Văn hóa kinh doanh là đưa nghệ thuật và đạo đức vào giao thương

In bài viết
(DNVN) - Những ai yêu Hà Nội gắn với cây cầu Long Biên đều biết đến nữ doanh nhân Nguyễn Nga với danh hiệu “Bà Nga cầu Long Biên”, hay “doanh nhân văn hóa”. Nhân dịp 8/3, doanh nhân Nguyễn Nga đã chia sẻ những điều vô cùng thú vị về văn hóa kinh doanh.
Văn hóa kinh doanh là đưa nghệ thuật và đạo đức vào giao thương ảnh 1
Doanh nhân Nguyễn Nga và thư pháp gia hàng đầu Việt Nam Cung Khắc Lược.
Là một doanh nhân Việt Kiều luôn nặng lòng với văn hóa Pháp, Việt, đặc biệt là văn hóa ngàn năm văn hiến của Thủ đô, xin bà chia sẻ về sự nặng lòng ấy?

Doanh nhân Nguyễn Nga: Là người Việt Nam, đất nước có hơn bốn ngàn năm văn hiến, lại sinh ra trong một gia đình gốc Hà Nội và Kinh Bắc, tôi đã mang trong mình “gene” của một nền văn hóa tinh hoa Việt trong từng tế bào.

Khi đi du học tại Pháp, được giao thoa, tiếp thu, trau dồi và phát huy những nét đẹp nhất của 2 nền văn minh Pháp-Việt  nên khi trở về quê hương, tôi như con cá hồi quay về đúng dòng suối nơi nó sinh ra để gieo lại hạt giống tinh hoa của nòi giống, sau khi đã hội tụ được tinh hoa của đại dương, biển cả.

Chúng ta chẳng từng tự hào đã có một “Thế hệ vàng” thấm nhuần văn hóa Việt và Pháp, đã đi ra thế giới, để quay về viết  lên trang sử “Độc lập-Tự do” cho Việt Nam hôm nay.

Tôi là thế hệ đi sau, chỉ mong  noi theo được tấm gương người đi trước, trở về đóng góp cho Hà Nội, nơi tôi sinh ra, một dự án du lịch-văn hóa-lịch sử  Việt-Pháp mang tên “Cầu Long Biên / Cây cầu Hòa Bình/ Bảo tàng ký ức thế kỷ XX” nhằm góp phần khôi phục nét thanh lịch của người Hà Thành, xây dựng lòng tự hào dân tộc cho Thủ đô và hội nhập với thế giới với danh hiệu “Thành phố vì Hòa bình”.

Theo bà, văn hóa có vai trò gì đối với sự thành công của nữ doanh nhân Việt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

Doanh nhân Nguyễn Nga: Văn hóa là nền móng cho mọi sự phát triển. Một đất nước giàu có về truyền thống văn hóa lâu đời như Việt Nam là một đất nước giàu có về tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội. Người phụ nữ Việt Nam, với danh hiệu “ anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, là cột trụ quản lý về kinh kế gia đình, của xã hội mẫu hệ từ xa xưa, thì chúng ta có quyền tin tưởng vào sự thành công của đất nước với sự bất khuất trước những thách thức mới của các nữ doanh nhân Việt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 .

Bà có lời khuyên gì cho cộng đồng doanh nhân nữ trẻ để họ xây dựng cho mình nét  văn hóa trong kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp ngày một tốt hơn?

Doanh nhân Nguyễn Nga: Xây dựng cho mình nét văn hóa trong kinh doanh không chỉ có nghĩa là học hát hay tổ chức văn nghệ cho doanh nhân, mà là học xây dựng phong cách ngoại giao trong giao tiếp, biết dùng văn hóa trong ứng xử, biết đưa nghệ thuật vào thương thuyết, biết  đưa đạo đức vào giao thương.


Văn hóa kinh doanh là đưa nghệ thuật và đạo đức vào giao thương ảnh 2

Doanh nhân Nguyễn Nga và những người cùng nặng lòng với văn hóa Việt (Đại sứ Blanche Maison, Giáo sư sử học Pierre Journoud, nghị sĩ Helene Luc).

Trong thời buổi hội nhập toàn cầu, các doanh nhân nữ cần có thêm kiến thức về các nền văn hóa khác nhau để thích nghi trong cách ứng xử. Người ta đánh giá nhau ngay từ cái bắt tay ban đầu, tôi nhận thấy, qua kinh nghiệm thì trên 50% doanh nhân nữ, nhiều thế hệ không biết cách bắt tay và rất thiếu tự tin trong giao tiếp, vì thế sẽ chịu thiệt thòi trong thương thuyết .

 “VĂN HÓA DOANH NGHIỆP” lại là một nét văn hóa tạo nên sự khác biệt giữa các công ty, mà từ cách sản xuất , cách quản lý hay cách kinh doanh đều mang một nét riêng tạo nên sự hoàn chỉnh và chữ “TÍN” cho khách hàng trung thành từ đời này qua đời khác.

Tôi đang thiết  kế một chuỗi khóa đào tạo cơ bản và cao cấp về “DOANH NHÂN VĂN HÓA” và “ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP” để xây dựng một cộng đồng doanh nhân tài ba, có văn hóa và trí tuệ, ứng xử thông thái trong mọi tình huống và xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp có “ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP” ngày một tốt hơn.

Trân trọng cảm ơn bà!

Minh Hoa

bài liên quan

tin bài khác