Doanh nhân Đặng Xuân Cường: Chất lượng, uy tín không thể chạy theo lợi nhuận

In bài viết
(DNVN) - Có một giá trị cốt lõi không bao giờ thay đổi: Chất lượng, uy tín không thể chạy theo lợi nhuận. Đây là điều mà doanh nhân Đặng Xuân Cường đã và đang khẳng định thương hiệu Schneiderled của mình trên thị trường đèn LED không kém phần “khốc liệt”, đồng thời, giúp anh tự tin tiếp cận với thị trường còn rất mới tại Việt Nam -  điện mặt trời.

Hẹn gặp trong một  buổi sáng mùa thu vị doanh nhân tuổi Rồng thế hệ 7x Đặng Xuân Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại An Cường, đơn vị đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 100 thương hiệu, sản phẩm nổi tiếng chất lượng quốc gia năm 2017” do Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam chứng nhận cho thương hiệu đèn LED “SCHNEIDERLED”, tôi thấu hiểu hơn câu nói kinh doanh là một cuộc phiêu lưu, với sự dẫn dắt không chỉ của tài năng, may mắn mà doanh nhân còn cần nhiều hơn thế.

Doanh nhân Đặng Xuân Cường: Chất lượng, uy tín không thể chạy theo lợi nhuận ảnh 1
Doanh nhân Đặng Xuân Cường

Cơ duyên và gắn bó với đèn LED khi đã “thất bại” tới 2 lần

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm ngoại ngữ, du lịch là công việc phù hợp cho thời điểm mà doanh nhân Đặng Xuân Cường vừa lập gia đình và thu nhập của một hướng dẫn viên cho khách nước ngoài rất đảm bảo cuộc sống.

Khi tổ ấm bắt đầu ổn định, doanh nhân Xuân Cường bước vào kinh doanh đèn LED. Anh gọi đó là cơ duyên bởi sau đó vài năm, khi lĩnh vực bất động sản hấp dẫn tới mức chỉ qua một đêm ngủ dậy, bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ việc đầu tư vào bất động sản, anh đã bỏ đèn LED để rồi bẵng hơn chục năm sau, anh mới quay lại và gắn bó với sản phẩm thắp sáng này như một định mệnh.

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại An Cường đã hợp tác với đối tác Hàn Quốc, Trung Quốc, để lắp ráp và phân phối sản phẩm đèn LED mang thương hiệu Schneiderled tại thị trường Việt Nam.

Doanh nhân Đặng Xuân Cường: Chất lượng, uy tín không thể chạy theo lợi nhuận ảnh 2
Sản phẩm đèn LED Schneiderled ngày càng khẳng định thương hiệu tại thị trường Việt Nam 
Trước một thị trường đèn LED đầy sôi động, nếu không nói là “khốc liệt” - hàng nhái, hàng kém chất lượng, giá rẻ tràn lan trên thị trường, làm thế nào để tạo được thương hiệu và sức tiêu thụ tại thị trường trong nước là vấn đề mà doanh nhân Đặng Xuân Cường luôn trăn trở.

Cùng là sản phẩm trông như nhau, nhưng chỉ cần thay chất liệu thì giá cả đã rất khác nhau, đó là chưa kể tới  sự khác nhau về độ bền và an toàn của đèn LED. Với quan niệm hàng nhái, hàng kém chất lượng mới có giá rẻ, doanh nhân Cường không cho phép mình chạy theo lợi nhuận và cạnh tranh sản phẩm bằng giá rẻ.

“Với Công ty An Cường, chất lượng, uy tín không thể chạy theo lợi nhuận. Một số thương hiệu đèn, thậm chí có uy tín hiện nay, không quan tâm quá nhiều đến chất lượng, vì thường thường, chúng ta đi mua thương hiệu là chính. Người tiêu dùng không phải ai cũng hiểu được chất lượng và tuổi thọ của sản phẩm này. Thị trường đèn LED đang bỏ ngỏ và chất lượng do doanh nghiệp tự đặt ra”, doanh nhân Đặng Xuân Cường chia sẻ.

Tham gia vào thị trường đèn LED, để tạo cho mình một thương hiệu có uy tín trên thị trường, trong 2 năm đầu anh không quá chú trọng đến lợi nhuận.

Ra nước ngoài tham quan, tham khảo chất lượng rồi lên kế hoạch nhập linh kiện, đặt xưởng lắp ráp ở Thanh Trì, Hà Nội, tiếp đến là đi test chất lượng tại Quatest 1 số 8 Hoàng Quốc Việt, sản phẩm đèn LED của Công ty An Cường không bỏ qua một khâu nào, chỉn chu trong từng công đoạn. Giá của sản phẩm có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác, nhưng lại đạt chuẩn về chất lượng. Thương hiệu Schneiderled đã được xây dựng và ngày càng khẳng định trên thị trường.

