Thực hiện TTHC qua cơ chế một cửa: Thay đổi tích cực nhưng chưa đồng đều

In bài viết
(DNVN) - Đây là nhận định được đưa ra tại Hội thảo công bố Báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia (MCQG)", sáng 22/6.

Thực hiện TTHC qua cơ chế một cửa: Thay đổi tích cực nhưng chưa đồng đều ảnh 1
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: DNVN/Minh Hoa

Hội thảo do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Hải quan Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của hơn 100 đại diện từ các đơn vị tổ chức,  khu vực tư nhân và các cơ quan chính phủ.

Báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế MCQG” là kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ-Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lơi thương mại (Ủy ban 1899).

Theo đó, Tổng cục Hải quan và VCCI có nhiệm vụ xây dựng và thiết lập cơ chế giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, theo chương trình kế hoạch của Chính phủ; đánh giá mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các dịch vụ công thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Từ tháng 9/2019 đến 3/2020, USAID thông qua Dự án Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ đã phối hợp với VCCI và Tổng cục Hải quan Việt Nam thực hiện khảo sát nhằm đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính qua cơ chế MCQG.

Báo cáo đã tổng hợp và phản ánh ý kiến của gần 3.100 doanh nghiệp về 12 thủ tục hành chính - dịch vụ công có tần suất thực hiện nhiều nhất trên Cổng thông tin MCQG.

Thông tin sâu về nội dung Báo cáo, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho biết: Kết quả khảo sát cho thấy, đa số các chức năng cơ bản trên Cổng thông tin MCQG hiện hoạt động tốt. Về cơ bản, cơ chế này đã mang lại những thay đổi tích cực về thời gian và chi phí thực hiện TTHC cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sự thay đổi tích cực trên không đồng đều giữa các thủ tục và các bộ, ngành. Các thủ tục thuộc Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dễ thực hiện hơn so với các thủ tục thuộc 3 Bộ còn lại (Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Khoa học và Công nghệ).

Thủ tục “cấp chứng nhận xuất xứ ưu đãi C/O” và “Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh và vận chuyển nội địa” là 2 thủ tục dễ tiến hành nhất với chỉ khoảng 15% doanh nghiệp cho biết có gặp khó khăn.

Có 26% doanh nghiệp gặp trở ngại với thủ tục “kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập khẩu”; 27% doanh nghiệp chưa hài lòng với tình trạng hoạt động thiếu ổn định của cổng do còn gặp những lỗi kết nối; khoảng 20% doanh nghiệp phản ánh tốc độ xử lý các tác vụ trên cổng còn chậm và chữ ký số hiện còn khá lúng túng, còn gặp trục trặc lên tới 11%.

Các thủ tục “cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế” và “cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu” của Bộ Y tế có tỉ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn trong thực hiện lần lượt ở mức 34% và 29%.

Đáng chú ý, ông Tuấn cho rằng doanh nghiệp FDI vẫn phải thuê thực hiện các thủ tục trên cổng thông tin.

Vẫn tồn tại tình trạng có những thủ tục doanh nghiệp vừa phải thực hiện qua cổng điện tử vừa phải đến tận nơi thực hiện, đây là điểm rất bất hợp lý.

Ở tất cả các thủ tục, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại các cơ quan quản lý, kiểm tra chuyên ngành là giai đoạn tốn kém thời gian nhất của doanh nghiệp.

Nguyên nhân chính của những vướng mắc trên là do hệ thống xử lý thủ tục của bộ quản lý chuyên ngành chưa “điện tử” hoàn toàn; vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp bị yêu cầu sửa đổi hồ sơ nhiều, thời gian các bộ ngành xử lý hồ sơ của một số doanh nghiệp tương đối lâu.

Thông qua cuộc khảo sát về 12 thủ tục hành chính - dịch vụ công có tần suất thực hiện nhiều nhất trên Cổng thông tin MCQG, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị cần đẩy nhanh việc triển khai thanh toán điện tử, khắc phục các khó khăn của doanh nghiệp khi sử dụng chữ ký số và nâng cấp các chức năng giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp thêm một số tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp trên cổng MCQG.

Thực hiện TTHC qua cơ chế một cửa: Thay đổi tích cực nhưng chưa đồng đều ảnh 2
Đại diện cho Hiệp hội Sữa Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: DNVN/Minh Hoa 
 Ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp cũng cho rằng Tổng cục Hải quan cần phối hợp với các bộ, ngành thúc đẩy việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thay vì hệ thống phân tán trong hiện tại.

Cùng với đó, các bộ, ngành cần triển khai thực chất việc cải cách hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, đồng thời, tiếp tục cải thiện tính minh bạch trong cung cấp thông tin tiến độ giải quyết hồ sơ, công khai kết quả giải quyết thủ tục, thống nhất và đơn giản hóa các biểu mẫu, giấy tờ dễ hiểu với doanh nghiệp và thực hiện chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành trong giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp.

Các bộ ngành liên quan cần khẩn trương phối hợp với Tổng cục Hải quan hoàn thành kế hoạch triển khai các thủ tục hành chính năm 2019 và 2020 theo Quyết định số 1254/QĐ-TTg và các thông báo của Ủy ban 1899.

Hội thảo do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Hải quan Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của hơn 100 đại diện từ các đơn vị tổ chức,  khu vực tư nhân và các cơ quan chính phủ.

Báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế MCQG” là kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ-Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lơi thương mại (Ủy ban 1899).

Theo đó, Tổng cục Hải quan và VCCI có nhiệm vụ xây dựng và thiết lập cơ chế giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, theo chương trình kế hoạch của Chính phủ; đánh giá mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các dịch vụ công thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Hội thảo do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Hải quan Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của hơn 100 đại diện từ các đơn vị tổ chức,  khu vực tư nhân và các cơ quan chính phủ.

Báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế MCQG” là kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ-Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lơi thương mại (Ủy ban 1899).

Theo đó, Tổng cục Hải quan và VCCI có nhiệm vụ xây dựng và thiết lập cơ chế giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, theo chương trình kế hoạch của Chính phủ; đánh giá mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các dịch vụ công thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Hội thảo do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Hải quan Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của hơn 100 đại diện từ các đơn vị tổ chức,  khu vực tư nhân và các cơ quan chính phủ.

Báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế MCQG” là kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ-Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lơi thương mại (Ủy ban 1899).

Theo đó, Tổng cục Hải quan và VCCI có nhiệm vụ xây dựng và thiết lập cơ chế giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, theo chương trình kế hoạch của Chính phủ; đánh giá mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các dịch vụ công thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Hội thảo do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Hải quan Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của hơn 100 đại diện từ các đơn vị tổ chức,  khu vực tư nhân và các cơ quan chính phủ.

Báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế MCQG” là kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ-Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lơi thương mại (Ủy ban 1899).

Theo đó, Tổng cục Hải quan và VCCI có nhiệm vụ xây dựng và thiết lập cơ chế giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, theo chương trình kế hoạch của Chính phủ; đánh giá mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các dịch vụ công thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Minh Hoa

bài liên quan

tin bài khác