TTCK Mỹ lao dốc, các công ty công nghệ hàng đầu lao đao

0

(DNVN) – TTCK Mỹ đang trải qua những ngày giao dịch tồi tệ nhất 10 năm qua và COVID-19 tiếp tục giáng “đòn đau” với các hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ khi “quét sạch” 321,6 tỷ USD.

image

Trong ngày tồi tệ nhất đối với chứng khoán Mỹ, ngày 10/3, 5 công ty công nghệ hàng đầu đã mất tới 321,6 tỷ USD giá trị, với Apple chiếm gần một phần ba số tiền đó.

Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã giảm 7,9%. Microsoft, Facebook và Alphabet (công ty mẹ của Google), mỗi công ty mất hơn 6% và Amazon giảm 5,3%. 

5 công ty công nghệ này là những công ty có đóng góp lớn nhất nâng chỉ số S&P 500 – chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc NASDAQ – lên mức cao kỷ lục vào tháng trước, và bây giờ sự sụt giảm cổ phiếu của họ đang có tác động quá lớn đến chỉ số này. 

Sự sụt giảm của thị trường trong phiên giao dịch ngày thứ Hai 9/3, đã khiến S&P 500 và Chỉ số công nghiệp Dow Jones bị rơi tự do xuống múc thấp nhất trong hơn 10 năm qua. 

Tâm lý bi quan về tình hình lây lan của virus SARS-CoV-2 và giá dầu giảm là nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu chao đảo trong những ngày qua. 

Saudi Arabia ngày 7/3 đã giảm giá bán dầu thô giao tháng 4 sau khi các cuộc đàm phán của OPEC vê giảm sản lượng khai thác sụp đổ một ngày trước đó. 

Chỉ có 9 thành viên của S&P 500 kết thúc ngày giao dịch 9/3 trong sắc xanh, và tất cả không đến từ khu vực công nghệ. Trên cơ sở tỷ lệ phần trăm, mức giảm mạnh nhất trong số các công ty công nghệ là công ty dịch vụ công nghệ thông tin DXC, giảm 18%, tiếp theo là Western Digital giảm 55%. 

Đối với Big Tech – thuật ngữ chỉ các công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ, các nhà đầu tư lo ngại về việc giảm hoạt động kinh tế và chi tiêu kinh doanh khi dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp và xuất hiện các nhiễm bệnh trong đội ngũ nhân viên các hãng này. Tất cả các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đã hủy bỏ các sự kiện lớn, hạn chế đi lại và khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà. 

Chứng khoán Mỹ đang chao đảo vì những lo ngại về dịch COVID-19 trong 4 ngày gần đây. 

image 1

Chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên 9/3, trong đó chỉ số Dow Jones giảm điểm mạnh nhất, trước những lo ngại gia tăng về tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đến kinh tế toàn cầu.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones để mất 2.013,76 điểm, hay 7,79%, xuống 23.851,02 điểm. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ khi chỉ số này giảm 7,87% vào ngày 15/10/2008, khi thị trường biến động do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. 

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite giảm 624,94 điểm, hay 7,29%, xuống 7.950,68 điểm, còn chỉ số S&P 500 cũng mất hơn 7%. 

Hoạt động giao dịch trong phiên này đã phải tạm dừng và được nối lại 15 phút sau đó, nhưng hoạt động bán ra vẫn tiếp tục, khiến chỉ số Dow Jones có lúc giảm trên 2.100 điểm so với mức chốt phiên 6/3. 

Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc khi truyền thông nước này đưa tin số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ đã vượt 500 người, khiến các nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu trước lo ngại nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ chậm lại.

Đức Tân (T/h)

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *