Lợi ích từ Đường đua F1 phải đảm bảo lợi nhuận dương cho cả khu vực công và tư

In bài viết
(DNVN) - Đó là khuyến nghị của PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hội thảo "Business is great" do Đại sứ quán Anh và Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BBGV) tổ chức ngày 26/3.

Lợi ích từ Đường đua F1 phải đảm bảo lợi nhuận dương cho cả khu vực công và tư ảnh 1

Nguồn: Internet. 
Cú huých mới để doanh nghiệp giao lưu và biết hơn chỗ đứng của mình

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Thành, sự kiện tháng 11/2018, Hà Nội tuyên bố đạt thỏa thuận đăng cai giải đua xe Công thức 1 (F1) là một bước tiến rất đáng ngạc nhiên của Việt Nam. Đầu tuần trước, Công ty Vietnam Grand Prix, một thành viên của Vingroup, đã khởi động xây dựng đường đua và theo dự kiến, tháng 4//2020, cuộc đua F1 đầu tiên sẽ diễn ra ở Hà Nội.

“Tổ chức Đường đua F1 (2020-2022) có nhiều tác động kinh tế lớn. Với việc tổ chức này, sẽ có thêm một sự kiện quốc tế tại Việt Nam, giúp tăng hình ảnh đất nước trong hội nhập và giao lưu quốc tế, thêm một kênh quảng bá các sản phẩm, thương hiệu của Việt Nam, kích thích giao lưu văn hóa - xã hội - kinh tế - kinh doanh, thêm một sân chơi cho người hâm mộ. Giải đua này cũng kích thích các hoạt động kinh doanh bên lề, người dân có thêm được phúc lợi khi được xem trực tiếp, không phải di chuyển quá xa. Nếu nguồn thu lớn hơn chi phí đầu tư thì tạo ra lợi ích kinh tế thực cho địa phương”, ông Thành nhấn mạnh.

Khi diễn ra cuộc đua, theo ông Thành, du khách tới Việt Nam tăng lên, các hãng hàng không được lợi, nhu cầu khách sạn tại Hà Nội tăng trong những ngày diễn ra sự kiện và nhu cầu du lịch tại các điểm lân cận Hà Nội cũng sẽ tăng.

Giải đấu cũng sẽ kích thích chu chuyển kinh tế trong nước, du khách từ các địa phương khác đổ về Hà Nội trong dịp đua xe, nhu cầu sử dụng các phương tiện và dịch vụ vận chuyển tăng. Hà Nội được lợi từ các dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà nghỉ, ăn uống, taxi, mua sắm, dịch vụ,…. Các địa phương lân cận cũng thụ hưởng ảnh hưởng lan tỏa.

Lợi ích từ Đường đua F1 phải đảm bảo lợi nhuận dương cho cả khu vực công và tư ảnh 2
PGS.TS Nguyễn Đức Thành chia sẻ xung quanh Giải đua F1 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4/2020 tại Hội thảo "Business is great"  (Ảnh: DNVN/Minh Hoa).
Giải đua F1 cũng sẽ kích thích đầu tư mới trong đô thị với việc đầu tư sửa chữa mới, nâng cấp đường trên chặng đua nói riêng, các tuyến đường có liên quan nói chung; các công trình và dịch vụ công cộng liên quan (nhà vệ sinh, cây xanh, đèn chiếu…).

Các dịch vụ đi kèm như bản quyền truyền hình; lượng khách truy cập internet, xem truyền hình; dịch vụ quảng cáo, các phương tiện truyền thông khác…

Đặc biệt, Giải đua F1 sẽ làm tăng cơ hội quảng bá hình ảnh các doanh nghiệp Việt Nam hoặc đang hoạt động tại Việt Nam, tăng các hoạt động tiếp xúc hợp tác kinh doanh bên lề. Doanh nghiệp Việt sẽ thấy mình đứng ở đâu thông qua các hoạt động giao lưu bên lề này. Giao lưu văn hóa, lợi ích về kinh tế sẽ bền vững hơn.

Phải tính đến việc mở đường cho doanh nghiệp Việt

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Đức Thành cho rằng việc tổ chức Giải đua F1 cũng có các rủi ro. Ví dụ, cơ sở hạ tầng của Hà Nội nếu không đáp ứng được lượng khách đến đông thì cơ hội từ đó cũng mất đi.

“Nếu nguồn cung từ các dịch vụ không đủ, Việt Nam phải đi nhập khẩu hoặc thuê của nước ngoài thì lợi nhuận thu được từ chuỗi giá trị đó không nhiều, thậm chí lợi nhuận không đủ bù đắp chi phí đầu tư và phí giấy phép. Điều này cũng đòi hỏi mở Đường đua phải tính đến việc mở đường cho doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi xây dựng và vận hành càng nhiều càng tốt”, ông Thành khuyến nghị.

Nhìn vào kinh nghiệm của các nước từng mở Đường đua F1 ta thấy, Malaisia duy trì trong 20 năm nhưng Singapore duy trì trong 2 năm, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đức đều duy trì trong 3 năm. Điều đó cũng khiến cho chúng ta cân nhắc về những rủi ro ngay từ đầu trong việc mở Đường đua F1, từ đó làm sao tạo được lợi ích tốt nhất cho người Việt.

Cùng với đó phải lưu ý tính toán chi phí-lợi ích để đảm bảo có lợi nhuận dương, tính cả cho khu vực tư nhân và khu vực công khi thực thi dự án và đưa Đường đua F1 vào vận hành.

Giải đua F1 được xem là môn thể thao tốc độ nhất trên thế giới, với tốc độ có thể lên đến 350 km/h.

Giải đua F1 có nguồn gốc từ giải vô địch Grand Prix châu Âu diễn ra vào những năm 1920 và 1930, nhưng phải đến năm 1946, Liên đoàn Đua xe Thế giới (FIA) mới đưa ra luật chơi chuẩn cho môn thể thao tốc độ này. Cuộc đua vô địch thế giới đầu tiên được tổ chức năm 1950 tại trường đua Silverstone, Anh và đến nay các giải đua xe F1 được diễn ra trên khắp thế giới.

Theo số liệu thống kê thì ngân sách mỗi đội đua chi cho giải F1 để ganh đua nhau vô cùng lớn, khoảng 100 triệu và có khi lên đến 500 triệu đô la Mỹ/năm, chỉ riêng phần nghiên cứu phát triển động cơ xe đã tiêu tốn trung bình từ 125 đến 225 triệu USD của một đội đua mỗi năm, vậy nên đua xe công thức 1 còn được biết đến là môn thể thao tốn kém nhất hiện nay.

Mỗi năm, các đội đua F1 tham gia rất nhiều giải đấu được tổ chức khắp nơi trên thế giới, bắt đầu tại Australia vào tháng 3 và kết thúc tại UAE vào tháng 12. Thời gian đua xe F1 ở mỗi trường đua diễn ra tối đa trong 2 giờ.

Lợi ích từ Đường đua F1 phải đảm bảo lợi nhuận dương cho cả khu vực công và tư ảnh 3
Mô hình Đường đua F1 ở Hà Nội. Nguồn: Zing.vn
Hà Nội là thành phố thứ 22 trên thế giới tổ chức Giải đua F1 vào năm 2020. Không giống đường đua tại Monaco và Singapore, đường đua F1 ở Hà Nội độc đáo khi được tổ chức xung quanh sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Một phần của đường đua và khán đài được xây mới.

Cấu trúc đường đua dài 5,565 km được thiết kế bởi Tập đoàn Tilke của Đức với 22 khúc cua, lấy cảm hứng từ các đường đua trên khắp thế giới. Đây sẽ là điều làm nên sự đặc biệt của chặng F1 tại Việt Nam.

Đức Tân

tin bài khác