Lấy ý kiến về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước

0

(DNVN) – Bộ Tài chính vừa ra thông báo về việc lấy ý kiến Dự án Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và gửi về Bộ trước ngày 9/6.

image 162

Theo Bộ Tài chính, Nghị định được thực hiện theo quy trình rút gọn nên sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký cho đến hết ngày 31/12/2020.

Những đối tượng được đề xuất giảm là ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước mới đăng ký lần đầu (nộp lệ phí trước bạ lần đầu) được quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và các Quyết định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2020. 

Kể từ ngày 01/01/2021, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sẽ áp dụng theo mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. 

Dư luận trong giới chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được quy định tại Dự án Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước là giải pháp góp phần trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký sở hữu ô tô, tăng khả năng tiếp cận sản phẩm ô tô của người tiêu dùng, từ đó góp phần tác động đến tâm lý khách hàng quay trở lại mua ô tô sau dịch. 

Khoản tiết kiệm này không chỉ góp phần kích thích tiêu dùng sản phẩm ô tô mà còn khuyến khích tiêu dùng các hàng hóa, dịch vụ khác hoặc các nhu cầu đầu tư của người dân. 

Đồng thời, thông qua việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp xe mới đưa vào thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của xe sản xuất, lắp ráp trong nước. 

Đây cũng là một trong những giải pháp giúp cho kinh tế tăng trưởng bởi ngành ô tô được đánh giá là ngành mũi nhọn, hiện đang đóng góp khoảng 3% GDP của cả nước. 

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho rằng, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước tới mức 50% sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu của địa phương, dự kiến tác động giảm thu ngân sách địa phương năm 2020 ước tính khoảng 6.000 tỷ đồng. 

image 163

Bởi vậy, Bộ Tài chính ra thông báo đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, đưa ra ý kiến và gửi về Bộ trước ngày 9/6.

Đức Tân

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *