Diễn đàn DN và Báo chí 2019: Cơ hội trao đổi các vấn đề còn khúc mắc

In bài viết
(DNVN) - Đây là nhấn mạnh của ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tại Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019, chiều 17/7.
Diễn đàn DN và Báo chí 2019: Cơ hội trao đổi các vấn đề còn khúc mắc ảnh 1
Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: DNVN/Minh Hoa
“Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới và Phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII” thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội trên cả nước.

Những câu chuyện đẹp của doanh nhân, doanh nghiệp

Phát biểu tại Diễn đàn, Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019 là cơ hội để trao đổi, bàn bạc giải quyết các vấn đề còn khúc mắc, để báo chí và doanh nghiệp cùng phát triển vì lợi ích đất nước và nhân dân.

“Đất nước đang có những câu chuyện rất đẹp được báo chí lột tả, những câu chuyện như là kỳ tích, có sự đóng góp của doanh nghiệp và doanh nhân. Một bầu không khí khởi nghiệp đang lan khắp đất nước, ở đó có một thế hệ doanh nhân đang hứng khởi bước vào công cuộc mới”, ông Hồ Quang Lợi nhận định.

Diễn đàn DN và Báo chí 2019: Cơ hội trao đổi các vấn đề còn khúc mắc ảnh 2
Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn. 
Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, VCCI là trung tâm thu hút nhiều doanh nghiệp quan trọng của đất nước, từ đây hình thành những ý tưởng kinh doanh với nhiều chương trình, sự kiện được tổ chức.

Trong khi đó, báo chí và doanh nghiệp đã có sự đồng hành. Báo chí phản ánh môi trường kinh doanh, những thành tựu, kết quả nổi bật, những mô hình tốt, những kinh nghiệm hay. Báo chí thông tin tình hình kinh tế trong và ngoài nước. Cùng với đó, báo chí tham gia vào xây dựng, góp ý và điều chỉnh chính sách.

Ông Hồ Quang Lợi khẳng định: “Báo chí góp phần quan trọng vào tạo dựng mội trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng dân cư. Báo chí quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Đa số thấy rằng không có doanh nghiệp nào thành công mà ngoài yếu tố nội lực lại không quan tâm đúng mức tới quan hệ báo chí”.

Cũng theo ông Hồ Quang Lợi, công cuộc xây dựng đất nước của doanh nghiệp, doanh nhân là đề tài hấp dẫn đối với báo chí. Hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn lực về tư liệu sống để báo chí hoạt động tốt.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hợp tác lành mạnh, khách quan và ngày càng chia sẻ. Việc chia sẻ này là cơ hội của doanh nghiệp cũng như của báo chí và báo chí phát triển cũng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

“Trong số 25.000 hội viên của Hội Nhà báo thì số lượng nhà báo trong lĩnh vực kinh tế là rất lớn. Đây là lực lượng khích lệ tinh thần cống hiến và đổi mới sáng tạo cũng như khởi nghiệp của giới doanh nghiệp Việt Nam để cùng chia sẻ hợp tác, nắm bắt cơ hội phát triển thành công”, ông Lợi nhấn mạnh.

Mong muốn các nhà báo chia sẻ và tư vấn hơn cho doanh nghiệp

Chia sẻ tại Diễn đàn, với vai trò là doanh nhân, ông Nguyễn Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình cho biết, qua nghe ý kiến các nhà báo, chuyên gia thì thấy rằng các nhà báo đã rất hiểu doanh nghiệp cần gì, muốn gì và làm ăn ra sao. Khoảng cách nhà báo và doanh nhân đã gần hơn và đồng hành trên một con đường.

Diễn đàn DN và Báo chí 2019: Cơ hội trao đổi các vấn đề còn khúc mắc ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình chia sẻ tại Diễn đàn.
Ông Vẻ chia sẻ, công bằng mà nói, với tư cách gần 40 năm làm doanh nhân, chưa bao giờ môi trường kinh doanh thông thoáng như bây giờ. Chưa bao giờ doanh nhân được đánh giá đúng mức, khen thưởng kịp thời, sánh vai với các giai tầng trong khu vực. “Để có được điều đó chúng tôi ghi nhận và đánh giá rất cao báo chí đã góp ý tham gia vào các dự luật, đấu tranh với những việc làm chưa tốt để tạo dựng môi trường tốt hơn cho doanh nghiệp. Đồng thời, báo chí đã tôn vinh và làm thương hiệu cho doanh nghiệp rất tốt”, ông Vẻ đánh giá.

Ngoài ra, theo ông Vẻ, báo chí không chỉ thông tin tuyên truyền mà còn tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp. Chúng ta có hơn 700.000 doanh nghiệp nhưng phần lớn lại doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc siêu nhỏ, những kiến thức về quản trị còn chưa hoàn thiện tuyệt đối thì chính báo chí đã cung cấp thông tin rất sát thực đồng thời đưa ra những dự báo cho doanh nghiệp tham khảo.

“Điều chúng tôi thấy là doanh nhân đã có nhận thức sâu sắc và khi gặp khó khăn đã tìm tới các nhà báo và luật sư để chia sẻ - đó là sự tin tưởng. Hoặc nhiều doanh nghiệp tìm nhà báo chia sẻ để đưa thương hiệu ra cả nước và quốc tế”, ông Vẻ cho biết.

Trong bối cảnh hiện nay, thời cơ nhiều nhưng khó khăn cũng không ít. Riêng số doanh nghiệp ở Thái Bình chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vừa thiếu vốn, thiếu công nghệ, kỹ năng quản trị… để vươn ra biển lớn còn rất nhiều khó khăn.

“Do đó, tôi cũng mong muốn các nhà báo chia sẻ và tư vấn hơn cho doanh nghiệp; đưa các mô hình tương tự và những bài học trên thế giới để doanh nghiệp qua đó học hỏi và ứng xử trong kinh doanh; tích cực hơn trong việc góp ý chính sách phản biện chính sách để giúp môi trường tốt hơn cho doanh nghiệp", ông Vẻ bộc bạch.

Doanh nhân cũng cần chia sẻ, cung cấp thông tin kịp thời, sẵn lòng và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà báo. "Chúng ta có thước phim hay, những bài báo đẹp thì cũng chính là công sức lớn của các nhà báo”, ông Vẻ nhấn mạnh.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hoá chất nông nghiệp TP. Hà Nội đánh giá cao và ghi nhận đóng góp của báo chí với khởi nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, ông bày tỏ rằng doanh nghiệp nhỏ và vừa đang rất thiệt thòi, ít được đưa tin.

Diễn đàn DN và Báo chí 2019: Cơ hội trao đổi các vấn đề còn khúc mắc ảnh 4
Ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hoá chất nông nghiệp TP. Hà Nội chia sẻ tại Diễn đàn. 
“Tôi mong muốn báo chí quan tâm hơn nữa tới sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao vị thế của doanh nghiệp, cần hỗ trợ để tiếp tục phát triển lên. Ngành nghề của chúng tôi là làm những công việc liên quan đến hóa chất nhưng khi chúng tôi nói đến hóa chất, thì xã hội nhìn vào chúng tôi khác rất nhiều. Do đó, mong cơ quan báo chí nhìn nhận hướng khác về hóa chất bảo vệ thực vật bởi có thể đôi khi ngòi bút vô tình của báo chí sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp”, ông Thắng đề xuất.

Minh Hoa

tin bài khác