Tổng thống Mỹ chê hành động chưa quyết liệt, Fed giảm lãi suất về gần 0%

0

(DNVN) – Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giảm lãi suất xuống biên độ mục tiêu từ 0% đến 0,25%.

image 41

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/3 cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hành động không đủ “quyết liệt” để đối phó với những tác động kinh tế từ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu tại buổi họp báo ở Nhà Trắng về các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19, Tổng thống Trump cho biết các ngân hàng trung ương và các quốc gia khác đang hành động quyết liệt hơn nhiều so với Fed.

Mức lãi suất tương ứng của họ thấp hơn so với lãi suất hiện nay của Fed, thậm chí trong một số trường hợp còn thấp hơn hai điểm phần trăm. Ông Trump cho rằng Mỹ không nên có lãi suất cao hơn các quốc gia khác.

Trước động thái trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 15/3, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo cắt giảm lãi suất lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 2 tuần nhằm giúp thúc đẩy nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lây lan trên toàn nước Mỹ. Mức giảm lãi suất của Fed xuống biên độ mục tiêu từ 0% đến 0,25%.

Như vậy, kể từ đầu tháng 3 đến nay, Fed đã thực hiện nhiều lần giảm lãi suất khẩn cấp.

Hôm 3/3, Fed đã bất ngờ giảm lãi suất khẩn cấp đến 0,5 điểm phần trăm, đánh dấu đợt giảm mạnh nhất kể từ lần giảm 0,75 điểm phần trăm hồi tháng 12/2018. Đây là lần đầu tiên Fed quyết định giảm lãi suất không phải sau cuộc họp chính thức thường xuyên của FOMC kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và là lần giảm “khẩn cấp” thứ 5 trong vòng 50 năm qua của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới, vốn có lịch sử hình thành chưa đầy 110 năm.

image 42

Tuần trước, Fed cũng đã cắt giảm khẩn cấp lãi suất 0,5 điểm phần trăm xuống biên độ 1,0-1,25%, trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại về thiệt hại mà dịch COVID-19 gây ra cho nền kinh tế Mỹ và toàn cầu.

Minh Hoa

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *