Lý do Thế Giới Di Động bổ nhiệm CEO Đoàn Văn Hiểu Em

In bài viết
(DNVN) - Vị trí CEO dành cho ông Đoàn Văn Hiểu Em không chỉ thể hiện sự kỳ vọng vào thế hệ 8X có thể chèo lái Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) chinh phục mục tiêu 8 tỷ USD mà còn là một bước quan trọng của MWG trong lộ trình tăng quy mô để trở thành nhà bán lẻ đa ngành.

Ngày 21/9, MWG đã chính thức công bố bổ nhiệm ông Đoàn Văn Hiểu Em vào vị trí CEO của một trong những công ty con của mình là Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, đơn vị đang vận hành hai chuỗi bán lẻ thegioididong.com và Điện máy Xanh.

Lý do Thế Giới Di Động bổ nhiệm CEO Đoàn Văn Hiểu Em ảnh 1
Ông Đoàn Văn Hiểu Em (trái) chính thức ngồi vào ghế nóng của Thế Giới Di Động. (Ảnh: TGDD) 
Kỳ vọng vào thế hệ lãnh đạo 8X tài ba và nhiệt huyết

Gia nhập MWG từ tháng 3/2007, CEO Đoàn Văn Hiểu Em đã trải qua với những vị trí khác nhau, bắt đầu từ phòng tài chính kế toán, trưởng ngành hàng, Giám đốc ngành hàng điện thoại và sau đó là Giám đốc ngành hàng Điện tử - Viễn thông – vị trí mà anh nắm giữ trước khi được bổ nhiệm lên Tổng Giám đốc. Nền tảng kiến thức được đào tạo trong lĩnh vực tài chính cộng với sự am hiểu các ngành hàng kinh doanh lớn và khả năng hợp tác, phối hợp nhịp nhàng với khối siêu thị đã giúp cho CEO Đoàn Văn Hiểu Em được Hội đồng quản trị tin cậy và giao trọng trách lớn này.

Lý do Thế Giới Di Động bổ nhiệm CEO Đoàn Văn Hiểu Em ảnh 2
CEO Đoàn Văn Hiểu Em - doanh nhân 8X tài ba và nhiệt huyết. Nguồn: Internet.
CEO mới cho biết sẽ quyết tâm giữ vững và đưa thị phần điện thoại và điện máy của MWG lên trên 50% trong tương lai.

“Việc đảm nhận một trọng trách mới đương nhiên kèm theo những áp lực, phải cam kết những điều lớn hơn bản thân, tuy nhiên tôi cảm thấy rõ đây cũng là cơ hội lớn của mình. Tôi tự đặt mục tiêu cho chính mình sẽ chinh phục mục tiêu 8 tỷ USD cho 2 chuỗi thegioididong.com và Điện máy Xanh trước 2022”, CEO Đoàn Văn Hiểu Em bày tỏ.

Việc bổ nhiệm một Tổng Giám đốc trẻ thế hệ 8X đứng đầu một công ty bán lẻ có doanh thu nhiều tỷ USD  thể hiện hai điểm rất đặc trưng ở MWG.

Đầu tiên là việc luôn lựa chọn những người có năng lực và thấm nhuần văn hóa của MWG để đưa lên nắm giữ những vị trí chủ chốt.

Thứ hai là việc tin và tạo điều kiện cho những người trẻ, kinh qua nhiều vị trí để họ hoàn thiện kỹ năng, năng lực trở thành những nhà lãnh đạo của MWG. Ở công ty có rất nhiều người trẻ, họ chính là những nhân tố giúp công ty luôn trở nên năng động và nhạy bén trong một ngành bán lẻ không ngừng thay đổi.

CEO mới có nhiệm vụ dẫn dắt hai chuỗi bán lẻ có doanh thu lớn nhất hiện nay của MWG, hiện thực hóa các định hướng và kế hoạch của Hội đồng quản trị nhằm đảm bảo hai chuỗi sẽ không ngừng phát triển. Trẻ tuổi, nhiệt huyết và đầy quyết tâm, tân CEO được đánh giá sẽ mang đến một nguồn năng lượng mới viết tiếp câu chuyện đầy tự hào của Thế Giới Di Động.

Tăng tốc cho Bách Hóa Xanh - mảng kinh doanh còn nhiều dư địa phát triển

Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vốn là hai mảng kinh doanh chiến lược của MWG, nhưng bất ngờ ông Trần Kinh Doanh rút lui khỏi vị trí CEO và thay vào đó là vị trí CEO cho ông Đoàn Văn Hiểu Em. Quyết định này không phải là một bất ngờ.

Ông Trần Kinh Doanh sẽ tập trung hoàn toàn vào việc dẫn dắt chuỗi Bách hóa Xanh lên vị trí số 1 bán lẻ hàng tiêu dùng và thực phẩm đồng thời làm thành viên HĐQT tham gia định hướng cho mọi lĩnh vực kinh doanh của MWG.

Lý do Thế Giới Di Động bổ nhiệm CEO Đoàn Văn Hiểu Em ảnh 3
Ông Trần Kinh Doanh rút lui khỏi vị trí CEO Công ty cổ phần Thế Giới Di Động để quản lý Bách Hóa Xanh. Nguồn: Internet.
Thế Giới Di Động hiện là chuỗi bán lẻ điện thoại có thị phần đứng đầu tại Việt Nam và chuỗi Điện Máy Xanh cũng nằm trong tốp đầu ở lĩnh vực điện máy.

7 tháng đầu năm 2018, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 51.686 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế là 1.756 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 51.686 tỷ đồng tổng doanh thu, chuỗi Thế Giới Di Động chiếm gần 21.000 tỷ đồng, Điện Máy Xanh chiếm gần 29.000 tỷ đồng còn Bách Hóa Xanh gần 2.000 tỷ đồng.

Cả năm 2018, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu 86.390 tỷ đồng doanh thu (3,7 tỷ USD), tăng 36,5% và lợi nhuận sau thuế 2.603 tỷ đồng, tăng 18,3% so với kế hoạch năm 2017.

Tuy nhiên theo một số chuyên gia, mục tiêu này là khó khả thi bởi giai đoạn tăng trưởng vàng của Thế Giới Di Động đã đi qua, giai đoạn tới chỉ có thể là năng nhặt thì chặt bị, trong khi đó chuỗi Bách Hóa Xanh được dự báo là sẽ tiếp tục lỗ trong năm nay.

Do đó, việc MWG “rút” ông Trần Kinh Doanh ra khỏi vị trí CEO hai lĩnh vực đang ổn định để sang quản lý Bách Hóa Xanh sẽ giúp MWG đầu tư tăng tốc cho Bách Hóa Xanh, lĩnh vực được MWG đánh giá là còn nhiều dư địa phát triển hơn.

Nhật Tân (T/h)

tin bài khác