Làm thế nào để công nghiệp ô tô không đứng ‘ngã ba đường’?

In bài viết
(DNVN) - Câu trả lời được đưa ra tại Báo cáo "Một số khuyến nghị về chiến lược và định hướng thu hút FDI thế hệ mới 2020-2030", được Tổ chức tài chính IFC và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam công bố chiều 9/7.

Làm thế nào để công nghiệp ô tô không đứng ‘ngã ba đường’? ảnh 1
Ảnh minh họa, Nguồn: Internet 
 Báo cáo "Một số khuyến nghị về chiến lược và định hướng thu hút FDI thế hệ mới 2020- 2030" nêu thực trạng: Công nghiệp ô tô tại Việt Nam đang ở “ngã ba đường” - tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực ASEAN.

Theo đó, sau khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN giảm xuống 0% kể từ năm nay, nguy cơ mà Việt Nam đang phải đối mặt là các doanh nghiệp OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) sẽ dịch chuyển sản xuất sang các quốc gia thành viên ASEAN khác.

“Trong bối cảnh này, việc xây dựng và triển khai một chiến lược “nhảy vọt” trở nên hết sức cấp bách, đặc biệt, phải nhanh chóng khởi động một chiến dịch xúc tiến đầu tư chủ động có tính thuyết phục cao để khuyến khích các doanh nghiệp OEM thiết lập hoặc mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

"Đồng thời, Việt Nam cần nhanh chóng tiếp cận với Nhóm 100 nhà cung ứng phụ tùng ô tô cấp 1 toàn cầu”, Báo cáo khuyến nghị.

Giải pháp cần thiết mà Báo cáo đưa ra là tiến hành lựa chọn nhà đầu tư, cùng với đó là xây dựng Nhóm chuyên trách liên ngành do Bộ Công Thương điều phối.

Trọng tâm là chế tạo, sản xuất xe điện và ắc quy lithium-ion “thế hệ mới” - hiện 3 trong số các nhà sản xuất ắc quy ô tô hàng đầu thế giới (Samsung, LG, Panasonic) đã có hoạt động sản xuất quy mô lớn tại Việt Nam, từ đó, có thể hỗ trợ Việt Nam “đi trước” một bước.

“Xây dựng và truyền bá thông điệp Việt Nam có vị thế tối ưu để trở thành địa điểm đầu tư thay thế Trung Quốc trong ngành sản xuất xe điện và linh phụ kiện xe điện. Hãy bắt đầu bằng cách huy động đầu tư từ các nhà đầu tư Mỹ (General Motor) và Đức (đặc biệt là Volkswagen, BMW, Mercedes) - những doanh nghiệp đã thiết lập hoạt động sản xuất có quy mô tại Trung Quốc”, Báo cáo chỉ rõ.

Các giải pháp này được xem là có thể giúp ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam thực hiện hiệu quả chiến lược thu hút FDI thế hệ mới trong thời gian tới.

Minh Hoa

tin bài khác