Quản lý trẻ của Suntory PepsiCo: 30 tuổi đi qua 30 nước

In bài viết
(DNVN) - Làm việc bằng tất cả nhiệt huyết để nhanh chóng thăng tiến tại một tập đoàn lớn nhưng Võ Hoàng Việt vẫn không bỏ quên “dự án tuổi trẻ” - đặt chân đến 30 quốc gia khi tròn 30 tuổi.
 
Làm việc bằng tất cả nhiệt huyết để nhanh chóng thăng tiến tại một tập đoàn lớn nhưng Võ Hoàng Việt vẫn không bỏ quên “dự án tuổi trẻ” - đặt chân đến 30 quốc gia khi tròn 30 tuổi.

Xuất thân là dân chuyên ngữ, Võ Hoàng Việt lấn sân sang môi trường marketing với chương trình Quản trị viên tập sự của một tập đoàn đa quốc gia về ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). 5 năm sau, anh chọn Suntory PepsiCo Việt Nam làm “ngôi nhà” mới và chính thức chịu trách nhiệm cho sự phát triển của một trong những nhãn hàng nước giải khát được giới trẻ yêu thích nhất - Pepsi.

Giữ chức Marketing Manager nhãn hàng Pepsi của công ty nước giải khát Suntory PepsiCo, anh chàng sinh năm 85 này dường như là minh chứng thuyết phục nhất cho chân lý: để thành công, không nhất thiết bạn phải trở thành “mọt sách công sở”.

 

Cảm hứng xê dịch của Việt bắt đầu từ chuyến đi trao đổi văn hoá ở Singapore khi còn ở năm 2 đại học - cách đây đúng 10 năm. Anh ví von lần ra nước ngoài đầu tiên là cơ hội bay khỏi miệng giếng để quan sát vạn vật và thế giới lúc này như “được nới rộng ra mọi chiều”.

“Mỗi nền văn hoá sẽ mang một bản sắc nhất định, khi tập trung lại thì chắc chắn sẽ va chạm, tạo nên những ‘tiếng kêu’ để nhắc mình rằng hoá ra người ta nghĩ điều này theo cách khác, chứ không như mình đó giờ”, anh nói.

Ví dụ trong một buổi thảo luận, cô bạn người Singapore đứng lên nói chủ đề về tầng lớp người nghèo ở đất nước này, Việt và mọi người đều ồ lên kinh ngạc, có người còn phản ứng vì không nghĩ Singapore lại có người nghèo. Vậy mà bài phát biểu của cô bạn ấy đi rất sâu và cực kỳ thuyết phục, mở ra chân dung một lớp người mà không ai mường tượng nổi.

Ký ức ấy sâu đậm đến nỗi khiến anh ngộ ra tầm quan trọng của việc “đi để trở về” - vẫn là mình đó nhưng là một phiên bản tốt hơn rất nhiều. Tiếp tục niềm đam mê ấy, anh dùng những đồng lương đầu tiên để chinh phục các điểm đến trong nước rồi dần mở rộng bản đồ mà mình đặt chân đến, từ châu Á qua châu Âu, châu Phi. Ấn tượng nhất trong ký ức của Việt chính là các nước nằm dưới dãy Himalaya như Nepal, Tây Tạng, Bhutan.

“Đây có lẽ là một trong những vùng đất thưa người nhất trên thế giới, mọi thứ vắng vẻ và yên tĩnh đến lạ kỳ, nhất là đối với một người đã quen sống trong không khí đô thị ồn ào như tôi. Đời sống tĩnh lặng cộng với tinh thần Phật giáo ngập tràn khiến người dân ở đây lúc nào cũng điềm tĩnh, nhẹ nhàng và cư xử bao dung, tử tế với nhau, ngay cả trong lúc hoạn nạn”, anh hồi tưởng với ánh mắt lấp lánh.

“Có một lần đoàn mình bị kẹt trong trận lở đất ở Nepal, trong khi loay hoay không biết làm thế nào để thoát ra thì một đoàn porter (người khuân vác) bản xứ chạy đến giúp mang đồ đạc và chỉ hướng lên đồi để trực thăng ứng cứu. Sau những chuyến đi từ vùng đất này về, mình cảm thấy yêu đời, yêu người hơn trước, tính tình cũng cởi mở và thoải mái hơn. Đúng như bạn nói, những chuyến đi này đã khiến nhân sinh quan cũng như tính cách trong mình thay đổi theo chiều hướng tích cực”, chàng trai 30 tuổi nói thêm.

Hoàng Việt giải thích anh đam mê du lịch còn vì nó khá giống với nghề nghiệp hiện tại của mình, không bao giờ cố định. Cả 2 luôn có rất nhiều điều ẩn giấu cần tìm hiểu phía trước, đòi hỏi mình phải dấn thân và thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi. Bởi thế, những kỹ năng mà mình có được trên cung đường du ngoạn thực sự ra bổ trợ lại rất nhiều cho công việc. Bạn phải luôn chuẩn bị chu đáo, hoạch định mọi thứ chặt chẽ và phải mang theo tinh thần đồng đội song song với khả năng tự lập giải quyết mọi sự cố.

 

“Việc dành thời gian cho sở thích cá nhân không hề là một điều phí phạm hay khiến bạn bị chậm lại trên đường đua, bởi luôn có một mức độ tương quan nhất định giữa điều bạn thích và nghề bạn lựa chọn. Có thể, mình không học thêm kiến thức chuyên môn trên đường du hành, nhưng mình trui rèn được các kỹ năng mềm, quan sát thêm nhiều góc nhìn cuộc sống. Cuối cùng nó sẽ mang lại cho công việc hiện tại niềm cảm hứng mới mẻ, tránh khỏi sự rập khuôn sáo rỗng”, Hoàng Việt khẳng định.

Anh cũng giải thích công việc làm tiếp thị kỵ nhất là bảo thủ, luôn hướng đến khai thác những quan điểm mới, những góc nhìn sáng tạo cho một sự việc vốn dĩ đã quen thuộc. Đó chính là điều lớn nhất mà du lịch đã mang đến cho mọi người biết thưởng thức nó đúng cách.

Hoàn thành giấc mộng tuổi trẻ, chinh phục được 30 đất nước khi tròn 30 tuổi là thành tích khiến tất cả mọi người ấn tượng. Bạn phải có đủ mọi điều kiện về thời gian, tài chính và cả sức khỏe. Nhưng vốn dĩ các mệnh đề bên trên luôn xung khắc với nhau, Võ Hoàng Việt đã làm thế nào?

“Một điều may mắn của tôi là môi trường làm việc hiện tại không hề gò ép bản thân theo một khuôn mẫu nhất định. Ngược lại, công ty còn khuyến khích nhân viên theo đuổi những đam mê cá nhân để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ở đây tôi luôn cảm thấy thoải mái và được là chính mình, như một gia đình thứ 2 chứ không còn là nơi làm việc nữa”.

Anh bày tỏ, công ty luôn tôn trọng sở thích cá nhân và nhu cầu đặc biệt của mỗi người, tạo điều kiện để từng thành viên bộc lộ cái tôi, trải nghiệm riêng. Thực tế, các chiến dịch truyền thông tiếp thị gần đây của Pepsi đều được truyền cảm hứng và xây dựng nên từ chính hướng đi đó.

Người ưa du lịch tìm tòi như mình sẽ thấu hiểu được tinh thần “Sống trọn từng giây”, bạn thích quần áo sẽ thừa thẩm mỹ để quản lý một dự án liên quan đến thời trang. Khi theo đuổi đam mê nhiếp ảnh bạn có khả năng cao sẽ được phân công đảm nhiệm khía cạnh màu sắc, bố cục thiết kế của chiến dịch.

“Điểm mạnh của mỗi người đều sẽ có đất dụng võ nên nhìn chung, đều được công ty ủng hộ theo đuổi sở thích. Nét văn hoá này là điều khiến mình tự hào bởi mọi người đã lĩnh hội được sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc”, anh Việt phân tích.

Từ việc tôn trọng cá tính của mỗi thành viên, hỗ trợ sở thích cá nhân, - Hoàng Việt có thể nghỉ liền tù tì 2 tuần bởi tại đây, mọi người sẽ đánh giá hiệu quả trên công việc chứ không phải tần suất mình có mặt ở văn phòng. Suntory Pepsico không bắt buộc nhân viên 8h lên 17h về hay một tuần phải gặp sếp 5-6 lần, bạn sẽ được đánh giá sẽ dựa theo những dự án mình làm, sản phẩm mình tung.

Để chuẩn bị cho những chuyến đi, ngoài sự sắp xếp thời gian của bản thân, Việt còn được sếp và các nhân viên hỗ trợ rất nhiều. “Công ty còn cho nhiều ngày phép nữa nên tôi phải cố gắng… xài cho hết”, anh hóm hỉnh chia sẻ.

Sự dễ chịu mà Suntory Pepsico mang lại còn là nét văn hóa luôn để bạn được là chính mình. Không ai đánh giá bạn qua vẻ ngoài hay phong cách sống. Mọi người luôn có sở thích riêng, chỉ cần cùng nhau hướng đến giá trị chung của công ty và hoàn thành nhiệm vụ.

Anh thích đi du lịch, đeo bông tai lên văn phòng; trong phòng lại có bạn thích nấu ăn, chụp hình; có bạn lại thích thiền, yoga… Mọi người luôn chấp nhận dù bạn khác biệt đến mấy và thú vị hơn, mọi người cùng chia sẻ sở thích với nhau.

Việt thường xuyên dành lời khuyên cho nhân viên của mình cũng như các bạn trẻ rằng: “Hãy cố gắng chừa một khoảng không gian và thời gian bất khả xâm phạm cho sở thích cá nhân. Nếu bạn để bản thân hoàn toàn lún sâu vào công việc, đến một lúc nào đó, bạn sẽ mất thăng bằng và khả năng tư duy đột phá sẽ chậm lại rồi vụt tắt. Có những lúc, cần thiết phải bước ra khỏi guồng quay thường ngày để có dịp ngắm nhìn, đánh giá và chiêm nghiệm lại toàn bộ, để rồi khi trở lại đường đua, tâm trí sẽ rộng mở hơn theo cách bạn chưa từng ngờ tới”.

Ngoài môi trường trẻ trung, tôn trọng cá tính nhân viên, Suntory Pepsico còn có chính sách phát triển nhân tài độc đáo. Khi có nguyện vọng phát triển năng lực hay thử thách bản thân, anh Việt cũng như nhiều đồng nghiệp khác được tin tưởng trao quyền để tham gia những dự án mà mình mong muốn.

Khi nhân viên đã đủ “chín” tại vị trí cũ, bạn sẽ được trao cho cơ hội thăng tiến. Danh sách các chính sách phát triển kéo dài vô tận, đơn cử như việc tập đoàn có đặt trụ sở văn phòng tại Singapore, Thái, Mỹ, Nhật Bản... Vì vậy mỗi năm nhân viên sẽ được tạo cơ hội để nhận các dự án hoặc ứng tuyển cho vị trí tại văn phòng nước ngoài 6 tháng đến 1 năm (các chương trình đào tạo nguồn lực tương lai).

Nhân viên của công ty cũng được ưu tiên thông báo trước 2-3 tuần về các vị trí tuyển dụng, trước khi đăng lên các trang tìm việc. Mỗi cấp bậc chức vụ sẽ được đãi ngộ theo một chính sách rất riêng để thu hút và giữ chân người tài.

“Những phúc lợi của công ty không chỉ giúp cân bằng công việc - cuộc sống mà còn mang đến cho tôi niềm vui và ý nghĩa mỗi ngày. Được khuyến khích thể hiện cá tính mỗi ngày là động lực của tôi cũng như rất nhiều nhân viên khác trong hành trình cống hiến năng lực và đam mê, gắn bó với công ty”, chàng quản lý trẻ tuổi của Suntory Pepsico tự hào chia sẻ, khép lại buổi trò chuyện thú vị này.

Theo Zing.vn

bài liên quan

tin bài khác