CEO WeFit Nguyễn Khôi: Muốn làm công nghệ giúp cuộc sống thêm nhân văn

In bài viết
(DNVN) - Tại buổi lễ vinh danh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2017 vừa diễn ra tối 25/3, gương mặt trẻ Nguyễn Khôi - người sáng lập kiêm CEO WeFit đã gây ấn tượng rất sâu sắc không chỉ trong cộng đồng khởi nghiệp mà trong cả giới trẻ Việt Nam mang trong mình đam mê và khát vọng không ngừng.

CEO WeFit Nguyễn Khôi: Muốn làm công nghệ giúp cuộc sống thêm nhân văn ảnh 1
Nguyễn Khôi - người sáng lập kiêm CEO WeFit chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình tại lễ vinh danh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2017. 
Tích luỹ kinh nghiệm và không chấp nhận vùng an toàn

Nguyễn Khôi sinh năm 1991, tốt nghiệp ngành Kỹ sư máy tính Học viện Công nghệ Illinois (Mỹ), với bảng thành tích rất đáng ngưỡng mộ: Top 16 gương mặt trẻ Thủ đô khởi nghiệp xuất sắc năm 2017; Top 3 khởi nghiệp tiềm năng năm 2016 tại chương trình StartUp Festival do VTV tổ chức; thuộc danh sách "30 under 30” 2018 của Forbes Việt Nam bình chọn và gần đây nhất là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017.

CEO WeFit Nguyễn Khôi: Muốn làm công nghệ giúp cuộc sống thêm nhân văn ảnh 2
Nguyễn Khôi muốn làm công nghệ giúp cuộc sống thêm nhân văn. Nguồn: Internet.
Trước khi thành công với Wefit, Nguyễn Khôi đã có khá nhiều thời gian trải nghiệm với lĩnh vực start-up. Thời gian ở Mỹ, anh chủ yếu tham gia vào các câu lạc bộ robot, công nghệ để thử nghiệm các dự án làm ra sản phẩm thật. Các công việc anh làm thêm chủ yếu là trợ giảng cho các giáo sư trong trường và không đặt nặng yếu tố kiếm tiền từ thời sinh viên.

Trong những kỳ nghỉ hè ở Việt Nam, Nguyễn Khôi xin thực tập tại những công ty công nghệ lớn như Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures, VTC, học cách làm truyền thông ở Công ty cổ phần Netlink để học hỏi thêm về thị trường Việt Nam. Anh dành nhiều thời gian học thêm về kinh doanh, truyền thông, marketing để phát triển kỹ năng của mình.

Khởi nghiệp thất bại với startup mang tên Vocalno (sản xuất các sản phẩm Mobile Apps và dự án Ontot) có lẽ là một bài học kinh nghiệm sâu sắc nhất để CEO WeFit tìm đến con đường dẫn tới thành công.

Điều hết sức thú vị ở Nguyễn Khôi là anh không chấp nhận vùng an toàn để khởi nghiệp. Trước khi start-up với WeFit, anh đã đồng ý lời mời hấp dẫn tại Tổ hợp giáo dục Topica. Hai năm tại đây, Nguyễn Khôi đã thực hiện hai dự án là Topica Memo – Ứng dụng học tiếng Anh miễn phí trên nền tảng Android dành riêng cho người Việt và người châu Á nói chung và Topica Edumall – Hệ thống siêu thị các khóa học trực tuyến. Trong đó, Memo thất bại bởi không đạt sự tăng trưởng như kỳ vọng còn Edumall thì sau 1 năm triển khai, không chỉ phát triển mạnh trong nước mà còn mở rộng sang thị trường Thái Lan với doanh thu như kỳ vọng.

“Lúc dự án trở nên ổn định hơn, an toàn hơn, tôi dần trở nên lười biếng bởi đã không còn thử thách nào lớn hơn nữa. Tôi biết đã tới lúc phải bước ra vùng an toàn của mình”, đó là chia sẻ của CEO Nguyễn Khôi khi quyết định rời khỏi Topica để thực hiện giấc mơ làm công nghệ trong lĩnh vực sức khỏe WeFit từ tháng 9/2016. Đây là một lĩnh vực rất mới mẻ tại Việt Nam, chưa có  một start-up nào đặt chân tới.

Quan điểm start-up của Nguyễn Khôi cũng rất đáng được ngợi ca: Tôi đam mê công nghệ và muốn làm công nghệ nào đó trong lĩnh vực giáo dục và sức khỏe có thể giúp cho cuộc sống trở nên nhân văn, đẹp đẽ hơn".

Ngay khi ra đời, WeFit đã được trao giải Start-up tiềm năng trong chương trình Start-up Festival 2016 do Bộ Khoa học và Công nghệ, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức.

Hệ sinh thái phục vụ phong cách sống

Khái niệm kinh tế chia sẻ ở mô hình của WeFit của CEO Nguyễn Khôi là trung gian kết nối các phòng tập và khách hàng.

CEO WeFit Nguyễn Khôi: Muốn làm công nghệ giúp cuộc sống thêm nhân văn ảnh 3
 Hệ thống các phòng tập liên kết với WeFit tại các quận nội thành Hà Nội. Nguồn: Internet.
 Thực tế, các phòng tập chỉ có khách trong một số thời điểm nhất định. Trong khi đó, họ vẫn phải trả chi phí cho nhân viên, địa điểm, máy móc, điện nước… Nhiệm vụ của WeFit là kết nối để đưa khách hàng tới lấp đầy khoảng thời gian trống, tối ưu doanh thu cho khách. Trong khi đó, khách hàng sử dụng WeFit có quyền sử dụng tất cả các phòng tập trong hệ thống đối tác của WeFit.

Sau hơn 1 năm ra mắt, WeFit đang sở hữu 3.000 khách hàng trả tiền sử dụng hằng tháng, với hệ thống 600 phòng tập ở Hà Nội và TPHCM.

Để đạt được những con số ấn tượng trên, Nguyễn Khôi đã từng trực tiếp đến gặp khách hàng mượn máy tính và ngồi cài cho khách rồi hướng dẫn cách đặt lịch qua hệ thống, khi ứng dụng mới được đưa lên Appstore nhưng chưa được hệ thống phê duyệt.

Khách hàng thích thú với việc chỉ cần mua thẻ tập của WeFit và được tự do lựa chọn bất cứ phòng tập và giờ tập nào họ muốn. Trong khi đó, nếu làm theo cách truyền thống, khách hàng gần như chỉ có một lựa chọn duy nhất.

Để duy trì thói quen của khách hàng, WeFit tiếp tục sử dụng các công nghệ hỗ trợ như nhắc nhở khách hàng qua ứng dụng, SMS, facebook, gmail. Những cuộc đua tập luyện cũng được đặt ra để khuyến khích mọi người tới phòng tập nhiều hơn.

Mục tiêu của WeFit là không phải 3% khách hàng đang đi tập mà là hơn 90% người chưa đi tập. "Nếu có đối tác khác nhảy vào lĩnh vực này, tất cả sẽ cùng nhau đào tạo thị trường. Sức của WeFit không thể làm nhanh được nên có đối thủ thì càng tốt", Nguyễn Khôi chia sẻ.

Hiện đã có khoảng 30-35% lượng phòng tập ở Việt Nam được kết nối qua hệ thống của WeFit. Nhưng tham vọng của người đứng đầu WeFit không dừng lại ở đó. WeFit đang mở rộng ra lĩnh vực làm đẹp với hơn 30 đối tác tại Hà Nội và TPHCM.

“Tham vọng của tôi là xây dựng một hệ sinh thái với những sản phẩm hướng tới lifestyle trên nền tảng của WeFit. Ở đó, không chỉ có fitness, làm đẹp mà khách hàng còn có thể tham gia các môn thể thao như đua ngựa, bắn cung… và sau này là các dịch vụ tương đồng khác liên quan đến lifestyle. Mỗi một người dùng khi tham gia vào hệ sinh thái qua ứng dụng WeFit sẽ được đáp ứng mọi nhu cầu liên quan đến lifestyle để cuộc sống trở nên dễ chịu, thoải mái và tiện lợi hơn. Thời điểm này, giấc mơ mà tôi đang xây dựng có vẻ mới ở Việt Nam nhưng tôi tin rằng vài năm nữa, nó sẽ trở thành xu hướng”, CEO Nguyễn Khôi tự tin.

Khởi nghiệp cần sáng tạo và thực tế

Đó là chia sẻ của Nguyễn Khôi tại buổi đối thoại trực tuyến giữa Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn với đoàn viên thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước vừa diễn ra: "Chúng ta nói đến sáng tạo rất nhiều nhưng sáng tạo phải thực tế nữa. Khi tôi nghĩ ra ý tưởng gì đó, trước khi đưa rộng ra thị trường thì phải chứng minh nhu cầu để đảm bảo đưa ra có người dùng. Thực tế là 90% sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo đều thất bại vì ý tưởng hay nhưng không có nhu cầu thị trường".

Để kết nối sáng tạo khởi nghiệp, sáng tạo nước ngoài với cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam, Nguyễn Khôi cho hay: Hiện nay, các nhóm khởi nghiệp cũng tạo ra cộng đồng nhỏ để giao lưu, trao đổi. Việt Nam có thế mạnh các bạn trẻ sáng tạo và hội nhập được với thế giới. Nhiều mô hình khởi nghiệp sáng tạo đã sang đặt trụ sở tại Mỹ. Vì vậy, họ cũng cần kết nối để tận dụng nguồn lực trong nước. Vấn đề là làm sao để cộng đồng khởi nghiệp có sự kết nối tốt hơn.

Trả lời câu hỏi "Với khả năng của bạn, có thể viết chương trình để kết nối?", Nguyễn Khôi cho rằng: "Hiện tại có facebook rồi. Cộng đồng người Việt Nam trong lĩnh vực khởi nghiệp không thiếu. Thiếu là người sẵn sàng chia sẻ, có chủ đề đủ hay, dẫn dắt câu chuyện để mọi người học tập lẫn nhau.

Một điều hết sức dung dị nhưng vô cùng quan trọng trên con đường khởi nghiệp mà Nguyễn Khôi chia sẻ tại lễ vinh danh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2017 là: Trong thất bại khởi nghiệp đầu tiên của anh, anh có được sự hỗ trợ từ gia đình và đồng đội để quyết định làm lại, có mục tiêu rõ ràng và cố gắng đi trên con đường đã chọn đó.

Với anh, khởi nghiệp là chặng đường vất vả, nhưng anh nhận được tình yêu của người mẹ luôn đồng hành, nấu bữa cơm cho nhóm khởi nghiệp của mình. Và sau mỗi thất bại, điều quan trọng là cần phải đứng dậy thật nhanh và tiếp tục hướng về cái đích mình mong muốn.

Minh Hoa

tin bài khác