Doanh nghiệp cần nâng cao năng lực để hợp tác thương mại với Mỹ

In bài viết
(DNVN) - Đây là thông tin được các đại biểu, chuyên gia đưa ra tại Hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Mỹ”, diễn ra ngày 27/7, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức.

Hội thảo được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu Việt Nam cập nhật các thông tin thị trường, nắm bắt cơ hội kinh doanh và dự phòng những rủi ro, thách thức trong quá trình giao thương với Mỹ.

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong 10 năm qua, Mỹ luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Trong năm 2017, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ ước đạt 41,6 tỷ USD chiếm hơn 20% tỉ trọng xuất khẩu của Việt Nam. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2018 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 21,6 tỷ, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện, Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Bên cạnh các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy hải sản thì những sản phẩm mới như điện, điện tử cũng đang khẳng định được chỗ đứng tại thị trường Mỹ. Có thể nói, thị trường Mỹ luôn là điểm sáng thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Doanh nghiệp cần nâng cao năng lực để hợp tác thương mại với Mỹ ảnh 1
Ông Nguyễn Thắng Vượng, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương). (Ảnh: DNVN/Dương Hòa)

Ông Nguyễn Thắng Vượng, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, Mỹ chính là nền kinh tế lớn nhất thế giới, giá trị chiếm hơn 17% tổng GDP toàn cầu, GDP đầu người ở mức cao và liên tục tăng qua các năm. Mỹ được coi là quốc gia tiêu thụ sản phẩm của thế giới, người Mỹ được biết đến với thói quen mua sắm phóng khoáng, thoải mái. Chính vì vậy, đây là thị trường tiêu thụ sản phẩm lớn của không chỉ Việt Nam mà rất nhiều quốc gia trên toàn cầu.

Tình trạng thâm hụt thương mại kéo dài tại Mỹ đang có xu hướng tăng nhanh, kỷ lục được xác định là 502 tỷ USD vào năm 2016. Điều này cũng tác động lớn đến việc định hình chính sách thương mại của chính quyền mới. Chiến lược An ninh quốc gia mới đưa Kinh tế, Thương mại trở thành một trong 4 trụ cột quốc gia. Sau khi Tổng thống Donald Trump chính thức nhậm chức, ông đã ưu tiên thúc đẩy đàm phán thương mại song phương và gia tăng các biện pháp bảo hộ các ngành sản xuất trong nước để giảm thiểu tình trạng nhập siêu.

Hoa Kỳ luôn đề cao nguyên tắc “Thương mại công bằng, có đi có lại”, việc cho đi và nhận lại luôn ở mức cân bằng để đảm bảo an ninh trên mặt trận kinh tế.

Hiện tại, Việt Nam đang đứng vị trí thứ 12 về đối tác xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ và xếp thứ 27 về nhập khẩu hàng hóa, đồng thời, là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Mỹ. Thặng dư cao trong trao đổi thương mại với Mỹ của Việt Nam đạt trên 32,4 tỷ USD năm 2017.  Việc trở thành đối tác tin cậy của Mỹ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam dễ dàng tiếp cận với thị trường rộng lớn này.

Ông Đào Trần Nhân, nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đánh giá cường quốc này là một thị trường rộng lớn, có tiềm năng nhưng vô cùng khắt khe. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải nâng cao năng lực, chủ động hợp tác để xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm đáp ứng những yêu cầu từ phía Mỹ.

Một trong những vấn đề doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ cần phải lưu ý chính là an ninh mạng. Do điều kiện địa lý và kinh phí, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể trực tiếp làm việc và trao đổi thường xuyên với đối tác tại Mỹ. Nhiều thủ tục cần thực hiện trực tuyến, đặc biệt là thanh toán điện tử. Nếu xảy ra trường hợp đối tác đề nghị thay đổi ngân hàng thanh toán thì cần dừng liên hệ qua mail và nên gọi điện thoại xác minh trực tiếp để tránh những rủi ro đáng tiếc trong quá trình hợp tác.

Dương Hòa

tin bài khác