Việt Nam đứng thứ 6 về tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất

In bài viết
(DNVN) - Việt Nam xếp thứ 6 trong số các quốc gia, khu vực có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất và là đại diện châu Á duy nhất có mặt trong Top 10, theo kết quả nghiên cứu của Chỉ số phát triển nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) vừa công bố.
Việt Nam đứng thứ 6 về tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất ảnh 1
Các đại biểu doanh nhân nữ Việt Nam tham dự Hội nghị phụ nữ thượng đỉnh toàn cầu 2017 tại thủ đô Tokyo. (Ảnh: Quang Hải/TTXVN). 
Theo kết quả nghiên cứu Chỉ số phát triển nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE), tỷ lệ nữ doanh nhân tại Việt Nam chiếm 31,3%, xếp thứ 6 trong số các quốc gia, khu vực có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất.

Top 10 quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất vừa được MIWE công bố sáng 19.5, trong đó dẫn đầu là Ghana với 46,4%. Nga xếp hạng nhì danh sách này với 34,6%, theo sau là Uganda - 33,8%, New Zealand - 33%, Úc - 32,1%.

4 quốc gia còn lại của Top 10 đều của châu Âu là Ba Lan, Tây Ban Nha, Romania, Bồ Đào Nha. Như vậy Việt Nam là đại diện châu Á duy nhất có mặt trong Top 10.

Được biết, nghiên cứu theo dõi sự phát triển và thành tựu của các nữ doanh nhân và chủ doanh nghiệp tại 57 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latin, Trung Đông và châu Phi, cùng với khu vực Bắc Mỹ.

Nhìn chung, chỉ số này cho thấy các nữ doanh nhân thành đạt và mới khởi nghiệp trên thế giới tiếp tục phát triển, mặc dù có những thiên vị về mặt giới tính có thể tạo nên những rào cản cho sự phát triển kinh doanh của họ.

"Chúng tôi hi vọng nghiên cứu này có thể là một lời nhắc nhở cho các chính phủ và tổ chức để họ tăng cường hỗ trợ cho các nữ doanh nghiệp tại tất cả các khu vực và lãnh thổ, từ việc tiếp cận tài chính tốt hơn cho đến việc giáo dục rộng rãi hơn", Chủ tịch các thị trường quốc tế của Mastercard Ann Cairns chia sẻ.

Ngoài ra, khảo sát còn cho thấy khía cạnh khác đó là Top 10 quốc gia đứng đầu về tạo điều kiện hỗ trợ và cơ hội tốt nhất cho những nữ doanh nhân. Đứng đầu trong danh sách này là New Zealand (74,2%).

Hơn một năm trước, theo kết quả khảo sát Chỉ số Phát triển nữ Doanh nhân đầu tiên do MasterCard công bố ngày 7/3/2017, tại 54 nền kinh tế thuộc châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, Bắc Mỹ, châu Mỹ Latinh và châu Âu, Việt Nam đã đạt 65 điểm, xếp hạng thứ 19 và đứng thứ 7 về tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo (31,4%) và cao hơn Trung Quốc (30,9%), Hoa Kỳ (30,7%).

Điều này chứng tỏ vị thế của nữ doanh nhân Việt ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế và khu vực. Theo bà Trần Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam: Với 51% dân số, phụ nữ Việt Nam đang điều hành 25% trên hơn 500.000 các doanh nghiệp ở Việt Nam. Tiềm năng cho khởi nghiệp của phụ nữ là rất lớn.

Không thua kém các nam đại gia, hàng loạt nữ doanh nhân Việt nổi lên đình đám không chỉ trong nước mà ở cả ở khu vực và trên thế giới. Đó là những người xây dựng, quản trị và điều hành những thương hiệu lớn hàng đầu Việt Nam.

Việt Nam đứng thứ 6 về tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất ảnh 2
Những nữ doanh nhân Việt nổi danh tầm quốc tế và khu vực. Nguồn: Internet.
Tiêu biểu là CEO Hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo với sự bứt phá ngoạn mục - lọt top 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes xếp hàng vào cuối năm 2017.

Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiêu Liên nằm trong top 50 nữ doanh nhân châu Á quyền lực nhất do Forbes bình chọn. Bà Liên đã chèo lái đưa thương hiệu sữa 40 tuổi của Việt Nam tới hơn 40 nước trên thế giới và tiến tới mục tiêu lọt top 50 công ty sữa lớn toàn cầu.

CEO Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng SeaBank đồng thời là Chủ tịch tập đoàn BRRG, Chủ tịch Công ty TNHH Khách sạn Nhà hát, Intimex Hà Nội, Phó Chủ tịch Công ty CP Du lịch dịch vụ Hà Nội đã tạo dựng được một cơ nghiệp đồ sộ khi sở hữu tập đoàn đa ngành, nắm giữ nhiều tại sản lớn. Bà từng được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 50 người phụ nữ quyền lực nhất Châu Á.

Nữ doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Imex Pan Pacific (IPPGROUP). Bà quản lý gần 30 công ty gắn liền với việc độc quyền phân phối các thương hiệu thời trang cao cấp, doanh thu hàng năm lên tới 500 triệu USD.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc PNJ đã dẫn dắt PNJ trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lịch vực bán lẻ trang sức và rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài cũng như trong nước.

Họ chính là những người phụ nữ tài sắc vẹn toàn và đầy lòng nhân hậu, luôn nỗ lực xây dựng, quản trị và điều hành những thương hiệu lớn hàng đầu Việt Nam và nâng tầm các thương hiệu này sánh vai với các thương hiệu quốc tế.

Minh Hoa (T/h)

tin bài khác