Trung Quốc hỗ trợ DN, mở cửa rộng hơn cho nhà đầu tư nước ngoài

0

(DNVN) – Đây là những nỗ lực của Trung Quốc nhằm khôi phục 100% công suất hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp cũng như đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn có vốn đầu tư nước ngoài càng sớm càng tốt.

image 69

Theo Thứ trưởng Bộ Nguồn nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc You Jun, ngày 25/3, Trung Quốc đã cam kết tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp với những biện pháp có ảnh hưởng đối với nhiều lĩnh vực, nhằm bảo vệ công ăn việc làm cho lực lượng lao động, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Trung Quốc đã cắt giảm 123,9 tỷ NDT (khoảng 17,7 tỷ USD) phí an sinh xã hội cho các doanh nghiệp trên toàn quốc trong tháng 2/2020 và tổng số tiền cắt giảm trong giai đoạn từ tháng 2/2020 đến tháng 6/2020 dự kiến lên tới 500 tỷ NDT. 

Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp hạn chế sa thải lao động, Trung Quốc đã hoàn trả 22,2 tỷ NDT tiền bảo hiểm thất nghiệp cho 1,46 triệu doanh nghiệp có quy mô hoạt động siêu nhỏ, nhỏ và vừa của nước này. 

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc tuần trước đã ban hành một văn bản hướng dẫn kêu gọi các cơ quan quản lý nhanh chóng giảm các loại phí và thuế phải nộp cho các doanh nghiệp trong khi tăng số tiền và đối tượng được áp dụng chính sách hoàn trả phí bảo hiểm thất nghiệp. 

Văn bản hướng dẫn cũng kêu gọi các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp quốc doanh tăng cường tuyển dụng lao động cũng như triển khai các sáng kiến hỗ trợ các công ty nhỏ hơn để tuyển dụng sinh viên vừa tốt nghiệp. 

Cùng với việc hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong nước, Trung Quốc cũng đang mở cửa thị trường rộng hơn cho nhà đầu tư nước ngoài bằng khuyến khích các doanh nghiệp và dự án có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trở lại cũng như mở cửa thị trường trong nước “rộng hơn” cho các nhà đầu tư nước ngoài. 

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, từ ngày 12/3, khoảng 60% số doanh nghiệp chế tạo lớn có vốn đầu tư nước ngoài và hơn 40% số nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu có vốn đầu tư nước ngoài ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã khôi phục 70% công suất hoạt động. 

Các nhà chức trách Trung Quốc cam kết thúc đẩy tiến độ khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài ở nước này. 

image 70

Ủy ban Phát triển và Cải cách Trung Quốc (NDRC) kêu gọi những nỗ lực nhằm khắc phục những khó khăn trong việc nối lại hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục 100% công suất hoạt động càng sớm càng tốt và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng tăng cường mở cửa nền kinh tế trong nước cho dòng vốn đầu tư nước ngoài. 

Trung Quốc đang tiến hành điều chỉnh danh sách các lĩnh vực hạn chế sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài nhằm gia tăng số lĩnh vực trong nước khuyến khích dòng vốn đầu tư nước ngoài. 

Theo chuyên gia Zhang Fei của Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CAITEC), Trung Quốc dự kiến sẽ công bố những điều chỉnh mới đối với danh sách trên vào tháng 5/2020, qua đó mở rộng sự tiếp cận của dòng vốn đầu tư nước ngoài với các lĩnh vực như y tế, tài chính, vận tải, du lịch, giáo dục, đào tạo, logistics và các dịch vụ giá trị gia tăng của ngành viễn thông. 

Chuyên gia này cũng lưu ý rằng các doanh nghiệp nước ngoài đang tập trung tìm kiếm các cơ hội trong những lĩnh vực như dược phẩm sinh học, y tế công, trí tuệ nhân tạo (AI), mạng di động thế hệ thứ 5 (5G)… khi nhu cầu mua sắm và sử dụng các dịch vụ trực tuyến gia tăng trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát. 

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Pang Chaoran của CAITEC cho rằng Trung Quốc sẽ tăng cường mở cửa các chuỗi cung ứng và công nghiệp có liên kết yếu, khuyến khích đầu tư để đáp ứng tốt hơn nhu cầu trong nước và hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào các khu vực ở miền Trung, Tây và Đông Bắc của Trung Quốc. 

Còn theo Ye Wei, một quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh trong nước và củng cố sự ổn định của đầu tư nước ngoài. 

Niềm tin kinh doanh của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc đang gia tăng nhờ các biện pháp mở cửa thị trường mà Trung Quốc thực hiện bất chấp tác động tiêu cực của dịch COVID-19. 

Ví dụ, công ty bán lẻ Costco (Mỹ) đã thông báo khai trương cửa hàng thứ hai ở Thượng Hải, trong khi chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks sẽ xây dựng một công viên sáng tạo cà phê ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc)./.

Tuấn Việt (T/h)

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *