Gặp gỡ CEO Ship60: Người giải quyết bài toán giao hàng 60 phút

(DNVN) - CEO Ship60, anh Phùng Khắc Huy cho biết, điểm khác biệt lớn nhất của Ship60 đó là mô hình vận hành khác biệt tạo nên điểm đột phá về thời gian giao hàng, nếu các doanh nghiệp truyền thống cần trung bình 24h để hoàn tất đơn hàng thì Ship60 chỉ cần 1h đối với các đơn hàng trong cùng thành phố.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công ty vận chuyển. Tuy nhiên, đối với các mặt hàng đặc thù như: Rau củ, trái cây, hàng tươi sống… phần lớn các doanh nghiệp chưa đáp ứng nhu cầu giao hàng tức thì trên cả 2 tiêu chí: Quy trình và thời gian.

Không như các dịch vụ truyền thống, Ship60 cung cấp giải pháp hoàn toàn khác biệt, đó là: Kết nối người gửi hàng và tài xế đóng vai trò là nền tảng vận chuyển hàng hóa. Áp dụng công nghệ định vị để xác định tài xế phù hợp trên cùng quãng đường và giúp các tài xế tối ưu lộ trình. Từ đó, thời gian hoàn thành một đơn hàng chỉ còn 60 phút.

Trao đổi với phóng viên, CEO của Ship60 không giấu tham vọng "muốn tham gia vào cuộc chơi lớn". Anh quyết tâm tạo nên một nền tảng cung cấp giải pháp chuyển phát cho các doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp cũng nhưng mỗi loại hình hàng hóa luôn yêu cầu các giải pháp khác nhau và Ship60 cùng với những kinh nghiệm đã có và sự nhiệt huyết, sáng tạo sẽ giải quyết bài toán đó không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn là thị trường Đông Nam Á.

Chúc mừng anh và Ship60 đã bắt đầu tìm được chỗ đứng trên thị trường sau hơn 2 năm đi vào hoạt động. Cơ duyên nào đã đưa anh khởi nghiệp trong lĩnh vực giao hàng hỏa tốc?

Trước khi khởi nghiệp với Ship60, mình từng hoạt động hơn 6 năm trong ngành gia công phần mềm phát triển sản phẩm cho khách hàng trên toàn cầu đặc biệt trong ngày thương mại điện tử, logistic… Điều có là một lợi điểm rất lớn để tích lũy kinh nghiệm của các quốc gia vốn có ngành logistics rất phát triển như Mỹ, Anh, Australia.

Trong quá trình làm việc, khi tiếp xúc với các đối tác nước ngoài, mình nhìn thấy những điểm yếu của thị trường Việt Nam khi chỉ chuyên gia công cho công ty nước ngoài, lĩnh vực logistics trong nước không đáp ứng nhu cầu phát triển. Và bài học của các quốc gia phát triển, logistic luôn đóng vai trò là mạch máu của nền kinh tế nền móng để nền kinh tế phát triển.

Với mong muốn có thể tạo ra những sản phẩm "Made in Vietnam", mình cùng 2 người bạn làm chung công ty đã quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp. Và Ship60 ra đời với mục tiêu giải quyết bài toán giảm thời gian giao hàng bằng cách xây dựng kết nối khách hàng - những người cần giao hàng và đội ngũ đối tác tài xế (người chuyên đi giao hàng) cũng như phát triển hệ thống quản lý quy trình logistics cho các doanh nghiệp.

Gặp gỡ CEO Ship60: Người giải quyết bài toán giao hàng 60 phút ảnh 1
Anh Phùng Khắc Huy (ngoài cùng bên phải) ký kết biên bản hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc trong chương trình xúc tiến thương mại theo lời mời của chính quyền thành phố Busan – Hàn Quốc.

Hiện nay, có rất nhiều công ty vận chuyển cũng như cộng đồng shipper tự do phát triển tương đối mạnh. Việc tham gia vào lĩnh vực này có phải là một sự mạo hiểm?

Ship60 tham gia vào lĩnh vực vận chuyển không phải là một sự mạo hiểm mà là người giải quyết các vấn đề của thị trường. Thực tế ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều công ty vận chuyển cũng như cộng đồng shipper tự do, tuy nhiên những mô hình đó vẫn chưa đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu của thị trường.

