Bộ quy tắc làm việc hiệu quả của tỷ phú Elon Musk

In bài viết
(DNVN) - Mới đây, trong một thông báo gửi tới toàn bộ nhân viên của Tesla, tỷ phú Elon Musk đã chia sẻ bộ 7 quy tắc khiến cho công việc trở nên hiệu quả. Theo nhận định, bộ quy tắc này có ích cho tất cả mọi người chứ không riêng gì các nhân viên của hãng.

Các cuộc họp lớn không thực sự hiệu quả

Họp hành quá độ là điểm xấu của các công ty lớn và theo thời gian, vấn đề này càng ngày càng tệ hơn. Chính vì vậy, hãy loại bỏ hết những cuộc họp lớn trừ khi chắc chắn rằng chúng cung cấp giá trị cho tất cả những người nghe. Trong trường hợp này, hãy đảm bảo chúng thật ngắn.

Nếu không có vấn đề khẩn cấp thì không cần triệu tập cuộc họp

Bộ quy tắc làm việc hiệu quả của tỷ phú Elon Musk ảnh 1Họp hành quá nhiều không thể thúc đẩy công việc phát triển. (Ảnh minh họa)

Hãy loại bỏ việc họp thường xuyên, trừ khi phải xử lý các vấn đề cực kỳ khẩn cấp. Tần suất cuộc họp nên giảm nhanh chóng một khi vấn đề cấp thiết đã được giải quyết.

Hãy ra khỏi cuộc họp nếu thấy không thực sự cần thiết

Hãy ra khỏi ngay một cuộc họp hay dập máy điện thoại (trong trường họp trực tuyến) khi cảm thấy rõ ràng rằng việc này không đem lại giá trị gì. Thật là vô duyên và thô lỗ khi bắt người khác ngồi và làm tốn thời gian của họ.

Không nên dùng tiếng lóng, thuật ngữ gây hiểu nhầm

Không nên sử dụng các từ viết tắt hay các từ vô nghĩa nào để chỉ các dự án, phần mềm hay quá trình tại Tesla. Nói chung là những thứ đòi hỏi phải giải thích, gây ức chế cho việc đối thoại. Chúng ta không muốn mọi người phải nhớ cả một đống từ ngữ để làm việc được tại Tesla.

Đừng để cấu trúc thứ bậc khiến mọi việc kém hiệu quả

“Việc giao tiếp, truyền tải thông tin nên thông qua con đường ngắn nhất để có thể giải quyết công việc chứ không phải thông qua ‘chuỗi cấp bậc’. Bất cứ giám đốc, quản lý nào ép buộc các nhân viên phải ‘tôn ti trật tự’ sẽ sớm bị sa thải.”

Hãy gặp trực tiếp khi cần liên lạc với họ

Bộ quy tắc làm việc hiệu quả của tỷ phú Elon Musk ảnh 2
Hãy gặp trực tiếp khi có nhu cầu trao đổi công việc với đồng nghiệp. (Ảnh minh họa)

Ngọn nguồn của mọi vấn đề thường là do sự giao tiếp kém giữa phòng ban với nhau. Để giải quyết việc này, hãy cho phép dòng thông tin nội bộ được truyền tải một cách tự do giữa tất cả các văn phòng, các cấp bậc. Sẽ thật là ngớ ngẩn khi một cá nhân muốn làm việc với một văn phòng nào đó lại phải thông qua gần chục người liên hệ khác nhau. Hãy để mọi người liên lạc trực tiếp với nhau và đảm bảo làm đúng thứ cần làm là được.

Hãy bỏ qua những luật lệ vụn vặt

Về cơ bản, luôn để lý lẽ thông thường làm kim chỉ nam. Trong một trường hợp cụ thể nào đó, nếu ‘luật công ty’ bị ‘ngược đời’ thì không cần phải tuân theo mà nếu cần thiết thì thay đổi luật.

Tuyết My (T/h)

bài liên quan

tin bài khác