Bí mật thú vị về máy bay có thể bạn chưa biết

In bài viết
(DNVN) - Chuyến bay dài 1 phút hay có khoảng 10.000 máy bay đang bay trên trời chỉ là một vài trong số nhiều điều thú vị về các chuyến bay.

Các hãng hàng không thường nói dối về thời gian chuyến bay: Dù chuyến bay của bạn được thông báo là sẽ dài 2 tiếng nhưng thời gian bay thực tế chỉ khoảng tiếng rưỡi. Điều này giúp các hãng hàng không đảm bảo thời gian hạ cánh chính xác.

Hiện tại có gần 10.000 chiếc máy bay trên trời: Theo số liệu thống kê của trang FlightAware, trung bình vào một thời điểm bất kỳ, có tới 9728 chiếc máy bay đang bay trên bầu trời.

Các hãng hàng không không phải theo dõi lộ trình bay: Tuy nhiên, theo quy định mới của cơ quan hàng không Liên Hợp Quốc, các hãng hàng không phải theo dõi lộ trình bay 15 phút một lần cũng như trang bị cho tất cả phi hành đoàn các thiết bị tự động truyền tin trong từng phút.

Loại băng dính được dùng để gắn các thiết bị máy bay: Đây không phải loại băng dính thông thường mà là loại chuyên dụng dùng để sửa chữa tạm thời các sự cố nhỏ của máy bay và vẫn đảm bảo dính được chắc ngay cả khi máy bay đang bay ở tốc độ cao.

Chuyến bay thương mại ngắn nhất thế giới chỉ dài 1 phút: Chuyến bay ngắn nhất thế giới từ đảo Westray tới đảo Papa Westray (Scotland) được điều hành bởi hãng hàng không Loganair chỉ dài có 1 phút, dù thực tế thời gian bay có khi chỉ mất 53 giây.

Không khí trên máy bay rất khô: Bạn có từng cảm thấy rất khô và khát nước khi kết thúc một chuyến bay dài? Điều này là do độ ẩm trong khoang máy bay chỉ khoảng 20%, khô hơn cả mức 25% ở sa mạc Sahara.


Kiểm soát viên không lưu được trả lương cao: Công việc này dù được trả mức lương cao, trung bình khoảng 124.000 USD/năm nhưng các kiểm soát viên không lưu phải luôn tập trung cao độ và nghỉ hưu ở tuổi 56.

Máy bay có thể chịu được sấm sét: Theo các số liệu thống kê, nhiều máy bay bị sét đánh hàng năm. Những hiện tượng này thường không gây ra hậu quả nguy hiểm nào, vì các máy bay hiện đại có lớp vỏ đặc biệt, giúp bảo vệ khỏi tác hại của sét.

Trên máy bay không có chỗ ngồi nào "an toàn nhất": Theo kết quả nghiên cứu của Time, khả năng sống sót sau một vụ tai nạn máy bay sẽ cao hơn nếu hành khách ngồi ở phía cuối máy bay. Tuy nhiên, theo số liệu của Cục Hàng không Mỹ, không hề có một chỗ ngồi nào an toàn trên máy bay.

Một số máy bay có khoang bí mật cho tiếp viên ngủ: Trên các chuyến bay dài, phi hành đoàn có thể phải làm việc tới 16 giờ đồng hồ. Để giúp họ nghỉ ngơi, một số máy bay có khu vực riêng với sức chứa 6-10 người.

Nếu động cơ máy bay hỏng, vẫn có động cơ khác thay thế: Bất cứ hành khách nào cũng đều lo sợ về điều này, tuy nhiên các loại máy bay hiện đại đều được chuẩn bị sẵn sàng cho sự cố này. Hơn nữa, các chặng bay được thiết kế với tính toán rằng nếu một động cơ bị hỏng, máy bay vẫn có thể bay tới sân bay gần nhất bằng động cơ còn lại.

Tại sao ánh đèn trong khoang máy bay giảm đi khi cất cánh và hạ cánh? Điều này để đảm bảo trong tình huống phải sơ tán khẩn cấp, hành khách và phi hành đoàn có thể thích nghi với bóng tối và di chuyển nhanh hơn. Cửa sổ máy bay được mở cũng vì lý do tương tự. Hành khách sẽ làm quen được với ánh sáng tự nhiên, đồng thời các tiếp viên có thể đánh giá được tình hình bên ngoài.

Hút thuốc bị cấm trên máy bay, tại sao lại có chiếc gạt tàn trong toilet? Dù có quy định cấm hút thuốc, người ta vẫn sợ có người lén lút hút. Để chắc chắn các đầu mẩu thuốc lá không bị ném vào toilet gây hoả hoạn, họ để sẵn chiếc gạt tàn ở đó. Tuy nhiên, tất cả các toilet trên máy bay đều có thiết bị báo khói. Bất cứ hành khách nào vi phạm sẽ bị phạt tiền và cấm bay.

Tại sao đồ ăn trên máy bay không ngon? Đây không phải lỗi của hãng hàng không, mà do độ ẩm giảm cùng áp suất trên máy bay làm giảm độ nhạy của vị giác. Nghiên cứu cho thấy, chúng ta mất 30% khả năng cảm nhận vị ngọt và mặn trong điều kiện tương tự. Xem cách chọn món ngon trên máy bay.

Tại sao có lỗ trên cửa sổ máy bay? Cửa sổ máy bay được làm bằng 3 lớp mica khác nhau. Do nhiệt độ chênh lệch ở những độ cao khác nhau, các tấm mica này phải chịu áp suất rất lớn. Lỗ nhỏ giữa tấm mica ở giữa và ở ngoài cho phép điều chỉnh áp suất để các lớp này không bị vỡ. Đồng thời, nó giúp cửa sổ không bị đóng băng hoặc tụ hơi nước.

Mặt nạ dưỡng khí chỉ có tác dụng trong 15 phút: Khi áp suất trong khoang giảm, hành khách sẽ phải dùng mặt nạ dưỡng khí. Tuy nhiên, ít người nhận ra rằng các mặt nạ này chỉ dùng được tối đa 15 phút. Đây là khoảng thời gian cần thiết để máy bay hạ độ cao xuống nơi hành khách có thể hít thở bình thường mà không cần mặt nạ dưỡng khí.

Lốp máy bay không thể bị nổ khi hạ cánh: Lốp máy bay chịu được trọng tải 38 tấn. Chúng có thể được dùng hơn 500 lần hạ cánh với tốc độ 280 km/h rồi mới phải thay thế. Áp suất bên trong cao gấp 6 lần so với áp suất của lốp xe bình thường.

Tại sao máy bay để lại vệt trắng khi bay: Các vệt trắng này đơn giản là kết quả của sự ngưng tụ hơi nước. Trong chuyến bay, động cơ máy bay xả ra hơi nước vào không khí lạnh, khiến hơi nước ngưng tụ. Hiện tượng này tương tự với việc bạn có thể nhìn thấy hơi thở của mình trong thời tiết lạnh.

Theo VOV / Zing

tin bài khác