Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Người tiêu dùng Mỹ thiệt nhiều bề

In bài viết
(DNVN) - Đây là nội dung mới nhất trong báo cáo do Trade Partnership Worldwide thực hiện theo đề nghị của Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF).

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Người tiêu dùng Mỹ thiệt nhiều bề ảnh 1
Nguồn: Internet. 
Theo báo cáo, người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chi trả thêm 4,4 tỷ USD mỗi năm khi mua quần áo, nếu nước này tăng thuế lên 25% đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các gia đình có thu nhập thấp sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi mua quần áo.

Trong khi các nhà sản xuất hàng dệt may chứng kiến doanh thu tăng khoảng 620 triệu USD, thì mỗi đồng USD mà họ thu thêm về đồng nghĩa người tiêu dùng sẽ phải trả thêm hơn 7 USD.

Sau khi tính đến sự gia tăng sản xuất trong nước và nguồn thu từ khoản thuế mới, nền kinh tế Mỹ sẽ thiệt hại ròng 2,2 tỷ USD mỗi năm, một khoản tiền mà người tiêu dùng phải gánh.

Ngoài quần áo, người tiêu dùng Mỹ mỗi năm sẽ phải trả thêm 2,5 tỷ USD cho giày dép, 3,7 tỷ USD cho đồ chơi và 1,6 tỷ USD cho thiết bị gia dụng.

Thuế tăng cũng sẽ buộc người mua đồ nội thất phải trả thêm 4,6 tỷ USD và người mua đồ dùng du lịch phải tốn thêm 1,2 tỷ USD.

Trong khi đó, trong kiến nghị gần đây gửi tới Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Hội đồng Kinh doanh Quốc tế Mỹ (USCIB) nhận định, thay vì tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp Mỹ, việc tăng thuế lên nhiều mặt hàng sẽ làm hạn chế xuất khẩu hàng nông sản, các loại hàng hóa và dịch vụ, đồng thời làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cảnh báo trên được đưa ra khi USTR đang lấy ý kiến công chúng về đề xuất tăng thuế mới, đợt tăng thuế thứ tư kể từ khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc diễn ra vào năm ngoái.

Trước đó, Ngân hàng Morgan Stanley ước tính thương mại thế giới có thể bị gián đoạn nghiêm trọng vì 2/3 hàng hóa được giao dịch có liên quan đến chuỗi giá trị toàn cầu. Người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả nhiều hơn cho các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất bị Mỹ áp thuế. Các nhà cung cấp đậu tương, thịt heo, rượu của Mỹ có thể mất đi lợi thế cạnh tranh ở Trung Quốc. Người tiêu dùng Mỹ sẽ chật vật để tìm đủ sản phẩm thay thế hàng hóa mà họ đang mua từ Trung Quốc, ít nhất là trong ngắn hạn.

Cũng theo Hiệp hội Người tiêu dùng Mỹ, dưới tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, mỗi năm một gia đình gồm 4 người ở Mỹ sẽ phải chi thêm 2.300 USD cho tiêu dùng hằng ngày khi các mặt hàng thiết yếu như nông sản, quần áo, thiết bị điện tử gia dụng và công nghệ tăng giá mạnh.

Đức Tân (T/h)

tin bài khác