Lấy ý kiến việc Vingroup và T&T nghiên cứu tiền khả thi các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

In bài viết
(DNVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ra văn bản đề nghị các bộ, ban, ngành sớm cho ý kiến về việc giao Vingroup và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.

Lấy ý kiến việc Vingroup và T&T nghiên cứu tiền khả thi các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội ảnh 1
 Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội). Nguồn: Internet.
Theo đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sớm cho ý kiến về việc giao Vingroup và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), không yêu cầu bồi hoàn nếu bị loại.

Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT các đoạn trên tuyến số 5 và tuyến số 2. Cụ thể, trên tuyến số 5, Vingroup sẽ đầu tư đoạn Văn Cao – Hòa Lạc, dài 38,4 km, gồm đoạn 1 là Văn Cao – đường Vành đai 4 dài 15 km và đoạn 2 là đường Vành đai 4 – Hòa Lạc, dài 23,4 km. Tuyến số 2 sẽ được đầu tư đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình, dài 5,9 km.

Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT tuyến số 4: đoạn Mê Linh – Sài Đồng – Liên Hà, dài 54 km.

Các nhà đầu tư cam kết, khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai. Đặc biệt, nhà đầu tư không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho TP. Hà Nội và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư. Trường hợp được chọn là nhà đầu tư chính thức, doanh nghiệp sẽ hạch toán chi phí này vào chi phí của dự án.

Được biết, từ giữa năm 2016, UBND thành phố Hà Nội đã công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Có 5 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư các dự án đường sắt đô thị, gồm Vingroup, Xuân Thành, Lũng Lô 5, Tân Hoàng Minh, Mosmetrotroy (Nga), liên danh Licogi - MIK, Lotte (Hàn Quốc). Tuy nhiên, đến nay chỉ có Vingroup và T&T đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án.

UBND thành phố Hà Nội đã báo cáo và đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem xét, chấp thuận cho phép giao Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi các tuyến đường sắt đô thị theo đề xuất nêu trên, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

UBND thành phố Hà Nội khẳng định sau khi được chấp thuận, thành phố sẽ yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thuê tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện theo tiến độ; dự kiến sẽ trình Thủ tướng xem xét trong năm 2018 và báo cáo Quốc hội thông qua tại Kỳ họp cũng trong năm 2018.

Minh Hoa

tin bài khác