Go-Jek - đối thủ mới của Grab tại Việt Nam mạnh cỡ nào?

In bài viết
(DNVN) - Ngay khi Grab công bố Uber sẽ rút khỏi Đông Nam Á, tại Việt Nam, cái tên Go-Jek đã được nhắc đến như một đối thủ mạnh thay thế Uber tiếp tục "cuộc chiến khốc liệt" với Grab. 

Go-Jek - đối thủ  mới của Grab tại Việt Nam mạnh cỡ nào? ảnh 1
Go-Jek đã được nhắc đến như một đối thủ mạnh thay thế Uber tại Việt Nam. Nguồn: Internet.
Niềm tự hào start-up ở Indonesia, hiện diện trên 50 thành phố khắp thế giới

Go-Jek được thành lập năm 2010 với tiền thân là công ty cung cấp dịch vụ xe ôm trên nền tảng di động mà chúng ta hay còn gọi là xe ôm công nghệ. Go-Jek đã trở thành niềm tự hào của giới start-up ở Indonesia khi phát triển nhanh chóng từ một ứng dụng kết nối xe gắn máy thành nền tảng cung cấp nhiều dịch vụ gồm vận chuyển, hậu cần, thanh toán di động, giao nhận thức ăn… và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác.

Gần đây, Go-Jek đã gọi vốn được hơn 1 tỉ USD tài trợ từ quỹ KKR của Mỹ và Tencent của Trung Quốc, trở thành đối thủ đáng gờm của cả Uber và Grab. Theo số liệu của CBinsights, Go-Jek có giá trị 1,8 tỷ USD.

Go-Jek hiện đã có mặt trên 50 thành phố khắp thế giới.

"Một ứng dụng cho tất cả nhu cầu"

"Một ứng dụng cho tất cả nhu cầu" chính là slogan của Go-Jek. Đây cũng chính là ưu điểm vượt trội của Go-Jek so với Grab-Uber tại Việt Nam.

Dưới đây là hàng loạt tiện ích của Go-Jek:

1.Go-Ride

Là dịch vụ xe ôm 2 bánh tương tự như Grab-Uber tại Việt Nam. Đáng chú ý, khách hàng có thể "bo" thêm tiền cho đối tác nếu họ hài lòng về dịch vụ này.

Theo thống kế của Go-Jek, hiện có tới 400.000 tài xế đang lái dịch vụ này tại Indonesia.

2.Go-Car

Là dịch vụ taxi công nghệ 4 bánh tương tự như Grab-Uber tại Việt Nam nhưng giới hạn đường đi của loại xe này là 75km.

3.Go-Food

Là dịch vụ cho các nhà hàng kinh doanh dịch vụ đồ ăn, uống nhanh đăng ký làm đối tác với Go-Jek. Sau khi là đối tác của nhà các nhà hàng, Go-Jek có nhiệm vụ nhận đơn hàng online và giao hàng cho người mua một cách nhanh chóng.

4.Go-Send

Là dịch vụ giao hàng của Go-Jek, tương tự như UberDeliver hay GrabExpress. Tại Indonesia, dịch vụ này thường được tích hợp vào các trang web thương mại điện tử như Lazada, Shopee…

5.Go-Mark

Là dịch vụ mua sắm tạp hoá hàng ngày ngay trên ứng dụng Go-Jek. Khách hàng chỉ cần chọn những sản phẩm cần mua và tiến hành thanh toán tiền. Ngay sau đó, các tài xế Go-jek sẽ vận chuyển hàng hoá này đến địa chỉ của khách hàng.

6.Go-Box

Là dịch vụ đặt xe bán tải, xe tải đơn trục, và xe tải hộp đơn trục… để vận chuyển hàng hoá với khối lượng nhiều, cần xe trọng lượng vài tấn trở lên. Phù hợp với dịch vụ chuyển nhà, chuyển công ty và nhập hàng.

7.Go-Tix

Là dịch vụ mua vé xem phim và các dịch vụ giải trí tương tự khác của Go-Jek. Thay vì ở Việt Nam, khách hàng hay mua vé xem phim online thì ứng dụng Go-Jek lại tích hợp sẵn tiện ích này.

8.Go-Med

Là tiện ích kết nối người dùng với hơn 1.000 hiệu thuốc tại Jabodetabek, Bandung và Surabaya. Qua đó, khách hàng có thể mua thuốc hoặc tư vấn, gọi bác sĩ đến khám tại nhà. Thuốc và trình độ bác sĩ đều được đảm bảo về chất lượng và uy tín.

9.GO-Life

Là ứng dụng riêng biệt, cung cấp các dịch vụ đời sống của Go-Jek như massage, vệ sinh, ô tô và làm đẹp bất cứ khi nào khách hàng cần. GO-Life kết nối khách hàng với hơn 12.000 chuyên gia trong lĩnh vực vệ sinh, ô tô, làm đẹp và trị liệu xoa bóp có kinh nghiệm, đã thông qua đào tạo và tuyển dụng.

10.Go-Pay

Là dịch vụ thanh toán, không chỉ thanh toán tất cả các dịch vụ của Go-Jek mà còn giúp khách hàng nạp tiền điện thoại, thanh toán, chuyển quỹ… đến các đối tác khác.

Luôn trong tư thế cạnh tranh "sân nhà đối thủ"

Go-Jek - đối thủ  mới của Grab tại Việt Nam mạnh cỡ nào? ảnh 2
Go-Jek sẵn sàng tư thế cạnh tranh ở "sân nhà đối thủ". Nguồn: Internet.
Với khoảng 45 triệu xe gắn máy trên một thị trường hơn 90 triệu dân, Việt Nam đang trở thành một thị trường vô cùng hấp dẫn cho Go-Jek thực thi chiến lược mở rộng kinh doanh.

"Chúng tôi luôn ở trong thế phòng thủ, đã đến lúc cạnh tranh ở sân nhà đối thủ", đó là quan điểm mà CEO Nadiem Makarim của Go-Jek đưa ra từ năm 2017.

"Sân nhà đối thủ" không ai khác chính là Việt Nam. Theo nguồn tin Tuổi Trẻ Online, hiện hãng công nghệ này đã chọn được CEO cho Go-Jek Việt Nam, một gương mặt từng làm trong mảng tài chính - công nghệ ở một ngân hàng Việt Nam.

Go-Jek đang gián tiếp bày rỏ sự tin tưởng sẽ hoạt động tốt tại một nền kinh tế đang phát triển, nơi cơ sở hạ tầng chưa thực sự tốt như Việt Nam.

Như vậy, thời điểm Việt Nam trở thành thị trường thứ 3 của Go-jek tại khu vực ASEAN đang đến rất gần, đồng nghĩa với việc sự "cạnh tranh khốc liệt" giữa các hãng xe ôm công nghệ sau khi Uber rút khỏi Việt Nam tiếp tục chưa có hồi kết.

Minh Hoa

tin bài khác