Việt Nam - công xưởng toàn diện của thế giới

In bài viết
 
(DNVN) - Tờ Nikkei (Nhật Bản) vừa nhận định: Việt Nam đang nhanh chóng trở thành điểm đến phổ biến cho đầu tư trực tiếp của các công ty đa quốc gia,  nhờ lợi thế nhân công rẻ và vị trí tối ưu cho chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Gần đây, Tập đoàn Siam Cement (chuyên về xi măng) của Thái Lan đã nâng cổ phần tại khu liên hợp hóa dầu Long Sơn chuẩn bị được xây dựng tại miền Nam Việt Nam. Trong số các công ty Nhật Bản, Tập đoàn Sekisui Chemical đã mua 15% cổ phần trong Nhựa Thiếu niên Tiền phong. Idemitsu Kosan sẽ khởi công một nhà máy lọc dầu tại tỉnh Thanh Hoá vào năm 2018.

Hàn Quốc là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất của Việt Nam từ năm 2014 đến năm 2016. Samsung Electronics điều hành hai nhà máy ở Việt Nam, vốn chịu trách nhiệm 30% trong việc sản xuất điện thoại thông minh trên toàn cầu của gã khổng lồ Hàn Quốc. Samsung cũng có kế hoạch tăng sản xuất tivi, tủ lạnh và đồ gia dụng khác tại Việt Nam. Tập đoàn LG và các tập đoàn khác của Hàn Quốc cũng đang tích cực đầu tư vào Việt Nam.

Việt Nam - công xưởng toàn diện của thế giới ảnh 1
 Việt Nam đang thu hút đầu tư trực tiếp của các công ty đa quốc gia . Ảnh: Internet

Xuất khẩu linh kiện điện tử đã tăng gấp 4 lần lên 18,9 tỷ USD vào năm 2016, và hàng dệt may tăng 70% trong cùng năm. Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương  (CPTPP)  dự kiến sẽ đáp ứng những mong đợi đó.

Tờ Nikkei nhấn mạnh: Việt Nam đang trở thành một điểm tựa cho các tập đoàn lớn của thế giới cạnh tranh toàn cầu.

“Giải pháp thương mại điện tử - Để doanh nghiệp thành công hơn”

Đây là chủ đề Ngày hội Doanh nhân 2017 do Chương trình “Nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông Việt Nam (OCB) tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 12/12/2017 tại Hà Nội.

Diễn giả tại sự kiện là những chuyên gia tên tuổi trong nhiều lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ; Mắt Bão Group; Công ty Cổ phần dịch vụ hậu cần BoxMe Việt Nam.

Ngày hội Doanh nhân 2017 sẽ tập trung vào một số nội dung: Thách thức, cơ hội và giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và kỷ nguyên số; Xây dựng chiến lược kinh doanh kết hợp các giải pháp công nghệ; Digital transformation (Biến đổi số hóa) và Chiến lược của doanh nghiệp...

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án ODA do Chính phủ Thụy Sĩ (SECO) tài trợ, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương là đơn vị trực tiếp triển khai theo phương thức Quốc gia điều hành.

Trên cơ sở nghiên cứu thực địa thông qua các hoạt động, Nhóm cố vấn quốc gia và quốc tế của Chương trình nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ đưa ra khuyến nghị về nâng cao năng lực về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những kiến thực thực tế và tầm nhìn chiến lược dài hạn để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh thành công hơn.

Khác biệt với những hội thảo hay diễn đàn thông thường khác, sự kiện lần này ngoài việc phổ biến kiến thức, hướng dẫn doanh nghiệp từng bước nâng cao nhận thức, đội ngũ diễn giả và các chuyên gia kỹ thuật sẽ tư vấn và hướng dẫn doanh nghiệp lên kế hoạch và ứng dụng lộ trình vào thực tế kinh doanh. Hoạt động tư vấn được triển khai tại Hội thảo và tiếp nối sau khi sự kiện kết thúc nếu các doanh nghiệp có nhu cầu.

Thaco làm Tổng phân phối cho thương hiệu FUSO

Tại lễ ký kết hợp tác giữa THACO và Daimler ngày 1/12/2017, Phó chủ tịch Cấp cao phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị Daimler Trucks châu Á, ông Michael Kamper đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất trong chiến lược tăng trưởng của FUSO tại khu vực Đông Nam Á.

Lãnh đạo Tập đoàn Daimler cũng chính thức công bố chuyển giao vai trò tổng phân phối và sản xuất, lắp ráp thương hiệu xe tải, xe thương mại FUSO từ liên doanh Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sang Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO).

Việt Nam - công xưởng toàn diện của thế giới ảnh 3
 
Daimler kỳ vọng THACO giúp FUSO tiếp tục gia tăng thị phần. Ảnh: Internet

Ông Michael Kamper chia sẻ: "Việc FUSO kết hợp với THACO là một quyết định đúng đắn của chúng tôi. Với vai trò là nhà sản xuất và phân phối lĩnh vực xe tải, xe thương mại hàng đầu Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng THACO sẽ giúp FUSO tiếp tục gia tăng thị phần".

Cũng theo ông Michael Kamper: Sau khi hợp đồng hợp tác được ký kết, các đại lý FUSO hiện tại sẽ được chuyển vào mạng lưới đại lý của THACO để đảm bảo không làm gián đoạn các hoạt động chăm sóc khách hàng, với điều kiện các đại lý này đồng ý và tuân thủ thực hiện công tác chuyển giao. Bên cạnh đó, các nhân viên Mercedes-Benz Việt Nam hiện đang làm việc cho thương hiệu FUSO sẽ được mời làm việc trong các lĩnh vực khác của Mercedes-Benz Việt Nam hoặc tại FUSO.

Sau khi chuyển giao FUSO cho THACO, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tập trung hoàn toàn vào thương hiệu xe hạng sang Mercedes-hãng xe có thị phần và tốc độ tăng trưởng tốt nhất tại thị trường ôtô hạng sang Việt Nam.

Minh Hoa

bài liên quan

tin bài khác