Dự án sân bay Điện Biên: Tiến độ chậm, xem xét lại báo cáo tiền khả thi

0

(DNVN) – Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên về công tác quản lý giao thông vận tải và các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, ngày 5/3.

Tại buổi làm việc, liên quan đến tình hình thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên, lãnh đạo tỉnh Điện Biên cho biết đã tổ chức làm việc với một số bộ, ngành Trung ương tại Hà Nội để xin ý kiến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tập trung thảo luận, làm rõ các khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện dự án. 

image 212

Tại đây, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đều khẳng định về sự cần thiết phải đầu tư dự án cảng hàng không Điện Biên, đồng thời có ý kiến về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và thống nhất cách thức, trình tự, phương án triển khai dự án… 

Hiện địa phương đang tiến hành xây dựng các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí 3 điểm tái định cư theo quy hoạch và cân đối thu xếp nguồn vốn để tập trung thực hiện phần việc địa phương cam kết. 

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên kiến nghị với Bộ GTVT về việc sớm đầu tư cảng hàng không Điện Biên, trong đó mong Bộ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất. 

Lãnh đạo tỉnh cũng mong Bộ GTVT chỉ đạo ACV khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để làm cơ sở hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương; chỉ đạo Tổng công ty quản lý bay Việt Nam đầu tư khu quản lý bay theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo tiến độ và phù hợp với tiến độ tổng thể dự án… 

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị ACV xem xét lại báo cáo tiền khả thi và phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án trong năm nay. 

image 213

Người đứng đầu Bộ GTVT nhận định hiện nay, tiến độ, thủ tục triển khai dự án đang chậm và với tiến trình này đến năm 2021 vẫn chưa triển khai được dự án.

“Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch và có mặt bằng tổng thể cho sân bay. Sau cuộc họp này, lãnh đạo ACV báo cáo lại với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để sớm cho ý kiến đầu tư dự án do ACV đề xuất. Cố gắng trong năm nay phải khởi động được dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói. 

Được biết, Dự án cảng hàng không Điện Biên có nhu cầu sử dụng đất là 201,39 ha; với tổng mức đầu tư dự kiến 4.210 tỷ đồng, do ACV làm chủ đầu tư. 

Dự án có có vai trò, vị trí quan trọng về quốc phòng cũng như phát triển kinh tế – xã hội. 

Quy mô dự án đầu tư được chia thành các phần như khu bay; khu hàng không dân dụng; hệ thống hạ tầng cấp điện, nước, thoát nước; công trình quản lý, điều hành bay. Nhu cầu sử dụng đất của dự án là 201,39 ha; tổng mức đầu tư dự kiến 4.210 tỷ đồng. 

Về phương án đầu tư và phân chia dự án thành phần được dự kiến chia thành các phương án. Trong đó, ACV đầu tư toàn bộ khu bay, khu hàng không dân dụng cảng hàng không bằng nguồn vốn doanh nghiệp; UBND tỉnh Điện Biên thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác; tiến độ dự án đưa vào khai thác, sử dụng là 36 tháng. Tổng công ty đầu tư, quản lý khai thác, bảo trì đối với các hạng mục công trình quản lý, điều hành bay; đối với các hạng mục còn lại huy động nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức đối tác công tư (PPP) để đầu tư.

Đức Tân (T/h)

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *