Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu chính sách ‘kinh tế ban đêm’ của Trung Quốc

0

(DNVN) – Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu các bộ, địa phương chủ động nghiên cứu chính sách ‘kinh tế ban đêm’ mà Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành.

Công văn của Văn phòng Chính phủ dẫn Bản tin Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam ngày 15/7 cho biết, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành chính sách thúc đẩy kinh tế ban đêm (các hoạt động dịch vụ, kinh doanh sẽ được trợ cấp từ 20h đêm đến 6h sáng hôm sau) trong bối cảnh kinh tế nước này tăng trưởng thấp do ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ.

“Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế của Trung Quốc”, công văn nêu rõ.

Nền kinh tế Trung Quốc được dự báo là bị tác động mạnh từ các ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động hơn 1 năm về trước.

image 122

 Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế trong năm nay, thúc đẩy “kinh tế ban đêm” là một trong những biện pháp mới nhất được áp dụng.

Cụ thể, 10 con phố với các hàng ăn ban đêm, 16 chợ đêm và các cửa hàng tiện lợi mở 24/7 tại Bắc Kinh sẽ là những nơi đầu tiên nhận được trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc để thúc đẩy hoạt động kinh doanh ban đêm. Các khu phố ban đêm sẽ nhận được khoảng hơn 700.000 USD dành cho việc phát triển kinh doanh, các hộ kinh doanh riêng lẻ sẽ có thể được hỗ trợ tới hơn 70.000 USD.

Ngoài ra, các dịch vụ giao thông công cộng như tàu điện cũng đã được tăng tuyến, tăng thời gian phục vụ trong đêm. Tại Bắc Kinh, từ tháng 5 – 10 mỗi năm, các phương tiện giao thông công cộng sẽ kéo dài thời gian hoạt động khoảng 1 tiếng rưỡi các ngày thứ 6 – 7, đặc biệt là các tuyến đi qua những con đường kinh doanh sầm uất vào ban đêm.

Cách làm này phần nào cho thấy hiệu quả. Tại các con phố đi bộ, doanh số tại các cửa hàng tăng trên 50% trong vòng 3 tháng qua. Theo thống kê của Didi, hãng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, thời điểm tài xế bắt được nhiều khách nhất là từ 22h đến 6h sáng hôm sau

Bên cạnh Bắc Kinh, các thành phố khác của Trung Quốc như Thượng Hải, Thiên Tân và Nam Kinh trong 2 năm trở lại đây cũng đang triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy nền kinh tế ban đêm thông qua các biện pháp trợ cấp tiền mặt cũng như thúc đẩy giao thông công cộng ban đêm.

Các trung tâm thương mại lớn ở các thành phố trên cùng với Hong Kong, Thâm Quyến cũng duy trì chế độ làm việc ban đêm tại các trung tâm giao dịch tài chính, logistics, xuất nhập khẩu, giao nhận vận tải để phục vụ các tàu hàng container xuất khẩu từ Trung Quốc, hoặc các nước Đông Bắc Á sang Mỹ – thị trường xuất khẩu số 1 của nước này. Nguyên nhân từ chế độ đêm có thể do là múi giờ trái ngược giữa Mỹ và Trung Quốc buộc các giao dịch thương mại phải thực hiện song song để đảm bảo tính thông suốt.

image 123

Chính sách kinh tế ban đêm được xem là biện pháp kích thích kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế thứ 2 thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Theo các số liệu thống kê được công bố mới đây, tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc dừng ở mức  6,2%, thấp nhất kể từ ít nhất là năm 1992 và thấp hơn mức 6,4% của quý I. Sản xuất công nghiệp và xuất khẩu phải đối mặt với tình trạng giảm tốc, tăng trưởng GDP năm 2019 của quốc gia đông dân nhất thế giới được dự báo sẽ rơi xuống mức thấp nhất trong 3 thập kỷ trở lại đây.

Đức Tân

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *