Thủ tướng: Tổ chức an toàn thi tốt nghiệp THPT, dồn lực thực hiện mục tiêu kép

0

(DNVN) – Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp nghe Báo cáo kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 – Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, sáng 12/2.

image 96

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận nỗ lực của Bộ GTVT, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Đồng Nai, các đơn vị tư vấn trong việc triển khai các nhiệm vụ của Dự án giải phóng mặt bằng và Dự án xây dựng CHKQT Long Thành. 

Theo báo cáo của Bộ GTVT, ngày 2/6/2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký hợp đồng với Tư vấn JFV là liên doanh các công ty tư vấn của Nhật Bản, Pháp và Việt Nam để thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập Báo cáo khả thi giai đoạn 1 – Dự án CHKQT Long Thành. Cùng ngày, tư vấn JFV đã ký hợp đồng phụ đặc biệt với Công ty Heerim (là tác giả của phương án kiến trúc Hoa sen được lựa chọn) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách. 

Báo cáo của JFV cho biết, đến nay đã hoàn thành thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình. Hiện nay JFV đang tập trung thiết kế cơ sở, phấn đấu hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4 tới để Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định trước khi trình phê duyệt. 

Cụ thể, với hạng mục sân đường, đã hoàn thành thiết kế sơ bộ địa thế; hệ thống thoát nước; hệ thống sân đường khu bay; hệ thống đường, sân đỗ ô tô, cầu cạn. 

Với các công trình hạ tầng kỹ thuật, đã hoàn thành thiết kế sơ bộ Đài kiểm soát không lưu; thiết bị dẫn đường, khí tượng; tổ chức vùng trời, phương thức bay, trung tâm năng lượng; tổng thể hệ thống cấp điện; hệ thống cấp-thoát nước; xử lý chất thải rắn; khu cấp nhiên liệu tàu bay. 

Đối với nhà ga, đã hoàn thành thiết kế sơ bộ kiến trúc, kết cấu, cơ, điện, chữa cháy, thông tin liên lạc, xử lý hành lý. 

Đơn vị tư vấn cũng đã hoàn thành các phương án giao thông kết nối với CHKQT Long Thành cho từng giai đoạn khai thác, trong đó có 3 phương án kết nối trực tiếp từ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ với đường trục của Cảng. 

Về vốn, hiện có 3 phương án đầu tư, theo hướng có và/hoặc không sử dụng vốn ngân sách, vốn vay nước ngoài. 

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương phải tập trung tối đa, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để hoàn thành sớm nhất, với chất lượng cao nhất Báo cáo nghiên cứu khả thi CHKQT Long Thành để thẩm định, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội phê duyệt tại Kỳ họp cuối năm 2019. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách xây dựng CHKQT Long Thành đạt cấp 4F (cấp cao nhất hiện nay) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không khu vực TPHCM do CHKQT Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng; định hướng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. 

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn phải tính toán thật kỹ nhu cầu vận tải tại khu vực TPHCM, kết nối với khu vực và quốc tế để có sự phân chia khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, trong vùng và trong khu vực, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của Dự án. 

Phó Thủ tướng yêu cầu CKHQT Long Thành phải được áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác… tương đương các cảng hàng không hiện đại trên thế giới. Đồng thời, phải đảm bảo năng lực vận tải hàng không theo tiêu chí an toàn, thuận lợi, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường. 

Cùng với đó, phải quan tâm đến hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải đảm bảo thuận lợi nhất cho việc đi-đến sân bay. Đối với những công trình giao thông đặc biệt quan trọng trong việc kết nối CHKQT Long Thành, có thể nghiên cứu đưa vào dự án để đẩy nhanh tiến độ. 

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu quan tâm phát triển hệ thống đô thị sân bay, không chỉ là các đô thị quanh sân bay mà là đô thị trong vùng sân bay với các đặc thù riêng. 

Đối với các phương án sử dụng vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung vào phương án xã hội hoá cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhất. 

Về tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với chủ đầu tư, các địa phương, các bộ, ngành liên quan để sớm hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi, có sự thẩm tra của đơn vị tư vấn độc lập, thông qua Hội đồng thẩm định Nhà nước, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi hoàn thiện để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019. 

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã cho ý kiến kết luận về các nội dung còn vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu hoàn thành nhanh nhất, với chất lượng cao nhất Báo cáo khả thi CHKQT Long Thành, mục tiêu khởi công được dự án trong năm 2020. 

Được  biết, vào đầu tháng 1/2019, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã xin làm chủ đầu tư các hạng mục thiết yếu sân bay Long Thành, với tổng số vốn đầu tư 5,4 tỷ USD cho giai đoạn 1, bao gồm: Nhà ga hành khách, các hạng mục khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ…), hệ thống tra nạp nhiên liệu, đường trục trước nhà ga, nhà để xe, ga hàng hoá…

image 97

ACV cũng đã phối hợp cùng Tư vấn JFV soát xét tổng mức đầu tư của dự án trên cơ sở những dữ liệu mới nhất đang được nghiên cứu tới giai đoạn hiện nay, tổng mức đầu tư của các hạng mục nêu trên lên tới 3,77 tỷ USD.

Được biết, Dự án đầu tư CHK quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án giai đoạn 1 là đầu tư xây dựng một đường cất/ hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. 

Tư vấn trúng thầu khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 là JFV, gồm các công ty tư vấn JAV (Nhật Bản) – APDi (Cộng hòa Pháp) – Nippon Koei (Nhật Bản) – OC Global (Nhật Bản) – ADCC (Việt Nam) – TEDI (Việt Nam). Tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt với Tư vấn HEERIM của Hàn Quốc (tác giả của phương án kiến trúc “Hoa Sen”) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách. 

Theo kế hoạch, đến tháng 6/2019, Tư vấn sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi./.

Đức Tân

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *