Khi CEO nữ mê làm… ô sin

In bài viết
(DNVN) - Khi mê làm...oshin, các CEO nữ không chỉ giữ được ngọn lửa tình yêu cho tổ ấm mà còn tìm được thế mạnh trong triết lý kinh doanh cho mình.

"Xong việc công ty, tôi vẫn là bà nội trợ chính"

Khi CEO nữ mê làm… ô sin ảnh 1
CEO Mai Kiều Liên coi gia đình là chốn bình yên và giúp bà lấy lại năng lượng để làm việc hiệu quả hơn. Nguồn: Internet.
Nữ doanh nhân Mai Kiều Liên, "nữ tướng" có gần 40 năm gắn bó cùng thương hiệu sữa Vinamilk, trong đó, hơn 20 năm giữ cương vị người đứng đầu và từng được Tạp chí Forbes bình chọn là 50 nữ doanh nhân châu Á quyền lực nhất lại là một người phụ nữ chân chất, giản dị và rất đời thường. Sau những giờ làm việc căng thẳng của công ty, bà trở về chăm sóc gia đình và làm những công việc của… ô sin. Bà không thuê giúp việc mà thường cùng với chồng bếp núc, dọp dẹp nhà cửa.

Với CEO Mai Kiều Liên, gia đình là chốn bình yên nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, giúp bà lấy lại năng lượng để làm việc hiệu quả hơn. Bà luôn là người nội trợ chính và đây là bà nội trợ đặc biệt - có thể vừa nấu nướng, vừa trả lời email công việc.

Con người của gia đình đã giúp doanh nhân Mai Kiều Liên đưa ra triết lý nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm sữa Organic của Vinamilk: "Ở đỉnh cao của sự phát triển, con người lại quay về với thiên nhiên, chọn những sản phẩm thiên nhiên thuần khiết nhất cho sức khỏe gia đình. Đây là cơ hội cho Vinamilk khi phát triển sản phẩm sữa Organic".

"Hành trình của tôi lúc nào cũng vội vã, để chuyển vai doanh nhân và người mẹ"

Khi CEO nữ mê làm… ô sin ảnh 2
CEO Thái Hương tự nhận phụ nữ kinh doanh có lợi thế riêng, vì biết rõ gia đình mình cần gì. Nguồn: Internet. 
Câu chuyện về CEO Thái Hương và triết lý kinh doanh của một người mẹ đã khiến rất nhiều người cảm động. Năm 2008, thông tin sữa của Trung Quốc nhiễm melamin khiến hàng triệu quả thận trẻ em chảy máu, là bà mẹ của 3 đứa con, bà đã quyết tâm gây dựng TH true MILK với mong muốn con của bà và trẻ em Việt Nam nói chung có được những sản phẩm sữa sạch.

Từng phải xa con khi cho con đi du học nước ngoài, thấm thía nỗi lòng người mẹ phải đánh đổi thời gian quý giá tuổi thơ của con để các con có cơ hội hưởng thụ nền giáo dục tốt nhất, bà đã tâm huyết xây dựng TH School - ngôi trường hướng tới sự giáo dục con trẻ phát triển đầy đủ và toàn diện nhất ngay trên mảnh đất quê hương mình. Học sinh ra trường sẽ được nhận chứng chỉ quốc tế cấp ngay tại Việt Nam.

Coi các con là một trong những thứ tạo nên nguồn năng lượng lớn của mình, doanh nhân được Forbes xếp vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á và là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam này đã đảm nhiệm tròn vai trên cả thương trường và gia đình.

"Cuộc đời làm mẹ của tôi chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là khi các con dưới 13 tuổi, kể cả có đi công tác xa, tôi rất ít khi ngủ lại mà cố gắng về nhà để… tối thay đồ, tắm cho con và sáng tự tay mặc áo, quàng khăn đỏ cho con. Khi các con ngủ thì tôi trở lại với công việc làm doanh nhân. Hành trình của tôi lúc nào cũng vội vã, để chuyển vai doanh nhân và người mẹ. Nhân viên của tôi vẫn đùa rằng họ sống trong thời chiến thần tốc.

Giai đoạn thứ hai, khi các con lớn thì tôi cũng có thêm thời gian cho công việc. Nhưng tôi vẫn thu xếp để học bài cùng cậu út đều đặn. Tuy nhiên, nửa đêm về sáng, khi có việc quan trọng hoặc một ý tưởng mới vụt đến, tôi vẫn thường chọn cách ra lệnh hoặc chia sẻ với nhân viên theo kiểu đó", bà Thái Hương từng chia sẻ.

CEO Thái Hương tự nhận phụ nữ kinh doanh có lợi thế riêng, vì mình biết rõ gia đình mình cần gì, con cái mình cần gì. Đầu tư, hết lòng cho sản phẩm ấy như chăm sóc những đưa con của mình, thì sản phẩm ấy sẽ có được chỗ đứng.

Bà nấu ăn rất ngon, biết thiết kế thời trang và chăm sóc con đúng theo cách mà người ta mô tả là "đắm đuối vì con". Câu nói của bà được xem là điển hình cho hình ảnh doanh nhân mê làm ô sin: “Tôi chỉ muốn là người phụ nữ của gia đình nhưng số mệnh buộc tôi trở thành một doanh nhân mạnh mẽ”. 

"Tôi tham gia rất nhiều những lớp học về cách sắp xếp, tạo sự hài hòa giữa công việc và gia đình"

Khi CEO nữ mê làm… ô sin ảnh 3
Gia đình hạnh phúc của CEO GenViet Trịnh Thanh Hải. Nguồn: Internet.
Bất cứ ai yêu thời trang Việt đều thích và gắn bó với GenViet - “Hàng Việt Nam chất lượng cao 2017 do người tiêu dùng bình chọn”. Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu này là nữ doanh nhân thành đạt Trịnh Thanh Hải, người có bản lĩnh mạnh mẽ vượt qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống để thành công nhưng cũng là người phụ nữ yêu thương gia đình hết mực.

Trong bộn bề công việc, CEO GenViet có được sự hỗ trợ nhiệt thành từ chồng. Ông xã luôn bên cạnh cổ vũ, động viên và chia sẻ với chị trong công việc cũng như trong cuộc sống.

CEO Trịnh Thanh Hải chia sẻ, để nuôi dưỡng và thắp sáng hơn ngọn lửa tình yêu đó, chị luôn học cách để ngày càng hoàn thiện: "Tôi tham gia rất nhiều những lớp học về cách sắp xếp, tạo sự hài hòa giữa công việc và gia đình để trở thành một người phụ nữ hoàn thiện hơn trong mắt chồng con".

Mặc dù công việc bận rộn, chị vẫn dành thời gian chăm sóc gia đình, đưa các con đi chơi, đi thăm họ hàng, bạn bè, thậm chí có những chuyến du lịch xa để các con của chị trải nghiệm cuộc sống ở những môi trường khác nhau.

Chị quan niệm gia đình là gốc rễ giúp nuôi dưỡng tâm hồn cho các con trở thành những người có ích cho xã hội. Gia đình cũng chính là tiếng gọi thân thương nhất, thiêng liêng nhất mà bất cứ ai dù đi đâu cũng đều hướng về. Thương hiệu GenViet cũng đồng hành theo tiếng gọi đó: Thời trang gia đình – gắn kết yêu thương.

Đặt sự nghiệp và gia đình lên bàn cân để ưu tiên số 1 cho gia đình

Khi CEO nữ mê làm… ô sin ảnh 4
Gia đình hạnh phúc của CEO Lê Thị Bình. Nguồn: Internet.
Phía sau hào quang chiến thắng, gia đình luôn là điểm tựa vững chắc, là nơi hướng về với niềm yêu thương, trân trọng, đó là lời nhắc nhở trong sâu thẳm trái tim nữ doanh nhân Lê Thị Bình, Tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Tâm Bình và cũng là CEO vinh dự 3 lần được trao tặng Cúp Bông Hồng Vàng tôn vinh nữ doanh nhân xuất sắc và có nhiều đóng góp cho cộng đồng; 2 lần vinh danh trong Top 100 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu; Cúp Giám đốc tài năng.

Lựa chọn nghề thuốc là “nghiệp” của đời mình nên suốt những năm làm nghề, bà không ngừng nuôi dưỡng niềm đam mê và luôn cống hiến hết mình cho công việc. Thương hiệu Tâm Bình đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường dược của Việt Nam với tâm niệm "mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Nhưng đằng sau "nghiệp" ấy, bà luôn ưu tiên gia đình là số 1. Bà chia sẻ: Thành công trong công việc đã khó, việc vun đắp, duy trì “ngọn lửa hạnh phúc” trong gia đình lại càng khó hơn, nó đòi hỏi sự khéo léo, đảm đang và đôi khi còn là sự hy sinh của người phụ nữ.

Mặc dù là nữ doanh nhân thành đạt nhưng tình yêu lớn nhất của dược sĩ Lê Thị Bình vẫn là gia đình. Trong những năm đầu lập nghiệp, không ít lần bà phải đặt sự nghiệp và gia đình lên bàn cân, nhưng cuối cùng bà vẫn ưu tiên gia đình là số 1. Đó là hai lần sinh nở, hai con nhỏ ốm đau, hai lần bà chấp nhận cảnh thất nghiệp tới 18 tháng để ở nhà chăm con.

Sau này, mặc dù công việc bận rộn, một mình chèo lái công ty nhưng bà vẫn dành thời gian dạy dỗ con cái, làm những việc “nữ công gia chánh” như khâu vá quần áo, đi chợ, chuẩn bị bữa ăn tươm tất cho chồng con. Bà xem đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi được thực hiện thiên chức thiêng liêng này và là động lực mạnh mẽ giúp bà  cân bằng trong cuộc sống.

“Do thời thế nên tôi tham gia thương trường và cố gắng làm tốt nhất vai trò đó, tuy nhiên vai trò người vợ, người mẹ tôi cũng luôn coi trọng và giữ nếp gia đình ”, dược sĩ Lê Thị Bình tâm sự.

Nhờ sự tinh tế và khéo léo, bà đã gặt hái được trái ngọt cho hạnh phúc gia đình với hai người con giỏi giang cũng theo ngành dược của mẹ và người chồng hết lòng ủng hộ, sát cánh.

Chính vì mê làm oshin, CEO Lê Thị Bình đã cân bằng và có được thành công viên mãn như ngày hôm nay. 

Minh Hoa

tin bài khác