Một số vấn đề cần được nghiên cứu và sửa đổi của Luật Giao thông đường bộ

In bài viết
(DNVN) - Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là mảnh áo quá chật cho sự phát triển của đất nước. Vì thế, rất cần thiết phải sửa đổi Luật Giao thông đường bộ với những quy định mới phù hợp.

Sáng 27/8, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Thời gian dự kiến trình Quốc hội thông qua luật này là quý IV4/2020.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) khẳng định, qua 10 năm thi hành, Luật Giao thông đường bộ đã đạt được những kết quả nhất định, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ nói riêng và giao thông vận tải nói chung; góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, bảo đảm trận tự an toàn giao thông…

Một số vấn đề cần được nghiên cứu và sửa đổi của Luật Giao thông đường bộ ảnh 1
Toàn cảnh Hội thảo Lấy ý kiến doanh nghiệp Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). (Ảnh: DNVN/My Anh)
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, cùng với sự phát triển kinh tế, xu hướng hội nhập quốc tế, xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, trong quá trình triển khai thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã phát sinh một số vấn đề cần được nghiên cứu và sửa đổi.

Theo bà Nga, việc sửa đổi luật sẽ tập trung vào 7 nhóm vấn đề nóng hiện nay.

Thứ nhất, sửa đổi bổ sung các quy định về quy tắc giao thông đường bộ đảm bảo phù hợp với công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ, công ước về giao thông đường bộ và các quy định chưa phù hợp thực tế hiện nay.

Thứ hai, điều chỉnh việc phân loại hệ thống đường bộ, nội dung bảo trì đường bộ, trách nhiệm của các cơ quan trong công tác quản lý, khai thác, bảo trì bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thứ ba, bổ sung khung pháp lý đối với các phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh, quản lý chất lượng, khí thải đối với xe mô tô.

Thứ tư, xem xét việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.

Thứ năm, xem xét quy định trách nhiệm đăng ký tài khoản ngân hàng của chủ xe ô tô.

Thứ sáu, điều chỉnh hạng giấy phép lái xe phù hợp với Công ước Viên và các vấn đề có liên quan.

Thứ bảy, phân lại các loại hình kinh doanh vận tải, trên cơ sở đó điều chỉnh, sửa đổi điều kiện kinh doanh vận tải.

Mỹ An

tin bài khác