Bộ Công Thương, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN hợp tác hỗ trợ cộng đồng DN

0

(DNVN) – Ngày 04/03/2020, tại trụ sở Chính phủ, trong khuôn khổ buổi tiếp đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ là thành viên Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN (US-ASEAN Business Council) của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra lễ kí kết và trao đổi Biên bản ghi nhớ “Tăng cường hợp tác Công nghiệp và Thương mại” giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch/CEO Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN Alex Feldman. 

image 84

Lễ ký đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện của 48 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ trong Đoàn.

Bản ghi nhớ này sẽ có hiệu lực trong vòng ba năm kể từ ngày ký. Trong nỗ lực củng cố quan hệ thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ theo hướng bền vững, hai Bên kì vọng việc kí MOU sẽ phát triển các quan hệ hợp tác hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư hai phía trong lĩnh vực ưu tiên Công nghiệp và Thương mại.

Trong dịp Đoàn 48 doanh nghiệp Hoa Kỳ là thành viên Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN làm việc với Bộ Công Thương Việt Nam, hai bên đã thống nhất ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) trong các lĩnh vực ưu tiên về công nghiệp và thương mại, trong đó các Bên cùng chia sẻ lợi ích chung và cùng nhau hợp tác và tạo môi trường thuận lợi cho thúc đẩy trao đổi thường xuyên giữa khu vực tư nhân Hoa Kỳ và Bộ Công Thương Việt Nam về các vấn đề công nghiệp và thương mại.

Các mục tiêu ưu tiên bao gồm: Hợp tác trong vấn đề xúc tiến thương mại; Tăng cường hợp tác trong vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Công nghiệp và Hóa chất; Tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước; Trao đổi thông tin trong việc xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển thương mại điện tử và kinh tế số; Và hợp tác về bảo hộ người tiêu dùng và tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN (USABC) là tổ chức đại diện cho hơn 160 tập đoàn thành viên có hoạt động kinh doanh toàn cầu, phần lớn trong số đó nằm danh sách 500 công ty hàng đầu Hoa Kỳ do tạp chí Fortune bình chọn có trụ sở tại Washington DC. Các công ty thành viên của Hội đồng hoạt động trong những ngành kinh tế đa dạng, năng động và có ảnh hưởng nhất tại Hoa Kỳ. Hội đồng hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ với các quốc gia trong khu vực.

image 85

Ngoài ra, Hội đồng luôn đi đầu trong các nỗ lực khai mở và thúc đẩy quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Từ đầu những năm 1990, Hội đồng cùng với các thành viên có ảnh hưởng lớn trong nền kinh tế và chính trường Mỹ đã tích cực cùng Việt Nam vận động cho việc dỡ bỏ lệnh cấm vận và sau đó là việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào tháng 7/1995. Tiếp đó, Hội đồng lại vận động thông qua Hiệp định thương mại song phương (BTA 2001) và lập liên minh ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO (2004 – 2006) và vận động thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR 2007). Nhiều năm qua Hội đồng đã tích cực vận động các giới ủng hộ Việt Nam trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hiện đang tích cực vận động Hoa Kỳ tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đức Tân

Khám phá thêm tại: Doanhnhanviet.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *