Điện lực Miền Trung xử lý kỷ luật cán bộ ghi sai chỉ số công tơ cho khách hàng

In bài viết
(DNVN) - Tổng Công ty Điện lực Miền Trung đã đình chỉ công tác Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình và Giám đốc Điện lực Đồng Hới do ghi sai chỉ số công tơ cho khách hàng.

Theo tin từ EVN, vừa qua tại TP. Đồng Hới đã xảy ra việc công nhân ghi chỉ số công tơ nhầm cho khách hàng tăn 33 lần so với số điện thực tế khách hàng sử dụng. Thực hiện sự chỉ đạo của EVN, chiểu ngày 23/6/2020, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 13 Công ty Điện lực thành viên về tăng cường giám sát công tác ghi chỉ số công tơ, kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu và các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc ghi nhầm chỉ số công tơ tại Công ty Điện lực Quảng Bình.

Tại cuộc họp, các tập thể và cá nhân có liên quan đến sự việc nêu trên tại PC Quảng Bình đã báo cáo, giải trình về sự việc. Qua diễn biến sự việc và các nội dung báo cáo, Tổng giám đốc EVNCPC nghiêm khắc phê bình các tập thể, cá nhân liên quan, trực tiếp và gián tiếp dẫn đến sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng. Tổng Giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư đánh giá, hiện nay, quy trình kinh doanh của ngành điện đã rất chặt chẽ; hệ thống phần mềm quản lý công tác kinh doanh của EVNCPC cũng đã được trang bị đầy đủ các tính năng hữu ích, giúp cảnh báo sớm các trường hợp bất thường về sử dụng điện; việc tổ chức bộ máy, phân công phân nhiệm trong công tác kinh doanh cũng đã đảm bảo kiểm tra giám sát chéo, phúc tra số liệu từng khâu trước khi phát hành thông báo tiền điện và hóa đơn gửi khách hàng. Tuy nhiên, sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng tại Quảng Bình vẫn xảy ra, nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các cá nhân và sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận và đơn vị.

Qua xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan và căn cứ các quy định trong Nội quy lao động của Tổng công ty, Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công – Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh – Giám đốc Điện lực Đồng Hới; đồng thời yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ.

Điện lực Miền Trung xử lý kỷ luật cán bộ ghi sai chỉ số công tơ cho khách hàng ảnh 1
 Điện Lực Miền Trung xử lý kỷ luật cán bộ ghi sai chỉ số công tơ cho khách hàng. Ảnh minh họa.
Bên cạnh việc xử lý trách nhiệm về sự việc, Tổng giám đốc EVNCPC yêu cầu tất cả các đơn vị rút kinh nghiệm, tăng cường rà soát khâu ghi chỉ số công tơ và các khâu liên quan trong quy trình kinh doanh điện năng; xây dựng bổ sung các công cụ công nghệ thông tin để tự động cảnh báo, ngăn chặn phát sinh sự cố tương tự.
Sự việc tính nhầm hóa đơn tiền điện tại Quảng Bình là sự cố rất đáng tiếc của EVNCPC, Tổng công ty rất mong quý khách hàng sử dụng điện và các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng Tổng công ty, tạo điều kiện để Tổng công ty và đơn vị phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Ông Võ Quang Lâm, Phó TGĐ EVN cho biết: Tập đoàn đã có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị, yêu cầu kiểm điểm và xử lý kỷ luật nghiêm giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ. EVN yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có lượng điện sử dụng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước. Các trường hợp phát hiện sai sót phải xử lý hóa đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định, phải có thông báo cụ thể và biên bản làm việc với khách hàng. EVN cũng yêu cầu phải nghiêm túc thực hiện lịch ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới đến khách hàng qua email, Zalo, hoặc ứng dụng (App) chăm sóc khách hàng.
Với côngtơ điện, EVN cho biết đang thực hiện tiêu chuẩn của Bộ Khoa học và công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2. Các côngtơ đến hạn kiểm định sẽ được thay thế định kỳ bằng côngtơ đã được kiểm định cho khách hàng.
Về việc thu thập dữ liệu về chỉ số tiêu thụ điện, EVN cũng cho hay lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát. Việc thực hiện hoàn toàn tự động và từ xa đối với các côngtơ điện tử. Côngtơ cơ được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt định mức, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường.
"Một số sai sót về việc ghi chỉ số tiêu thụ điện trong thời gian qua là sai sót cá nhân. Hệ thống phần mềm quản lý chỉ số điện năng của EVN hoạt động bình thường, hiệu quả, góp phần giảm thiểu sự sai sót và can thiệp của con người", EVN khẳng định.
Tập đoàn cũng khẳng định thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ phối hợp với các bên liên quan giám sát ghi chỉ số côngtơ. Bất kỳ phản ánh nào của khách hàng về việc tiền điện tăng cao được phản ánh trực tiếp về các tổng đài chăm sóc khách hàng các công ty điện lực và giải quyết trong 24 giờ.
Minh Huệ

bài liên quan

tin bài khác