Đơn cử, cộng đồng shipper tự do nếu so với các công ty vận chuyển thì có thế mạnh về đội ngũ nhân sự đông đảo nhưng lại gặp nhiều vấn đề do mô hình tự phát, không có các chuẩn mực để có thể đáp ứng quy mô lớn. Câu chuyện này tương tự như câu chuyện đội ngũ xe ôm truyền thống tự phát và khi có sự xuất hiện của Grab/Uber đã chuẩn mực hóa lại mô hình này. Ngoài ra quy trình logistic vốn là một quy trình phức tạp quản lý hàng nghìn đến hàng trăm nghìn đơn hàng, các nhóm đối tác tài xế tự do có thể quản lý tốt với quy mô nhỏ nhưng khi quy mô tăng lên sẽ rất khó hoặc tốn rất nhiều chi phí quản lý nếu không có hệ thống công nghệ hỗ trợ. Đơn cử tại bất kì thời điểm nào hệ thống Ship60 cũng có thể tự đưa ra các cảnh báo khi có nguy cơ đơn hàng bị trễ hay các sự cố phát sinh, tất cả trạng thái đều được đồng bộ cho khách hàng tức thì.

Ở Việt Nam hiện nay đang có rất nhiều công ty vận chuyển, tuy nhiên hầu hết các công ty này đang sử dụng mô hình truyền thống hub-spoke dẫn đến thời gian vận chuyển bị kéo dài. Chúng ta cũng đã thấy xu hướng của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử là ngày càng muốn đẩy nhanh tốc độ giao hàng, ngoài việc nhằm mang lại dịch vụ vượt trội cho khách hàng còn có lý do người dùng ở phân khúc này luôn có xu hướng thay đổi rất nhanh và luôn yêu cầu nhận hàng mới thanh toán tiền. Đơn cử như việc buổi sáng khách đặt một món hàng nhưng nếu họ thấy một bên nào đó cung cấp giá rẻ hơn hay không còn cảm thấy thích nữa họ hoàn toàn có khả năng hủy bỏ và chọn mặt hàng khác. Do đó nếu thời gian giao hàng càng ngắn thì tỉ lệ bán hàng thành công càng cao. Đặc biệt sau thời kì cạnh tranh nhau về sản phẩm, giá cả thì điểm cốt tử tiếp theo của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử đó là dịch vụ khách hàng và thời gian giao hàng mà các đơn vị vận chuyển đóng vai trò cốt lõi, người sẽ mang sản phẩm đến tận nhà khách hàng và hoàn tất khâu cuối cùng trong quy trình bán hàng.

Ngoài ra về vấn đề thời gian giao hàng còn ảnh hưởng rất nhiều tới các mặt hàng đặc biệt như hàng tươi sống, rau củ quả, đồ đông lạnh… vốn chỉ cho phép thời gian giao hàng từ 1-2h mà mô hình truyền thống với thời gian 12h-24h lại không thể đáp ứng được.

Theo anh, Ship60 có điều gì khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường hiện nay?

Việc Ship60 tham gia thị trường vận chuyển với mô hình và dịch vụ giao hàng chỉ trong 60 phút đang tạo ra sự khác biệt cực kì lớn và giải quyết đúng nhu cầu của thị trường hiện nay. Ship60 đang được chọn là đối tác cung cấp dịch vụ giao hàng tức thì cho các đối tác lớn như Lazada, Vascara, Concung,…. với quy trình chuyển phát vô cùng linh hoạt cùng hàng nghìn cửa hàng trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đặc biệt với giải pháp hiện có Ship60 là đối tác đầu tiên cùng xây dựng mô hình giao hàng hỏa tốc thành công tại thị trường Việt Nam cho Lazada – nền tảng thương mại điện tử hàng đầu khu vực Đông Nam Á và luôn giữ tỉ lệ giao hàng thành công top đầu trong các nước Lazada đang triển khai dịch vụ này.

