Những khó khăn, vướng mắc của dự án sân bay quốc tế Long Thành

In bài viết
(DNVN) - Hội thảo “Giải pháp đẩy nhanh xây dựng sân bay Long Thành” diễn ra sáng 28/3 tại TPHCM đã chỉ rõ hàng loạt khó khăn, vướng mắc về quy hoạch, quy mô, cơ chế, vay vốn và giải phóng mặt bằng.

Những khó khăn, vướng mắc của dự án sân bay quốc tế Long Thành ảnh 1
Mô hình nhà ga hình hoa sen cho dự án xây dựng sân bay Long Thành. Nguồn: Internet.
Sáng 28/3 tại TPHCM, báo Tiền Phong tổ chức Hội thảo “Giải pháp đẩy nhanh xây dựng sân bay Long Thành” với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải cùng nhiều chuyên gia và nhà khoa học.

Hội thảo đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cụ thể làm ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả của dự án xây dựng sân bay Long Thành, bao gồm:

1.Quy hoạch chưa cụ thể

Gián tiếp nhận định về việc quy hoạch trong dự án sân bay quốc tế Long Thành chưa cụ thể, ông Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Sân bay Long Thành cần quy hoạch cụ thể chỗ nào là sân bay, chỗ nào là dịch vụ. Nếu không, người dân rất dễ khiếu kiện, dẫn tới dự án bị chậm tiến độ thực hiện.

2.Chưa rõ mô hình đầu tư

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng việc chọn từ “loay hoay” là "chuẩn" để mô tả dự án sân bay quốc tế Long Thành. Các cơ quan chức năng vẫn chưa rõ mô hình đầu tư. Một dự án đầu tư chỉ thật sự bắt đầu khi làm rõ được việc ai đầu tư? Họ xuống tiền với tư cách nào, là nhà đầu tư hay là tổ chức tín dụng? Họ xuống tiền bao nhiêu, khi nào và cho hạng mục đầu tư nào? Khi có đủ hành lang pháp lý cho dòng tiền chuyển dịch thì lúc đó dự án đầu tư mới thật sự bắt đầu.

Theo ông Nam, "có vẻ" như việc triển khai dự án sân bay Long Thành dựa trên những hệ thống pháp luật hiện hành cho kiểu đầu tư công, không phải theo kiểu đầu tư công tư như trước đó Quốc hội đã xác định.

3.Quy mô mới tập trung cho sân bay, chưa tập trung cho đô thị

Chuyên viên cao cấp Viện nguyên cứu Phát triển TPHCM, GS.TS Nguyễn Trọng Hòa nhận định: Trước giờ chúng ta quá mơ hồ khi nói đến dự án sân bay Long Thành. Chỉ khi sân bay Tân Sơn Nhất quá tải thì ý tưởng xây dựng sân bay Long Thành mới bắt đầu. Hiện tại, dự án chỉ chú ý về mặt hàng không, "chăm chăm" vào 5000 ha xây dựng. Có nghĩa, quy mô mới tập trung sân bay chứ chưa tập trung cho đô thị.

"Không phải cứ xây sân bay là hành khách tới, là phát triển được", ông Hoà chia sẻ.

4. Cơ chế chưa năng động

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai: Xây một sân bay, cơ chế nào làm được mới là quan trọng. Ví dụ như sân bay của một tập đoàn tư nhân, chỉ cần nhà nước có cơ chế thì làm được rất nhanh

"Dự án là cơ hội tốt để ổn định cuộc sống nhưng cũng là cơ hội để có lợi ích của mình, do đó cần phải vận động không chỉ về tinh thần mà còn lợi ích của người dân. Dự án tuy còn nhiều khó khăn nhưng sẽ là triển vọng lâu dài cho người dân. Việc xây dựng hệ thống pháp luật cần năng động hơn", ông Quốc khuyến nghị.

5.Thách thức cực kỳ lớn trong giải phóng mặt bằng

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Dự án xây dựng sân bay Long Thành đang đứng trước những thách thức cực kỳ lớn, trong đó có việc giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cùng chung nhận định: Chính quyền phải tính tới phương án định giá lại sao cho đảm bảo lợi ích giữa nhà nước với dân, để cho dân không thiệt thòi. Bên cạnh đó, khối lượng nhân khẩu di dời quá lớn, trên 15.000 người cũng sẽ khiến cho việc ổn định công việc cho người dân rất khó khăn.

6. Trả lời câu hỏi vay vốn không dễ  

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, xây dựng việc sân bay Long Thành, chúng ta sẽ phải trả lời câu hỏi về huy động nguồn lực từ vốn nhà nước, thành phần tư nhân tham gia. Trong tình trạng trần nợ công như hiện nay thì việc vay vốn sẽ phải gặp những khó khăn nhất định.

Minh Hoa

tin bài khác