Làm sao để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp?

In bài viết
(DNVN) - Trong cuộc sống, không ít lần bạn đã nảy sinh ra nhiều ý tưởng khởi nghiệp nhưng ngay sau đó nó đều "chết yểu". Bạn có bao giờ hỏi lý do tại sao những ý tưởng của mình lại không thành công?

Phải có “vốn”

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Bá Khoa (Trung tâm Hướng nghiệp sinh viên, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TPHCM) trên báo Giáo dục TPHCM, để đưa những ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực, điều quan trọng nhất chắc chắn không thể không đề cập đến chính là vốn.

Vốn không chỉ là cơ sở vật chất, là dòng tiền đầu tư của bạn. Vốn còn là những hiểu biết, những nhận thức về quy luật thị trường, là sự cảm thụ được thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”… Chẳng ai có thể làm gì mà không suy nghĩ. Có người nói “kẻ nguy hiểm nhất là kẻ không có mục đích sống”. Thật vậy, nếu bạn làm bất cứ điều gì mà chỉ tin vào sự may rủi, phó mặc cho những cái “nhắm mắt vung tay” thì cơ may đến với bạn là sự trắng tay, mất hết “vốn liếng” mà mình đã có.

Bạn phải có quá trình tạo dựng vốn cho mình. Bạn có ý tưởng và động lực để làm việc gì đó là điều đáng quý bởi vì có nó bạn mới có niềm đam mê theo đuổi và quyết tâm thực hiện. Tuy nhiên, bạn phải đối diện với thực tế khách quan rằng ta có gì, cái gì có thể giúp ta hiện thực hóa ý tưởng này? Cái gì có thể biến những thứ vô hình này thành hữu hình?

Hiểu rõ thị trường và đối thủ cạnh tranh 

Theo thông tin được đăng tải trên báo Diễn đàn doanh nghiệp, trước khi bạn làm bất cứ điều gì, đầu tiên, bạn phải chắc chắn rằng mình đang có một cơ hội kinh doanh khả thi. Sản phẩm hay dịch vụ mà bạn sắp cung cấp đã có mặt trên thị trường hay chưa? Nếu có đối thủ cạnh tranh, làm sao khách hàng có thể phân biệt giữa bạn và người khác? Bạn tốt hơn ở điểm nào? Đâu là điểm độc đáo trong sản phẩm/dịch vụ của bạn?

Làm sao để hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp? ảnh 1
 Từ ý tưởng tới thành công là một quá trình không hề đơn giản. (Ảnh minh họa)

Xây dựng mô hình nhanh mang lại doanh thu 

Khi khởi nghiệp, bạn nên xây dựng một mô hình kinh doanh để càng sớm tạo được doanh thu càng tốt. Nếu không, dự án của bạn sẽ chết trước khi nó kịp trưởng thành. Sự chuyển động của dòng tiền là yêu cầu bắt buộc. Nếu nhìn vào các dự án khởi nghiệp thành công, bạn sẽ thấy hầu hết đều tạo ra doanh thu từ rất sớm.

Nhanh chóng tiếp cận truyền thông

Theo quan điểm được đăng tải trên báo VnExpress, thương hiệu non trẻ của bạn sẽ được lợi khá nhiều nếu được tiếp cận với giới truyền thông từ sớm. Nhưng các phóng viên, nhà báo hàng ngày nhận được rất nhiều thông cáo báo chí từ các nhân viên truyền thông. Họ ít khi có thời gian hay mong muốn nói chuyện với các nhân viên truyền thông. Họ muốn nói chuyện với bạn – cha đẻ của dự án. Họ muốn nghe câu chuyện của người sáng lập, những trải nghiệm của bạn. Đó cũng là những điều công chúng muốn nghe. Chính vì vậy, bạn nên tạo cho mình một mạng lưới nhà báo, phóng viên thân thiết ngay từ khi bắt đầu khởi tạo dự án.

Kiên trì với ý tưởng của mình

Khởi nghiệp lúc nào cũng có nhiều thách thức. Các nhà cung cấp, nhà thầu không phải lúc nào cũng vui vẻ làm việc với những thương hiệu mới. Việc xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng cũng không dễ như bạn hình dung. Nhưng hãy kiên trì. Cứ không ngừng mở cửa để ra ngoài, bật điện thoại để kết nối và xây dựng các mối quan hệ mới. Ý tưởng của bạn, mục tiêu của bạn sẽ sớm thành hiện thực.

Kết nối với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp

Trong khởi nghiệp, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào thì việc tìm kiếm và tích lũy nguồn vốn hữu hình lẫn vô hình (mối quan hệ, kiến thức...) luôn là điều quan trọng. Chính vì vậy, rất nhiều tổ chức, đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp được ra đời để các bạn có thể tìm đến khi cần trợ giúp. 

Dự án Sáng tạo Khởi nghiệp trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), Khu Công nghệ Phần mềm (ITP) thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC), Quỹ khởi nghiệp Việt Nam - Vietnam Startup Foundation (SVF), Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao,  Saigon Innovation Hub (SIHUB), Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp và Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh (HSIF), Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ phần mềm Quang Trung (QTSC Incubator)... là một số địa chỉ hỗ trợ khởi nghiệp hàng đầu mà bạn có thể "gõ cửa".

Dương Hòa (T/h)

bài liên quan

tin bài khác