Tiền Giang hội tụ nhiều lợi thế để thu hút những nhà đầu tư lớn

0

(DNVN) –  “Một Tiền Giang mới đang sẵn sàng bứt phá vươn lên trong làm ăn kinh tế và sẽ trở thành động lực phát triển của toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”, Thủ tướng nhấn mạnh tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018.

image 100

Ngày 9/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 với chủ đề “Tiền Giang: Cơ hội đầu tư-Đồng hành phát triển” và làm việc với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Tiền Giang.

Các yếu tố trở thành “siêu vệ tinh”

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 đã nghe báo cáo của tỉnh cũng như những ý kiến của đại diện doanh nghiệp, nhà đầu tư và một số chuyên gia trong nước, quốc tế nhằm tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế tỉnh Tiền Giang mạnh mẽ hơn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và tính bền vững.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả của hội nghị và chúc mừng tỉnh Tiền Giang đã trao chủ trương đầu tư cho 30 dự án với số vốn lên tới gần 16.200 tỷ đồng, phần lớn dự án này sẽ được triển khai thực hiện trong năm 2018 và 2019.

Thủ tướng cho rằng,Tiền Giang hội tụ nhiều lợi thế để thu hút được những nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp có tầm nhìn xa trông rộng trong các lĩnh vực từ công nghiệp đến nông nghiệp, dịch vụ, đặc biệt công nghiệp chế biến phục vụ cây ăn quả.

“Một Tiền Giang mới đang sẵn sàng bứt phá vươn lên trong làm ăn kinh tế và sẽ trở thành động lực phát triển của toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đánh giá Tiền Giang là tỉnh hội tụ đủ các yếu tố “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” bởi tỉnh có sự kết nói thuận lợi với Thành phố Hồ Chí Minh, là tỉnh trải dọc bờ Bắc sông Tiền với chiều dài 120 km; có trục cao tốc Trung Lương và nhiều Quốc lộ khác sẽ qua tỉnh. Đây còn là hành lang kinh tế, điểm giao hòa giữa miền Đông và miền Tây của Nam Bộ.

Là tỉnh ven sông, ven biển, có hệ sinh thái đặc biệt là sông ngòi, nguồn nước phong phú, có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, Thủ tướng cho rằng Tiền Giang là “mặt tiền” của Đồng bằng sông Cửu Long. Tiền Giang còn có lợi thế gần thị trường lớn nhất cả nước, đóng vị thế kết nối động lực kinh tế quan trọng hàng đầu là Thành phố Hồ Chí Minh.

“Tiền Giang hội tụ các yếu tố trở thành một “siêu vệ tinh” của Thành phố Hồ Chí Minh nếu có tầm nhìn. Chính phủ đã hiểu và dành nhiều ngân sách cho Tiền Giang trước đây, bây giờ cũng như trong tương lai,” Thủ tướng nói.

Cần phát triển trên 5 trụ cột chính

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại của tỉnh Tiền Giang.

Tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhưng chưa tương xứng với tiềm năng; chất lượng tăng trưởng chưa cao, chưa bền vững và chưa đồng đều. Các khu vực và thành phần kinh tế chưa có sự gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau.

Bên cạnh đó, công nghiệp tăng trưởng nhanh nhưng xuất hiện một số điểm nghẽn. Vì vậy những năm tới, Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần giải quyết tốt vấn đề quy hoạch và công tác giải phóng mặt bằng.

Với nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, sản vật nhưng nông nghiệp vẫn tăng trưởng với mức thấp hơn “kho vàng tiềm năng” của tỉnh cũng như cả vùng.

Đề cập đến tình trạng tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, còn diễn biến phức tạp, đặc biệt gần đây nổi lên tình trạng cho vay nặng lãi, Thủ tướng yêu cầu tỉnh chỉ đạo điều tra xử lý nghiêm tình trạng tín dụng “đen” trên địa bàn.

image 101

Từ cơ sở đó, Thủ tướng cho rằng thời gian tới, kinh tế Tiền Giang cần phát triển trên 5 trụ cột chính là nông nghiệp ứng dụng công nghệ, trái cây sạch được định vị ở phân khúc cấp cao, công nghiệp chế biến nông sản, du lịch sinh thái và nghiên cứu cảng nước sâu Xoài Rạp để làm một khu công nghiệp cảng logistic của tỉnh cho cả khu vực.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần tiếp tục tích cực giải quyết các nút thắt và điểm nghẽn trong phát triển; tăng cường đối thoại với người dân, doanh nghiệp để giải quyết vướng mắc tồn tại.

Tỉnh chú trọng hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, nhất là vốn ưu đãi cho doanh nghiệp, người dân, trong điều kiện Chính phủ đã ban hành Nghị định về khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đây cũng là giải pháp ngăn chặn tình trạng tín dụng “đen” đang lan tràn ở nhiều vùng quê. Đồng thời, tỉnh thực hiện kết hợp tốt 5 “nhà” gồm: nhà nông, nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và ngân hàng.

Thủ tướng lưu ý Tiền Giang cũng cần sớm nhận thức được vai trò của chuỗi liên kết giá trị. Đây là bài học lớn mở ra cho nhà đầu tư muốn tham gia liên kết với người nông dân, cũng như các mắt xích trong sản xuất, cung ứng.

Bên cạnh phát triển một số doanh nghiệp công nghệ cao, tỉnh cần chú trọng phát triển doanh nghiệp tạo được nhiều việc làm, chuyển bớt lao động nông nghiệp nông thôn sang các khu vực công nghiệp, dịch vụ. Trong phát triển, tỉnh cần chú ý phát triển xanh, áp dụng công nghệ cao, không chỉ chú trọng phát triển công nghiệp chế biến gia tăng giá trị mà còn quan tâm phát triển đô thị.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp đón bắt thời cơ kinh doanh mạnh mẽ để cùng nhau xây dựng tỉnh Tiền Giang, thành phố Mỹ Tho phát triển; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp đảm bảo tiến độ triển khai các dự án, chú ý yếu tố môi trường, giữ gìn, bảo vệ văn hóa truyền thống địa phương.

Nhật Minh

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *