Con đường trở thành ‘nhà thống trị’ giải trí Hàn Quốc của S.M. Entertainment

In bài viết
(DNVN) - S.M. Entertainment là một trong những tập đoàn giải trí hàng đầu tại Hàn Quốc, đây là cái nôi tạo ra những nhóm nhạc huyền thoại trong làng giải trí xứ sở kim chi.

S.M. Entertainment là một công ty giải trí Hàn Quốc được thành lập vào năm 1989 với tên gọi là "S.M. Studio" cho đến năm 1995. SM hiện là một trong những công ty giải trí lớn nhất tại Hàn Quốc. Công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực giải trí khác nhau như: Thu âm, sản xuất âm nhạc, quản lý sự kiện và nhà tổ chức hòa nhạc. Đây cũng là ngôi nhà của nhiều nghệ sĩ K-pop nổi tiếng như BoA, Kangta, SES, TVXQ, TRAX, The Grace, Super Junior, Girls 'Generation, SHINee, Henry, f (x), Zhou Mi, EXO, Red Velvet và NCT, cũng như các diễn viên như Kim Min-jong và Lee Yeon-hee.

Quá trình thành lập và cơn bão K-Pop

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư máy tính của Đại học California, Northridge, tại Hoa Kỳ, Lee Soo Man trở về Hàn Quốc và thành lập S.M. Studio ở Apgujeong-dong, Gangnam, Seoul. Ngay từ đầu, ông đã xác định S.M. sẽ là nơi tạo ra các diễn viên hàng đầu của Hàn Quốc.

Con đường trở thành ‘nhà thống trị’ giải trí Hàn Quốc của S.M. Entertainment  ảnh 1
Lee Soo Man là  người sáng lập nên công ty giải trí S.M.Entertainment

Năm 1995, S.M Studio đổi tên thành S.M. Entertainment và bổ nhiệm Jung Hae-ik làm CEO. Công ty này đã phát triển một hệ thống sản xuất nội bộ và tạo ra các nghệ sĩ thành công, bao gồm nhóm nhạc nam H.O.T. vào năm 1996, nhóm nhạc nữ S.E.S. vào năm 1997, Shinhwa vào năm 1998, và bộ đôi R & B Fly to the Sky vào năm 1999. Công ty đã tạo nên hiện tượng K-Pop vào những năm 1990. Kim Kyung-wook sau đó kế vị Jung Hae-ik trở thành Giám đốc điều hành của công ty vào năm 1998.

Trong những năm 90 của thế kỷ XX, S.M. Entertainment đã lọt vào Top 40 bảng xếp hạng thế giới và lấp kín các phòng hòa nhạc trên khắp châu Á.

Con đường mở rộng thị trường và các thế hệ tương lai

Vào đầu những năm 2000, công ty đã phải chứng kiến sự tan rã của cả hai nhóm nhạc H.O.T. vào năm 2001 và S.E.S. vào năm 2002, cũng như sự rời đi của Shinhwa đến một công ty mới, và trong những năm tiếp theo, các nhóm nhạc mới của công ty đã không đạt được thành công như các nghệ sĩ trước đó. Năm 2001, công ty lần đầu tiên mở rộng thị trường ra nước ngoài. Họ đã thành lập S.M. Entertainment Nhật Bản. Năm 2003, công ty ra mắt nhóm nhạc nam năm thành viên TVXQ. Những năm tiếp theo là sự ra mắt của nhiều nghệ sĩ khác như TRAX năm 2004, The Grace và Super Junior vào năm 2005.

Con đường trở thành ‘nhà thống trị’ giải trí Hàn Quốc của S.M. Entertainment  ảnh 2
Các chàng trai nhóm SHINee từng "phá đảo" các bảng xếp hạng âm nhạc châu Á

Khi Kim Young Min trở thành giám đốc điều hành thứ ba của công ty vào năm 2005, một số nghệ sĩ đã ra mắt và phát triển rộng hình ảnh nghệ sĩ ra bên ngoài quê hương Hàn Quốc của họ. Các nghệ sĩ và nhóm nhạc ra mắt tiếp theo của S.M. tại thời điểm này bao gồm ca sĩ solo người gốc Trung Quốc Zhang Liyin vào năm 2006, nghệ sĩ độc tấu Nhật Bản J-Min vào năm 2007, Girls 'Generation vào năm 2007, SHINee năm 2008 và f (x) năm 2009. Vào tháng 4 năm 2008, Super Junior-M được thành lập, một nhóm nhạc nhỏ thuộc Super Junior. Vào tháng 10/2008, S.M. đã công bố kế hoạch ra mắt tại Hoa Kỳ cho ca sĩ nổi tiếng hiện nay BoA. Vào tháng 5/2008, Pyo In-bong được bổ nhiệm làm đồng CEO khi S.M. Art Company được thành lập, nhằm sản xuất các tác phẩm âm nhạc và sân khấu. Sản phẩm đầu tiên của nó là bộ phim âm nhạc Xanadu, với sự tham gia của các thành viên Super Junior Heechul và Kangin.

Tương tự các tập đoàn sản xuất của Hàn Quốc, ông Lee đã nhận ra rằng có nhiều lợi nhuận hơn đang chờ họ ở nước ngoài. Khi làn sóng Hàn Quốc càn quét qua tất cả các khu vực ở châu Á. Hiện nay, S.M. có các văn phòng ở nước ngoài bao gồm Nhật Bản, Hồng Kông, Trung Quốc, Thái Lan và Mỹ. Do vậy, các bài học ngôn ngữ là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo nghệ sĩ của họ.

Nâng tầm ảnh hưởng trên Thế giới

Trong suốt những năm qua, S.M. Entertainment đã tạo ra rất nhiều ban nhạc nam, nữ và các nghệ sĩ solo. Nhưng chất lượng mà họ tạo ra đã gây ra sự kích ứng. Các nghệ sĩ đã ký kết với S.M., những người mà muốn được thế giới nhìn nhận họ là các nghệ sĩ thực thụ lại trở thành thần tượng tuổi teen với khuôn mặt xinh đẹp mắc kẹt trong dòng nhạc trẻ. Tuy nhiên, họ không thể phủ nhận những gì S.M. đã làm cho họ. Họ đã được đào tạo chăm chỉ và trở thành những người đặc biệt. Họ cũng đã tuyên bố rằng S.M. biết chính xác cách tìm ra tài năng bên trong của một nghệ sĩ.

Con đường trở thành ‘nhà thống trị’ giải trí Hàn Quốc của S.M. Entertainment  ảnh 3
Girl Generation là nhóm nhạc thần tượng hàng đầu của S.M. Entertainment

Trong khi những gương mặt xinh đẹp của K-Pop đã đạt được thành công đáng khen ngợi ở châu Á, thì tình cảm không được đáp lại theo cách tương tự ở các thị trường phương Tây. Họ đã được mô tả là "cố gắng quá mức" và "quá bị kiểm soát", bởi vì các công ty lớn kiểm soát họ chỉ xem âm nhạc như một mặt hàng chứ không phải là một môn nghệ thuật mà nghệ sĩ có thể phát triển thành một thứ gì đó ngoài K-Pop. Ở phương Tây, họ chỉ được xem là mốt nhất thời, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

S.M. Entertainment chắc chắn đã rất tự hào về những thành công của họ trong suốt những năm qua. Họ là những người bắt đầu làn sóng K-Pop, thu hút giới trẻ lắng nghe âm nhạc của họ và bắt chước những bước nhảy. Mặc dù, S.M. phải đối mặt với nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề nội bộ với sự ra đi của nhiều nhóm nhạc, nhưng họ đã đạt được những thế mạnh trong việc mua lại những tài năng, đào tạo nghệ sĩ và liên tục tạo ra những đột phá tại thị trường trong nước và quốc tế. S.M. hiện đã trở thành một thế lực mạnh mẽ trong ngành giải trí trên.

Nhung Anh

Theo Successstory

tin bài khác