Điểm mới của Nghị quyết 02: Hướng tới thu hẹp tối đa dư địa tham nhũng vặt

In bài viết
(DNVN) - Đây là nhấn mạnh được ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra bên lề Hội nghị "Đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 19 và giới thiệu Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh", sáng 21/1.

Điểm mới của Nghị quyết 02: Hướng tới thu hẹp tối đa dư địa tham nhũng vặt ảnh 1
Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện CIEM trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Hội nghị.
Theo Viện trưởng Viện CIEM, Nghị quyết 02 thay cho Nghị quyết 19 nhưng bản chất vẫn là trọng tâm của Chính phủ trong việc thực hiện những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Điểm mới đầu tiên của Nghị quyết 02 là ban hành ngay vào ngày đầu tiên của năm mới 2019 cùng với Nghị quyết 01, chứng tỏ Chính phủ đặt vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh và cạnh tranh quốc gia lên vị trí hàng đầu.

Tiếp đó, Nghị quyết không đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể giao cho từng bộ, ngành mà xác định từng chỉ số, chỉ tiêu cụ thể và mục tiêu của từng chỉ số đó.

“Mục tiêu là phải vào được nhóm ASEAN 4 và sau đó, giao cho từng bộ trưởng chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu ấy. Còn thực hiện như thế nào, khi nào là do bộ trưởng quyết định. Trách nhiệm của bộ trưởng ngày càng được đề cao trước Chính phủ về việc đạt được mục tiêu đề ra này”, ông Cung nói.

Ông Cung cũng đưa ra điểm mới khác của Nghị quyết 02 là, bên cạnh việc tiếp tục xác định cắt bỏ, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, Chính phủ xác định rõ hai lĩnh vực mới sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện trong năm 2019: Thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán điện tử) và dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Hai lĩnh vực mới này, theo ông Cung, có liên quan rất chặt chẽ với nhau, với mục tiêu hạn chế tối đa cơ hội, khả năng tiếp xúc doanh nghiệp với cơ quan nhà nước có liên quan để thực hiện hoạt động hành chính công. Từ đó, tiến tới thu hẹp tối đa dư địa mà các công chức hành chính có liên quan cố tình gây phiền hà, xách nhiễu tạo ra những khó khăn không đáng có để tư lợi, tham nhũng vặt của cán bộ công chức.

“Hành động xách nhiễu là nhỏ nhưng tổng cộng lại là rất lớn, gây phiền hà rất nhiều cho doanh nghiệp, làm méo mó chính sách, tạo tính bất định trong thực hiện chính sách cao. Tính bất định này tạo rủi ro rất lớn cho hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ tạo điều kiện cho người dân tiếp xúc với dịch vụ tài chính ngân hàng thuận lợi hơn”, ông Cung cho biết.

Nói về những điểm mới của Nghị quyết 02, ông Cung cũng không quên nhấn mạnh những bất cập cần phải loại bỏ trong quá trình cải thiện môi trường kinh doanh thời gian tới. Vì thực tế, doanh nghiệp đang kêu ca rất nhiều về những vướng mắc, rào cản về điều kiện kinh doanh. Cắt giảm tuy quyết liệt nhưng chưa tác động đúng cho doanh nghiệp như báo cáo hành chính mà các cơ quan nhà nước trình lên Chính phủ.

Thậm chí, có những nơi, những lúc xóa bỏ không thực chất, ví như chỉ bỏ câu từ làm cho ngắn gọn hơn. Ví dụ, chỉ bãi bỏ một điều kiện kinh doanh trong giấy chứng nhận kinh doanh thuộc một hồ sơ nào đấy, điều đó không có ý nghĩa nhiều với doanh nghiệp.

Điểm mới của Nghị quyết 02: Hướng tới thu hẹp tối đa dư địa tham nhũng vặt ảnh 2
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 
Riêng ở lĩnh vực cải cách kiểm tra chuyên ngành, theo ông Cung, năm 2018 hoạt động này chưa đạt mục tiêu và đây vẫn là lĩnh vực khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải bỏ ra chi phí về thời gian, tiền bạc thuộc hàng cao nhất trong số các nước ASEAN - gấp 2 lần so với Thái Lan, 3 lần so với Malaysia và gấp nhiều lần so với Singapore.

Để thực hiện tốt Nghị quyết 02, Viện trưởng Viện CIEM chỉ rõ: Những áp lực hành chính của Thủ tướng Chính phủ liên tục là một giải pháp cần thiết. Bên cạnh đó, cần nêu cao trách nhiệm của chủ tịch thành phố hoặc chủ tịch huyện bởi việc triển khai thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đi từ cấp cơ sở. Lãnh đạo cấp cơ sở rất dễ tạo ra hàng rào về mặt kỹ thuật để gây khó dễ, với mục đích tư lợi.

Ông Cung cũng đề xuất cần giám sát trách nhiệm của chủ tịch thành phố hoặc chủ tịch huyện thông qua lấy thông tin từ doanh nghiệp, từ báo chí: “Tôi cho rằng, hễ một công chức nào đấy được phản ánh có dấu hiệu, hiện tượng cố tình gây xách nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp thì nên tự động thay thế để chuyển cho người khác làm. Chỉ cần phản ánh thôi, chưa cần phải điều tra, kiểm điểm. Báo chí cần vào cuộc nhiều hơn, theo sát hơn với doanh nghiệp”.

Minh Hoa

tin bài khác