Doanh nhân Đặng Xuân Cường tự hào: “Trên thị trường đèn LED, ít có đơn vị nào trong nước bảo hành 3 năm như tại Công ty An Cường. Công ty sẵn sàng đổi sản phẩm mới trong năm đầu tiên nếu sản phẩm có trục trặc, 24 tháng tiếp theo là bảo hành. Mình khẳng định chất lượng của mình vì bản thân mình trực tiếp sang nhà máy, trực tiếp làm việc với đối tác nước ngoài và lời nói đầu tiên của mình không phải là gương mặt của tôi, của anh mà là chất lượng của sản phẩm. Chiến lược kinh doanh không phải chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá mà phải làm sao để khách hàng tin tưởng và gọi lại cho mình. Và hai năm sau khi bắt đầu với đèn LED, chủ đầu tư đã gọi cho mình”.

Xác định thương hiệu đi đôi với chất lượng và do người tiêu dùng tin tưởng bình chọn, sản phẩm đèn LED của Công ty An Cường đã thắp sáng dự án Discovery Complex  302 Cầu Giấy, 2 tuyến đường mới của Thành phố Hội An và gần chục tòa nhà đang trong quá trình thi công tại Hà Nội.

Doanh nhân Đặng Xuân Cường: Chất lượng, uy tín không thể chạy theo lợi nhuận ảnh 3
Đèn LED Schneiderled tạo thành bức tranh huyền diệu về đêm.
Doanh nhân Đặng Xuân Cường dự định sẽ mở rộng thêm một nhà xưởng nữa để dành riêng cho đối tác Hàn Quốc.

Anh điềm tĩnh chia sẻ về những dự định sắp tới, với một sự chắc chắn của một người đã từng vấp ngã rồi mạnh mẽ và tự tin đứng dậy, bắt đầu lại từ con số 0 và bước đầu thành công trên một nền tảng đã vững.

Doanh nhân Cường hài hước khi kể về sự thất bại trên chặng đường hơn 10 năm khởi nghiệp của mình: “Doanh nghiệp của mình đã trải qua rất nhiều cung bậc “thăng trầm”. Năm 2007, mình làm về đồ điện,  rồi bán tất tần tật vì thất bại. Năm 2009, gây dựng lại được nhưng lại bị cuốn theo cơn lốc lướt sóng bất động sản tại các thành phố lớn trên toàn quốc. Khi đó, vay vốn ngân hàng rất dễ nên đầu tư tràn lan. Bong bóng bất động sản vỡ, năm 2014, lại trở về với con số 0 tròn trĩnh”.

Cộng thêm một tai nạn giao thông khiến anh phải dừng việc dài ngày khiến vợ anh phải cố gắng chèo chống trên thương trường. “Họa vô đơn chí”, gia đình anh cũng từ đó đổ vỡ, dù anh đã rất cố gắng để cứu vãn cuộc hôn nhân.

Sau khi thất bại, doanh nhân Cường nhìn cuộc sống khác hơn, không phải tiêu cực mà là một sự chắc chắn trên mỗi bước đường khẳng định thương hiệu và tạo lợi nhuận khi mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Làm thương hiệu không đơn giản là có sự lựa chọn

Làm chủ một doanh nghiệp tư nhân, mà đã là tư nhân thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố từ chủ đầu tư đến các nhà thầu, nhưng là một người dám nghĩ dám làm, doanh nhân Đặng Xuân Cường luôn lắng nghe và học hỏi để mở rộng lĩnh vực kinh doanh của mình.

Ngoài các dự án liên quan đến đèn LED, anh đã cùng với các đối tác Hàn Quốc đi khảo sát và tham gia các gói thầu cơ điện, đấu thầu các dự án điện mặt trời tại KonTum. “Rất khó để vào” là cụm từ mà anh và đối tác biết trước, song làm điện mặt trời đang là xu thế tất yếu của Việt Nam và đây chính là lĩnh vực mà anh và đối tác tiếp tục theo đuổi, không chỉ dừng lại ở Kon Tum mà cả Sóc Trăng, An Giang, Phú Quốc và Côn Đảo.

Doanh nhân Đặng Xuân Cường: Chất lượng, uy tín không thể chạy theo lợi nhuận ảnh 4
Doanh nhân Đặng Xuân Cường làm việc với các đối tác nước ngoài. 
Với anh, cùng lúc theo đuổi hàng chục dự án, nhưng để kí được lại là vấn đề khác. Làm dự án không đơn giản là có được sự chọn lựa. Anh và cộng đồng doanh nhân tư nhân vẫn hy vọng về một hành lang pháp lý thông thoáng hơn từ Chính phủ kiến tạo để có thể tham gia vào thị trường đầy tiềm năng và đang còn mới mẻ này tại Việt Nam.

Sân chơi của Hội Doanh nhân Tư nhân phải được khuấy động, kết nối để win-win

Tham gia Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam (DNTNVN) được hơn 1 năm, với sự năng nổ của một doanh nhân đầy nhiệt huyết và khao khát cống hiến, doanh nhân Đặng Xuân Cường đang được lãnh đạo Hội DNTNVN đặt niềm tin vào vai trò ủy viên Ban chấp hành và Phó Tổng thư ký Hội trong nhiệm kỳ 2018-2023.

Anh chia sẻ: “Doanh nhân tham gia Hội để có tiếng nói và phải dám nói mạnh dạn vì mình và vì cộng đồng doanh nghiệp. Lãnh đạo Hội đã tạo cho cộng đồng DNTN một sân chơi rộng và không ai khác, doanh nhân phải là người nói lên những tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp. Làm sao để nói và làm, khuấy động hoạt động kết nối và cùng nhau win-win. Hội không phải là chỗ sang trọng để chỉ đến gặp nhau rồi về. Cần có thi đua giữa các hội viên, hội viên liên kết 3 miền Bắc, Trung, Nam. Và doanh nhân Hà Nội phải chứng  tỏ được vai trò đầu tàu”.

Theo vị Tổng Giám đốc thế hệ 7x, muốn tạo cơ hội làm việc lâu dài thì cần có môi trường hợp tác và cạnh tranh bình đẳng. Hội DNTNVN có vai trò rất quan trọng trong việc tập hợp và kết nối doanh nhân. Nhưng bản thân các doanh nhân, trên từng lĩnh vực sản xuất kinh doanh của mình cần mở lòng  để vượt qua quan niệm cố hữu là “đèn nhà ai nhà đó rạng”. Trước hết, doanh nhân trong Hội phải ngồi lại được với nhau, trước hết là tay bắt mặt mừng rồi bàn đến các bước đi tiếp sau. Tựa như trong một bữa tiệc, quan trọng không chỉ là thức ăn ngon, mà phải có bạn “ngon” và chỗ ngồi “ngon” để cùng nhau thưởng thức.

Với doanh nhân Cường, tham gia Hội không chỉ để nộp quỹ và được vinh danh. Anh quan niệm, bản thân mình là chủ doanh nghiệp, mình phải cống hiến thế nào. Tham gia để vui thì không nên vì có nhiều cái khác để vui hơn, đỡ mất thời gian của mình và của người khác.

“Trong kế hoạch hoạt động của Hội, phải có các gạch đầu dòng không chỉ cho nhiệm kỳ 2 (2018-2023) mà là từng năm, quý và phải có tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm. Tại Nhật Bản, tiếng nói của doanh nghiệp rất lớn. Nếu chung tay thực sự, Hội DNTNVN sẽ ngày càng phát triển và phát huy vai trò của mình”, doanh nhân Cường tin tưởng.

Tình cha và… “trên phố Tô Tịch có hoa quả dầm”

Gia đình, với doanh nhân Đặng Xuân Cường là điểm tựa để anh nuôi khát vọng thay đổi bản thân. Những đổ vỡ trong hôn nhân đã khiến anh thấy trách nhiệm và khát vọng lớn lao hơn.

Được nuôi dưỡng ba đứa con là một niềm hạnh phúc trong anh từng ngày và từng giờ. Anh kể cho tôi nghe về cô con gái lớn đã học lớp 11, biết lo toan mọi bề như đi học, đưa đón em, cơm nước, giặt giũ. Hai cậu con trai, một lớp 10, một mới chỉ lớp 2 vì thế mà ngoan và thương bố, thương chị hơn. Bốn bố con cứ quây quần như thế, trong sự bận rộn tất bật của người cha làm chủ doanh nghiệp và trong sự chủ động đảm đương phần việc của mỗi người.

Tự hào là người cha, dù bận, anh hầu như không quên mỗi tuần đưa các con đi ăn. Mà cũng ăn rất đơn giản thôi, theo cách mà đám trẻ nhắc khéo nếu bố quên: “Trên phố Tô Tịch luôn có hoa quả dầm”.

Doanh nhân Đặng Xuân Cường: Chất lượng, uy tín không thể chạy theo lợi nhuận ảnh 5
Niềm hạnh phúc của doanh nhân Đặng Xuân Cường. 
Anh cho rằng, cuộc sống vốn đơn giản: Buổi tối về ngồi với con một chút, cùng lắm nhờ gia sư giúp con mình học bài. Các con của anh đã quen với điều đó và khôn lớn từng ngày.

Cũng về tình cha, doanh nhân Xuân Cường còn có thêm một niềm tự hào được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất anh hùng nơi có dòng sông Hồng chảy qua đất thánh Chử Đồng Tử-Tiên Dung. Xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội là sinh quán của cha anh, người đã từng tham gia 14 năm tại chiến trường miền Nam thời kháng chiến chống Mỹ (đi B), sau đó ông trở về và sinh ra anh - thế hệ của những con người luôn mang trong mình dòng máu của khát vọng thay đổi để đáp đền đấng sinh thành đã vào sinh ra tử.

Có lẽ vì thế, dưới dáng vẻ điềm tĩnh của một doanh nhân vốn rất nhiều thăng trầm kia, có một nghị lực và niềm tin lớn lao vào sự đổi thay của cuộc sống - sự đổi thay mà đội ngũ doanh nhân luôn là lực lượng tiên phong.

Minh Hoa

tin bài khác