DN Philippines, Việt Nam muốn tăng cường giao thương máy móc, thiết bị điện

In bài viết
(DNVN) - Đây là mong muốn của nhiều doanh nghiệp tại “Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Philippines”, sáng 6/9.

DN Philippines, Việt Nam muốn tăng cường giao thương máy móc, thiết bị điện ảnh 1
Doanh nghiệp kết nối tại "Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Philippines. Ảnh: Minh Hoa/DNVN.
“Hội thảo giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Philippines” do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Thương vụ Việt Nam tại Philippines và Hiệp hội Doanh nhân trẻ Hoa kiều Philippines tổ chức.

Sự kiện nằm trong chương trình đoàn doanh nghiệp nhập khẩu Philippines vào Việt Nam giao dịch mua hàng, kết nối các cơ hội hợp tác kinh doanh từ ngày 5-8/9/2019.

Tham dự hội thảo có  hơn 200 cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Philippines, trong đó, có 52 doanh nghiệp Philippines sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực nội thất, thiết kế, xây dựng, thiết bị phụ tùng ô tô, điện tử, bất động sản...

Cùng là thị trường tiềm năng

Tại Hội thảo, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong những năm qua, thương mại Việt Nam-Philippines đã có những bước phát triển mạnh mẽ, kim ngạch thương mại 2 chiều luôn tăng trưởng 2 con số.

Philippines hiện là đối tác thương mại đứng thứ 5 của Việt Nam trong ASEAN và là một trong những thị trường tiềm năng của Việt Nam trong những năm gần đây.

Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt trên 4,7 tỷ USD, tăng trên 18% so với năm 2017.  Riêng 7 tháng năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng trên 26% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines đạt trên 2,3 tỷ USD, tăng 24,23% so với cùng kỳ năm 2018; kim ngạch nhập khẩu từ Philippines đạt gần 939 triệu USD, tăng 31,3%.

Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường này còn rất lớn, đặc biệt là các mặt hàng thiết bị điện, dây và cáp điện. Đây cũng là lý do, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam nhằm tăng cường giao thương trên lĩnh vực này, theo ông Patrick Cua, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hoa Kiều Philippines.

 “Trước hết, chúng tôi mong muốn tìm hiểu đối tác, thị trường, tiếp đến là trao đổi và hợp tác. Việt Nam đã xuất khẩu nhiều hàng hoá sang thị trường Philippines, chủ yếu là hàng nông sản, để gia tăng xuất nhập khẩu các mặt hàng khác và đầu tư, doanh nghiệp Philippines cần tìm hiểu kỹ chính sách của Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài, cơ chế vận hành, sau đó mới triển khai hoạt động cụ thể”, ông Patrick Cua nói.

Cho rằng thị trường Philippines có rất nhiều tiềm năng cho xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam, bà Vũ Việt Nga, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines phân tích, với quy mô dân số hơn 100 triệu người, trong khi sản xuất trong nước còn hạn chế, hàng năm quốc gia này phải nhập khẩu một lượng lớn các mặt hàng nông sản, sản phẩm công nghiệp, do vậy hàng hoá của Việt Nam hoàn toàn có thể tìm được chỗ đứng tốt tại thị trường này.

“Doanh nghiệp Việt Nam hầu như không gặp nhiều trở ngại khi xuất khẩu sang Philippines bởi hàng hóa của Việt Nam đang được hưởng những ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ hợp tác Khu vực mậu dịch tự do ASEAN mà Việt Nam và Philippines đều là thành viên. Mặt khác, tiêu chuẩn kỹ thuật về hàng hoá của Philippines không quá khó với doanh nghiệp Việt Nam. Do vậy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này rất tốt, tăng trưởng 2 con số và luôn xuất siêu”, bà Nga khẳng định.

Đề nghị Bộ Công Thương giới thiệu đối tác cho doanh nghiệp kết nối

Với mong muốn tìm kiếm đối tác, mở hệ thống phân phối chính thức tại Philippines, ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng kinh doanh quốc tế, Công ty CP Tập đoàn Sunhouse cho rằng, sản phẩm của Sunhouse đang chiếm tới 31% thị phần tại thị trường Việt Nam.

DN Philippines, Việt Nam muốn tăng cường giao thương máy móc, thiết bị điện ảnh 2
Sản phẩm của Tập đoàn Sunhouse.  Nguồn: Internet.
Tuy nhiên những năm gần đây, thị trường có xu hướng bão hoà, công ty có định hướng mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực. Philippines với dân số và thói quen tiêu dùng tương tự như Việt Nam là thị trường mục tiêu để công ty mở rộng xuất khẩu.

“ Hàng hoá của Sunhouse đã được tiêu thụ tại thị trường Philippines, tuy nhiên dưới hình thức cá nhân mua và kinh doanh chứ chưa chính thức. Tham dự buổi giao thương hôm nay chúng tôi mong muốn tìm cơ hội hợp tác và mở hệ thống phân phối chính thức tại Philippines. Chúng tôi đề nghị Bộ Công Thương tăng cường các hoạt động hợp tác, giới thiệu đối tác phù hợp để doanh nghiệp trao đổi, hợp tác”, ông Trung chia sẻ.

Minh Hoa

tin bài khác