Ngoài ra, mô hình Ship60 đã xây dựng cũng rất linh hoạt đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lớn. Ship60 đang xây dựng một mô hình hướng mạnh đến khách hàng doanh nghiệp, sẽ trở thành đơn vị vận chuyển độc quyền cho các doanh nghiệp đó. Đây là một cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức với Ship60 bởi các doanh nghiệp vốn có quy trình làm việc rất phức tạp cùng những tiêu chuẩn chất lượng khắt khe và mỗi doanh nghiệp lại có một quy trình khác nhau. Với mỗi khách hàng doanh nghiệp Ship60 không chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ chuyển phát từ A đến B mà còn tham gia vào khâu tư vấn để cùng doanh nghiệp xây dựng lại toàn bộ quy trình từ khi nhập hàng, mua hàng, đóng gói và giao hàng đến khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp vốn đã có chuỗi phân phối là các cửa hàng vật lý nay muốn chuyển sang bán hàng thương mại điện tử

Với khách hàng là cá nhân hay các cửa hàng nhỏ lẻ thì việc vận chuyển vô cùng đơn giản và vấn đề cũng sẽ không nghiêm trọng khi 1, 2 đơn hàng bị ảnh hưởng. Nhưng với doanh nghiệp thì câu chuyện sẽ khác, đó là một chuỗi quy trình phức tạp và Ship60 đóng vai trò trong khâu cuối cùng nhưng quan trọng nhất là giao hàng đến người mua và thu tiền. Chính vì vậy, dù chỉ có 1, 2 đơn hàng không giao đúng cam kết cũng là vấn đề rất lớn vì sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của đối tác.

Trong cùng một dịch vụ nhưng doanh nghiệp lại có những yêu cầu khác nhau, ví dụ như việc đơn hàng phải được giao vào từng thời gian cụ thể, các loại hàng giá trị cao cần phải được xử lý và thu tiền riêng… Do đó, quy trình làm việc với mỗi doanh nghiệp lại khác nhau nên đòi hỏi đơn vị cung cấp dịch vụ là Ship60 phải rất linh động trong quá trình triển khai.

Bên cạnh đó, Ship60 còn sở hữu hệ thống công nghệ như máy học (machine learning), trí thông minh nhân tạo (AI) giúp quản lý toàn bộ quy trình một cách tự động, rút ngắn quy trình cần con người xử lý, bỏ qua các khâu xử lý cần đến hệ thống bưu cục mà các đơn vị chuyển phát truyền thống đang sử dụng, việc đồng bộ với hệ thống đối tác cũng được tự động hóa hoàn toàn giúp Ship60 nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Tất cả các thông số theo dõi đều được theo dõi qua hệ thống phân tích dữ liệu lớn (big data) tự động hóa hoàn toàn và đưa ra các cảnh báo cho người điều hành. Đơn cử như quy trình tối ưu lộ trình là ưu điểm lớn nhất của Ship60 giúp khách hàng giảm 40% chi phí giao hàng, dựa vào việc phân tích lộ trình đường đi, thời gian khách hàng cần nhận hàng, Ship60 có thể lên các lộ trình phù hợp cho tài xế giao hàng với chi phí tiết kiệm nhất. Hệ thống máy học dựa vào dữ liệu hàng ngày để phân tích thời gian nào trong ngày cần số lượng tài xế nhiều hơn, khu vực phân bổ đơn hàng. Điều này góp phần làm tăng sức cạnh tranh của Ship60 so với các đối thủ trên thị trường hiện nay.

Khách hàng khi sử dụng dịch vụ Ship60 đều có thể tải ứng dụng Ship60 trên điện thoại iOS, Android để gửi yêu cầu và quản lý đơn hàng dễ dàng. Với các hệ thống phức tạp  đòi hỏi việc tự động cao hơn như khi khách hàng mua hàng tự động chuyển đơn thì Ship60 có các cổng kết nối để đồng bộ với tất cả các hệ thống của đối tác, trạng thái đơn hàng đều được đồng bộ và xử lý tự động. Toàn bộ hệ thống Ship60 đang xây dựng dựa theo công nghệ điện toán đám mây đảm bảo hệ thống luôn hoạt động tốt khi có bất kì vấn đề nào xảy ra.

Gặp gỡ CEO Ship60: Người giải quyết bài toán giao hàng 60 phút ảnh 2
Dịch vụ của Ship60 đang nhận được sự ủng hộ của khách hàng

Những đối tác lớn của Ship60 hiện nay là ai?

Hiện nay Ship60 đang là đối tác với hơn 2000 doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp lớn như Lazada, Vascara, Concung, VNPT... cùng nhiều khách hàng hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại TPHCM và Hà Nội. Ngoài ra, Ship60 tự hào được lựa chọn là đối tác của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) triển khai cho Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh, giúp quản lý và tối ưu quy trình phát hàng, vận chuyển bưu phẩm, trả thông tin nhanh chóng đến khách hàng; giảm thiểu công tác nhập liệu và quản lý đơn hàng thủ công tại Bưu cục phát.

Không chỉ tại thị trường Việt Nam, Ship60 còn đang triển khai các kế hoạch vươn ra thị trường thế giới như xúc tiến hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc theo lời mời của chính quyền thành phố Busan. Hợp tác với công ty giải pháp phần mềm doanh nghiệp hàng đầu tại Đức SAP để đưa nền tảng Ship60 phục vụ cho các khách hàng toàn cầu đặc biệt là các doanh nghiệp đã và đang dùng nền tảng SAP.

Đây chính là minh chứng cho chất lượng dịch vụ của Ship60 trong suốt hơn 2 năm qua.

Lần đầu khởi nghiệp, chắc chắn sẽ có không ít khó khăn, vất vả. Vậy đâu là khó khăn lớn nhất anh gặp phải trong quá trình xây dựng và hoạt động Ship60?

Khó khăn đầu tiên phải nói đến là việc tìm kiếm những người cộng sự cùng chí hướng, cùng như san sẻ những khó khăn khi bước trên con đường này.

Tiếp đó là việc tìm đối tác tài xế những ngày đầu tiên khi bắt đầu hoạt động. Ban đầu, mình tự tay cài đặt phần mềm và hướng dẫn, khuyến khích lực lượng xe ôm dùng thử. Lực lượng này sau đó mở rộng sang những đối tác tài xế truyền thống và cả những người nhàn rỗi, sinh viên...

Tuyển được đối tác tài xế khó nhưng việc tìm được khách hàng sử dụng dịch vụ thời gian đầu còn khó hơn. Phải rất vất vả mới hoàn thiện hệ thống, nhưng khi công ty hoạt động một thời gian mà vẫn không có khách hàng, nhiều cộng sự, nhân viên của công ty chán nản rồi bỏ đi.

Khi đó, mình và các thành viên còn lại tranh thủ cả ngày lẫn đêm đến từng cửa hàng bán đồ ăn, áo quần, vật dụng và đặc biệt hướng tới các trang thương mại điện tử lớn để chào hàng. Song song đó, mình tiếp tục tuyển thêm các cộng sự cùng chí hướng để phát triển dự án. Nhờ sự kiên trì và nỗ lực của anh em công sự, nhân viên, đội ngũ đối tác tài xế, Ship60 đã khẳng định được chất lượng với khách hàng và có được chỗ đứng trong thị trường như hiện nay.

Gặp gỡ CEO Ship60: Người giải quyết bài toán giao hàng 60 phút ảnh 3

Trong thời gian hoạt động, Ship60 đã gặp phải vấn đề gì liên quan đến hàng giao chậm, hay hư hỏng hàng của khách, mất tiền COD… hay chưa? Trong trường hợp đó công ty xử lý như thế nào? Và làm thế nào để hạn chế thấp nhất những vấn đề đó xảy ra?

Là một nền tảng cung cấp dịch vụ chuyển phát như bất kì doanh nghiệp nào Ship60 luôn phải đối mặt và giải quyết các vấn đề như giao hàng chậm, hư hỏng hàng, quản lý COD… và Ship60 đã định nghĩa sẵn các quy trình để quản lý các vấn đề này.

Ship60 sử dụng các công nghệ như máy móc, trí tuệ nhân tạo… để dự đoán thời gian và các khu vực phát sinh đơn hàng, khu vực có khả năng kẹt xe từ đó tối ưu lộ trình và gửi các thông tin đến đội ngũ tài xế tránh việc giao hàng chậm trễ.

