kết chuỗi giá trị với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.

“JICA sẵn sàng hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua các nghiên cứu và các dự án ODA nhằm đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam; đồng thời mong muốn, Việt Nam tiếp tục tạo môi trường đầu tư thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư”, ông Akira Shimizu bày tỏ.

image 158

Tân Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam thông báo JICA không chỉ tập trung đầu tư vào các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Hồ Chí Minh mà mong muốn hỗ trợ, đầu tư vào các địa phương khác nhằm giảm thiểu sự chênh lệch giàu nghèo giữa các tỉnh, thành phố./.

Đức Tân

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *