Trở thành tỷ phú nhờ những bí quyết... không giống ai

In bài viết
(DNVN) - Bí quyết thành công của các tỷ phú luôn luôn được xem là  "bài học vàng" cho tất thảy những ai muốn kiếm tiền và làm giàu. Có những bí quyết là hiển nhiên, nhưng có bí quyết đầy thuyết phục nhưng lại khá... kỳ cục. 

Bằng cấp chỉ là "tờ giấy đắt đỏ"

Tỷ phú Elon Musk, ông chủ của Tesla và SpaceX nhắn nhủ những người trẻ đầy tham vọng: Ông chưa bao giờ bị bằng cấp ám ảnh. Với ông, kỹ năng mới là thứ đáng giá. Bằng cấp có thể là tín hiệu tốt về khả năng của một ai đó, nhưng không phải là điều kiện tiên quyết để đạt được những thứ phi thường. Musk chỉ ra một số tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ như Bill Gates, Larry Ellison, Steve Jobs... đều gặp vấn đề về tốt nghiệp Đại học. Sự thật, tấm bằng "mạ vàng" hay còn gọi là "tờ giấy đắt đỏ" đôi khi lại chẳng song hành với thành công của mỗi cá nhân. Với nhà tuyển dụng, bằng cấp chỉ giống như một văn bản ghi vắn tắt những khả năng của ứng viên. Có thể giúp tiết kiệm thời gian nhưng cũng tốn kém hơn: Công ty sẽ phải trả nhiều hơn cho những người có bằng cấp đẹp đẽ, trong khi vẫn để lọt một số tài năng đặc biệt.

Trở thành tỷ phú nhờ những bí quyết... không giống ai ảnh 1
Elon Musk chưa bao giờ bị bằng cấp ám ảnh
Bỏ qua đại học, vào “học” Google, đây là lời khuyên từ Sean Parker, một tỷ phú thành công nhờ Facebook. Sean Parker cho rằng: Khi những công cụ hùng mạnh về kiến thức và học hỏi luôn sẵn có ở mọi nơi trên thế giới, cách giáo dục truyền thống ngày càng trở nên ít quan trọng hơn. Những người ham học hỏi có cơ hội học tập từ những kho kiến thức, tư liệu đa dạng và khổng lồ trên Internet, miễn là bạn đủ kiên trì. Họ cũng có cơ hội trao đổi, trò chuyện với những người giỏi giang trong mọi lĩnh vực từ khắp nơi trên thế giới. Vì thế, chắc chắn sẽ xuất hiện một thế hệ những doanh nhân mới, những người đạt được thành công nhờ những kiến thức tự khám phá.

Với tỷ phú Dustin Moskovitz, người cũng thành công từ Facebook, bỏ học đại học có thể là một rủi ro nhưng chỉ là một rủi ro rất nhỏ so với cơ hội để đạt được thành công lớn lúc đó. Dustin Moskovitz cũng là một người rời bỏ Đại học danh tiếng Harvard để tham gia Facebook cùng với Mark Zuckerberg.

Khởi nghiệp giống ăn thủy tinh hay nhìn vực thẳm

Trong chuyến thăm nhà máy Tesla, nơi Elon Musk làm chủ, một sinh viên Đại học Draper (Mỹ) hỏi Musk: "Là một doanh nhân thành đạt, lời khuyên số một ông dành cho tất cả các doanh nhân trẻ chờ đợi để khởi nghiệp là gì?" Thay vì đưa ra những lời nói mang tính khuyến khích động viên, vị tỷ phú trả lời: "Tôi nghĩ bắt đầu kinh doanh rất khó và khổ sở. Một người bạn của tôi có một so sánh khá hay: Khởi nghiệp giống như ăn thủy tinh hay nhìn chằm chằm xuống vực thẳm. Nếu thực sự muốn làm thì hãy làm. Vậy hãy nghĩ như thế này, nếu bạn cần những lời truyền cảm hứng thì đừng làm!". Nghe thì rất "phũ" nhưng câu trả lời của Musk hoàn toàn đúng: Doanh nhân luôn phải chuẩn bị tinh thần cho những thất bại sắp tới trên con đường khởi nghiệp.

Nơi tệ nhất là nơi tốt nhất để kinh doanh

Đây là bí quyết kinh doanh của ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim. Trong khi những gã khổng lồ ngành viễn thông như Vodafone và AT&T cạnh tranh trầy da tróc vảy trên thị trường quốc tế, Carlos Slim chỉ cần làm ông hoàng ở một thị trường nhỏ bé. Phần lớn các doanh nhân thường bị thu hút bởi những thị trường lớn và sinh lợi nhiều. Họ thấy doanh thu khổng lồ trước mắt và nghĩ rằng chỉ cần kiếm được một phần số tiền đó thì sẽ phát tài. Dù việc tiến ra thị trường lớn nghe khá hấp dẫn nhưng thực tế, họ sẽ buộc phải đưa ra mức giá rất cạnh tranh và có thể chẳng thu về mấy lợi nhuận. Chiếm được thị phần lớn trong một thị trường lớn chưa chắc đã đem lại nhiều giá trị. Sẽ tốt hơn nhiều nếu chiếm thị phần lớn trong một thị trường nhỏ. Tại đó, họ có thể thoải mái tung hoành.

Trở thành tỷ phú nhờ những bí quyết... không giống ai ảnh 2
 
Carlos Slim chỉ cần làm ông hoàng ở một thị trường nhỏ bé
Tỷ phú John Paul DeJoria, chủ sở hữu thương hiệu mỹ phẩm cho tóc nổi tiếng Paul Michell Systems và Patron Tequila cũng đưa ra lời khuyên rất kỳ cục: Tôi đã học về nghệ thuật bán hàng và marketing từ việc đi gõ hàng trăm cánh cửa mỗi ngày. Trong 100 cánh cửa, tôi thường bị 99 cánh cửa đóng sầm ngay trước mũi, trước khi bán được một chai dầu gội cho khách hàng. Bạn cũng vậy, dù biết có thể phải nhận một trăm lời từ chối phũ phàng nhưng việc bạn vẫn phải làm là tìm đến 100 người đó. Cơ hội chính là ở đó. Phải tìm đến những người từ chối phũ phàng. Chấp nhận khó khăn, đối diện với thách thức để tìm cơ hội từ thách thức đã biến John Paul DeJoria từ một cựu chiến binh hải quân Mỹ sống trên một chiếc Rolls-Royce cũ nát, đi bán dầu gội đầu giao tại nhà, trở thành ông chủ của thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới.

Xem bản thân như người tuyển dụng chính mình

Càng làm chủ tương lai của mình, người ta càng có khả năng tạo ra các ảnh hưởng cho nghề nghiệp và cuộc sống. Không nên trông chờ vào những ý tưởng hay những đề xuất từ sếp hay tổ chức tuyển dụng mình. Khi suy nghĩ độc lập, chúng ta sẽ thấy mình đang bước đi trên một con đường rất thú vị. Không cần làm việc nhiều thời gian hơn và cật lực hơn, mà làm việc thông minh hơn. Hãy tổ chức công việc một cách khoa học sao cho có thể làm được nhiều việc hơn trong một thời gian ngắn và tạo ra nhiều giá trị hơn trong công việc. Luôn luôn là ông chủ của chính mình.

Đó là những bí quyết của Phil Ruffin, tỷ phú sở hữu tập đoàn Treasure Island Casinos. Từng là một nhân viên làm việc tại sòng bài, Phil Ruffin sau đó đã bỏ việc và tìm cách gây dựng sự nghiệp riêng. Bắt đầu từ việc mở cửa hàng nhỏ, sau đó là chuỗi cửa hàng, rồi đến khách sạn và các sòng bài. Lời khuyên của ông với các bạn trẻ là: Hãy bỏ việc để tự trả lương cho mình, biến mình làm thuê cho chính mình. Đừng làm việc cho bất kỳ ai. Bạn thực sự không thể gây dựng được sự nghiệp, tạo dựng của cải riêng nếu suốt đời cứ làm việc cho người khác. Dù có thể sẽ mất rất nhiều thời gian, sẽ khó khăn cực nhọc, nhưng làm gì có thành công nào có thể mua bằng giá rẻ ?

Minh Hoa - tổng hợp

tin bài khác