Nestlé trả 7,2 tỷ USD để bán cà phê Starbucks

In bài viết
(DNVN) - Hai bên đang hợp tác để tạo ra một "liên minh cà phê toàn cầu", nhằm củng cố vị thế của cả hai đại gia trên thị trường.

Thông báo của hai công ty ngày 7/5 cho biết, Nestlé sẽ trả 7,2 tỷ USD tiền mặt để có quyền quảng bá, bán và phân phối các sản phẩm đóng gói của Starbucks trên toàn cầu. Nestle đã có hiện diện đáng kể trong ngành cà phê với các thương hiệu tên tuổi như Nescafe hay Nespresso. Với thỏa thuận mới, họ sẽ bổ sung cà phê và trà của Starbucks vào danh mục sản phẩm của mình.

Nestlé trả 7,2 tỷ USD để bán cà phê Starbucks ảnh 1
 Các gói cà phê của Starbucks bên trong một cửa hàng của hãng này ở New York. Ảnh: Reuters

Dù vậy, thỏa thuận chỉ cho phép Nestlé bán sản phẩm đóng gói của Starbucks bên ngoài các cửa hàng của chuỗi cà phê này, không bao gồm cà phê, trà hay nước quả uống liền. Mỗi năm, mảng sản phẩm đóng gói đem về cho Starbucks khoảng 2 tỷ USD. 

Kevin Johnson - CEO Starbucks cho biết vụ mua bán này "sẽ mang trải nghiệm về Starbucks tới hàng triệu người nữa trên thế giới". Dù vậy, nó vẫn cần sự chấp thuận của giới chức và được kỳ vọng hoàn tất trong hè này, hoặc đầu mùa thu. Dự kiến có khoảng 500 nhân viên Starbucks chuyển sang làm việc tại Nestlé theo thỏa thuận.

Nestlé trả 7,2 tỷ USD để bán cà phê Starbucks ảnh 2
 Nestlé sẽ phân phối các sản phẩm đóng gói của Starbucks. Ảnh: Starbucks.

Thỏa thuận này sẽ giúp Nestlé củng cố vị thế là công ty cà phê lớn nhất thế giới, trong bối cảnh thị trường thay đổi rất nhanh. Trong khi đó, Starbucks thông báo sẽ dùng số tiền này để tăng tốc chương trình mua lại cổ phiếu.

Thỏa thuận này cho thấy Nestlé và Starbucks buộc phải hợp tác khi thị trường đồ uống ngày càng phân mảnh và sự ảnh hưởng của các hãng lớn giảm sút.

CNN cho biết Nestlé đã từng kinh doanh cà phê và có một số sản phẩm nổi tiếng như Nescafe và Nespresso. Trong tương lai, các sản phẩm trà và cà phê Starbucks có thể sẽ được thêm vào danh sách.

Nestlé có tuổi đời đã 150 năm và là một trong những công ty thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới, trụ sở chính đặt tại Vevey, Thụy Sĩ. Các sản phẩm hiện nay của thương hiệu này bao gồm từ nước khoáng, thực phẩm cho trẻ em, cà phê và các sản phẩm từ sữa.

Theo thống kê, hãng đang có hơn 2.000 nhãn hiệu khác nhau, từ các thương hiệu biểu tượng toàn cầu đếnđịa phương và hiện diện tại 191 quốc gia trên toàn thế giới.

Starbucks cũng là một thương hiệu cà phê nổi tiếng có trụ sở tại Mỹ với hơn 21.000 cửa hàng tại 65 quốc gia và được định giá 77 tỷ USD.

Duy Phong (theo CNN/Reuters/Starbucks)

tin bài khác