Cần làm gì khi gửi tiền vào ngân hàng?

In bài viết
(DNVN) - Người gửi tiền tại ngân hàng, thay vì chỉ "cân đong đo đếm" về lãi suất, hãy đặt sự quan tâm hàng đầu cho yếu tố an toàn. Đây cũng chính là yêu cầu người dân phải gia tăng kiến thức tài chính cho chính mình, trước khi gửi tiền.
Cần làm gì khi gửi tiền vào ngân hàng? ảnh 1

Những thông tin nóng liên quan đến vụ khách hàng Chu Thị Bình tố bị mất 245 tỷ tại Eximbank thời gian vừa qua đã tác động không nhỏ tới tâm lý người dân đang và dự kiến gửi tiền vào ngân hàng.

Để trấn an dư luận, chiều 1/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “Quan điểm của NHNN và Eximbank là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu".

Trong buổi giao lưu trực tuyến "Làm sao để gửi tiền ở ngân hàng được an toàn" vừa diễn ra, các chuyên gia tài chính, trong đó có TS. Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV và TS. Đặng Anh Tuấn, Viện phó Viện Tài chính Ngân hàng thuộc Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng hoạt động ngân hàng khá bài bản, chặt chẽ và về cơ bản là rất an toàn. Sự kiện mất tiền vừa xảy ra chủ yếu ảnh hưởng tới uy tín một số ngân hàng cụ thể và những vụ việc này đều liên quan tới những khách hàng VIP, công ty lớn.

Bài học kinh nghiệm được đưa ra là: Người gửi tiền tại ngân hàng, thay vì chỉ "cân đong đo đếm" về lãi suất, hãy đặt sự quan tâm hàng đầu cho yếu tố an toàn. Đây cũng chính là yêu cầu người dân phải gia tăng kiến thức tài chính cho chính mình, trước khi gửi tiền.

Dưới đây là một số giải pháp cho người dân và doanh nghiệp lưu ý khi gửi tiền vào ngân hàng:

1. Chọn các ngân hàng có uy tín

Đây là những ngân hàng có bề dày lịch sử, thương hiệu với chất lượng dịch vụ tốt và  tiện ích. Khách hàng nên lựa chọn các mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch gần nhà ở và cơ quan sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức cho việc đi lại.

Hiện nay, các thông tin về hoạt động, tình hình tài chính của các ngân hàng đều khá dễ dàng tìm hiểu trên website và phương tiện truyền thông. Người dân có thể dựa vào đó để hiểu hơn về ngân hàng mình muốn gửi tiền, từ đó có quyết định phù hợp.

2. Tìm hiểu các thông tin cơ bản trước khi giao dịch

Đây không chỉ là thông tin về lãi suất tiền gửi, các dịch vụ khuyến mại mà còn là thông tin chi tiết về sổ tiết kiệm, một số tiêu chí mà người gửi tiền cần lưu ý (số tiền gửi, thời hạn gửi, lãi suất và các con dấu, chữ ký hợp pháp).

Người gửi cần để ý đến tên, hình thức của văn bản mình nhận được. Phân biệt rõ sự khác nhau giữa hợp đồng tiền gửi với sổ tiết kiệm. Hợp đồng tiền gửi mới chỉ là thỏa thuận, chưa phải căn cứ chứng minh khách hàng đã nộp tiền vào ngân hàng. Khi gửi tiền vào ngân hàng, sổ tiết kiệm là quan trọng nhất, cần được cất giữ cẩn thận. Nếu mất sổ này, trong vòng 24h sau khi thông báo bằng điện thoại, khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng làm giấy báo mất sổ tiết kiệm. Nếu không, khách hàng có thể bị kẻ gian giả mạo chữ ký và các giấy tờ tùy thân để rút tiền.

Cần làm gì khi gửi tiền vào ngân hàng? ảnh 2
Khách hàng cần tra cứu kỹ thông tin trước khi đặt bút ký. Nguồn: Internet.
Khách hàng trước khi cầm bút ký vào văn bản mà nhân viên ngân hàng đưa cho mình nên đọc kỹ thông tin, tránh tình trạng nhìn lướt qua và ký rất nhanh.

Khi đến gửi tiền tại ngân hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ số tiền trên tài khoản, kỳ hạn bao nhiêu, các thông tin về cá nhân đã đúng hay chưa, nếu có gì chưa đúng phải báo ngay cho ngân hàng. Sau khi gửi tiết kiệm xong, khách hàng cần đăng ký dịch vụ SMS với ngân hàng để có bất cứ giao dịch nào phát sinh liên quan đến tài khoản sẽ được thông báo đến số điện thoại của mình. Nếu chẳng may có rủi ro, khách hàng cần báo cho ngân hàng để xử lý vụ việc một cách kịp thời nhất.

3. Nhanh chóng tham gia các dịch vụ giám sát từ xa hoặc kiểm tra tài khoản qua internet.

Dịch vụ giám sát tiện ích này vừa được các ngân hàng Sacombank,  VietABank, Maritime Bank, Nam A Bank áp dụng. Cụ thể:

Cần làm gì khi gửi tiền vào ngân hàng? ảnh 3
VietABank vừa chính thức mở trang công cụ tra cứu sổ tiết kiệm trên website www.vietabank.com.vn. Với trang công cụ này, VietABank “trao quyền” cho khách hàng trong việc tự tra cứu thông tin về tình trạng của Sổ tiết kiệm đã được cập nhật trên hệ thống ngân hàng kể cả trường hợp chưa có tài khoản thanh toán. Đó là, sau khi khách hàng nhập số tài khoản sổ tiết kiệm, màn hình sẽ hiển thị các thông tin: Tên sản phẩm, số tiền gửi, kỳ hạn gửi tiền, ngày mở sổ, ngày đến hạn thanh toán, lãi suất…..