Chất lượng hàng hóa cũng được Ship60 đưa vào quy trình xử lý, từng loại mặt hàng đều có quy trình xử lý và chuyên chở riêng nhằm đảm bảo chất lượng.

Tiền thu hộ COD là vấn đề quan trọng nhất, đặc biệt với thói quen người tiêu dùng vẫn dùng tiền mặt chi trả. Ship60 hiện nay đang áp dụng 2 quy trình COD. Ứng trước tiền hàng, tài xế sẽ ứng trước tiền hàng cho người bán và thu lại từ người mua khi giao hàng thành công, quy trình này hiện nay được rất nhiều khách hàng ưa chuộng do khả năng thu hồi tiền nhanh. Mô hình thứ 2 là thu hộ tiền hàng, áp dụng cho các khách hàng doanh nghiệp, với mô hình này quy trình xử lý và kiểm soát tiền COD phức tạp hơn, tài xế khi tham gia giao nhận loại hàng này cần các thủ tục giấy tờ pháp lý cũng như ký quỹ trước một khoản tiền vào tài khoản để đảm bảo sự tin tưởng cho các bên. Ship60 cũng hợp tác với các tổ chức ngân hàng với hệ thống đại lý rộng khắp trong thành phố hỗ trợ quá trình thu hộ và kiểm soát COD, đối tác tài xế khi thu tiền về có thể vào ngay ngân hàng liên kết gần nhất để hoàn trả tiền COD

Được biết, Ship60 khá bén duyên với các giải thưởng, anh có nghĩ rằng đây là lợi thế giúp Ship60 nhanh chóng phát triển? Và điều gì giúp Ship60 đạt được điều đó?

Đến nay, Ship60 đã đạt được những giải thưởng ấn tượng như Top 5 "Nhân Tài Đất Việt 2015" hạng mục ứng dụng di động tháng 11/2015, Top 10 nhận đề cử giải thưởng "Lotte Startup Award" tháng 10/2016, giải thưởng "Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp” trong khuôn khổ Techfest 2016 với sự chủ trì của Bộ Khoa học và Công nghệ, giải "Nhân Tài Đất Việt 2016" hạng mục ứng dụng di động tháng 11/2016 và Top 5 giải thưởng Startup Việt 2017 do độc giả VNExpress bình chọn.

Ngoài ra, Ship60 đã nhận được sự đầu tư từ Vietnam Silicon Valley - Quỹ đầu tư thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ và là bệ phóng thành công của rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.

Việc Ship60 bén duyên với các giải thưởng được thẩm định bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành cho thấy bài toán Ship60 đang giải quyết rất đúng nhu cầu và “nỗi đau” của thị trường chuyển phát hiện tại. Đây vừa là động lực cũng như đòn bẩy giúp Ship60 tiến gần hơn tới mục tiêu đề ra.

Trong tương lai, Ship60 có định hướng phát triển ra thế giới?

Ngay từ khi ra đời, Ship60 không định hướng là một công ty chuyển phát mà chúng tôi định nghĩa Ship60 là một công ty sử dụng sức mạnh công nghệ để giải quyết các bài toán phức tạp trong ngành logistic.

Do đó Ship60 được định hướng phát triển là một nền tảng cung cấp giải pháp chuyển phát cho các doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp cũng nhưng mỗi loại hình hàng hóa luôn yêu cầu các giải pháp khác nhau và Ship60 cùng với những kinh nghiệm đã làm được sẽ giải quyết bài toán đó không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn là thị trường Đông Nam Á. Ở Ship60, chúng tôi không chỉ cung cấp dịch vụ chuyển phát mà chúng tôi cung cấp giải pháp vận chuyển đáp ứng cho từng mô hình doanh nghiệp khác nhau.

Định hướng quan trọng hơn Ship60 đang muốn hướng đến là tạo một nền tảng việc làm cho những người lao động phổ thông, các đối tác tài xế đang cùng với Ship60 từng ngày xây dựng nên dịch vụ hoàn hảo cho khách hàng.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện. Chúc anh và Ship60 sẽ có được thành công trên con đường phía trước!

My Anh

tin bài khác