Để tra cứu thông tin sổ tiết kiệm, khách hàng chỉ cần truy cập trang chủ của VAB theo link: https://vietabank.com.vn. Khi đó, trên menu tiện ích chọn mục: Tra cứu thông tin Sổ tiết kiệm. Sau đó, khách hàng nhập các thông tin trên màn hình tra cứu sổ tiết kiệm dành cho khách hàng VietABank.

Khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại Sacombank có thể tra cứu từ xa thông tin về thẻ tiết kiệm. Cụ thể, khách hàng tra cứu bằng cách nhập số tài khoản thẻ tiết kiệm trên trang web http://khachhangthanthiet.sacombank.com. Để sử dụng cách tra cứu này, khách hàng chỉ cần đăng ký thủ tục một lần duy nhất tại bất kỳ điểm giao dịch nào của Sacombank hoặc đăng ký trực tuyến trên chính trang web này.

Đối với khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử Sacombank bao gồm Internet Banking (www.isacombank.com.vn), ứng dụng Mobile Banking (tải từ Apple Store hoặc Google Play) hoặc Mobile Banking Web (www.msacombank.com.vn) còn tra cứu được thông tin thẻ tiết kiệm bằng cách vào mục Tài khoản\Tài khoản có kỳ hạn trên Ngân hàng điện tử. Hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin như số tài khoản, tên sản phẩm, số tiền gửi, kỳ hạn, ngày đáo hạn, lãi suất… của tất cả các thẻ tiết kiệm khách hàng mở tại Sacombank.

Ngân hàng Maritime Bank cũng đã giới thiệu đến khách hàng cách thức theo dõi chi tiết các khoản tiết kiệm của khách hàng. Phương thức kiểm tra sổ tiết kiệm trực tuyến mới của Maritime Bank sẽ được áp dụng cho những khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy và không sử dụng ngân hàng điện tử (internet banking).

Để kiểm tra tình trạng sổ của mình, khách hàng chỉ cần truy cập website ngân hàng, nhấp vào biểu tượng “chú heo tiết kiệm” ở bên phải màn hình trang chủ https://ebank.msb.com.vn/IBSRetail/svonline.jsp, nhập một số thông tin cá nhân được bảo mật khác.

Khách hàng sẽ tra cứu được mọi thông tin của sổ bao gồm: Tên chủ thẻ, số tiền gốc ban đầu, tiền gốc hiện tại, ngày gửi, ngày đáo hạn, kỳ hạn, lãi suất… Khách hàng có thể kiểm tra ngay từ ngày 1/3 mà không cần phải thực hiện bất kỳ thủ tục đăng ký nào.

Đối với các khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử của Maritime Bank, khách hàng truy cập internet banking https://ebank.msb.com.vn/IBSRetail, ứng dụng mobile banking (tải từ Apple Store hoặc Google Play), Mobile Banking. Sau khi đăng nhập, ngay tại trang chủ, mọi thông tin của các thẻ tiết kiệm của khách hàng đang mở tại Maritime Bank đều được hiển thị, bao gồm cả gửi tiết kiệm tại quầy và tiết kiệm online.

Nam A Bank cũng gia tăng an toàn cho người gửi tiền bằng các thông báo mới về kiểm tra tài khoản. Theo ngân hàng này, khách hàng có thể kiểm tra tài khoản mọi lúc mọi nơi qua kênh Ngân hàng hiện đại như: SMS Banking, Mobile Banking, Internet Banking, trong đó riêng với SMS Banking, chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp NAB SD [số tài khoản] gửi 8149; Hoặc với Mobile Banking và Internet Banking có thể tra cứu số dư, lịch sử giao dịch tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm, tài khoản thẻ...

Cảnh giác với những lời mời gửi lãi suất cao bất thường

Lãi suất huy động hiện nay ở các ngân hàng không quá chênh lệch, do vậy khách hàng không nên quá tập trung vào lãi suất. Những lời mời gửi lãi suất cao bất thường đồng nghĩa với việc đi kèm với rủi ro cao.

Nếu gửi ở thời điểm hiện nay, một số mức lãi suất tiền gửi đang được phổ biến như sau:

Mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng phổ biến từ 4,1-5,5%/năm. Đối với kỳ hạn dài hơn, mức biến động cũng không chênh nhiều, phổ biến ở mức 5,5-5,8%/năm (6 tháng), 6,5-7,5%/năm(12 tháng). Trong đó, nhóm các ngân hàng TMCP tư nhân trả lãi tiết kiệm nhỉnh hơn so với những ngân hàng có vốn chi phối của Nhà nước.

Trực tiếp đến quầy giao dịch, tránh vào các trang web lạ

Nhiều ngân hàng đang có dịch vụ chăm sóc đặc biệt cho khách VIP khi cho phép khách hàng không phải đến xếp hàng, giao dịch trực tiếp tại quầy. Điều này chứa rất nhiều rủi ro nếu nhân viên hỗ trợ khách VIP có ý đồ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Quầy giao dịch tại ngân hàng luôn có camera ghi hình, nếu sự cố xảy ra thì đây là bằng chứng rất tốt để làm căn cứ giải quyết.

Khách hàng không nên vào các trang web lạ có tính bảo mật kém dẫn tới khả năng bị đánh cắp thông tin, không tiết lộ thông tin hoặc nhờ người khác cầm hộ sổ tiết kiệm.

Thực hiện được các lưu ý trên, khách hàng sẽ đảm bảo an toàn được tiền gửi tiết kiệm cho mình, tránh được những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Minh Hoa

tin bài khác