Chủ thương hiệu Thông Nến: 17 năm 'gắn cuộc đời với nến'

(DNVN) - Đã 17 năm trôi qua từ khi cây nến đầu tiên ra đời, anh Dương Hoàng Thông (Gia Lâm, Hà Nội) vẫn dành tình cảm đặc biệt với những cây nến mà như anh nói là “gắn cuộc đời với nến”. Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống cũng như sự nghiệp, thành công của thương hiệu Thông Nến chính là minh chứng rõ nét nhất cho sự cố gắng, nỗ lực của một người con Hà Thành.

Bài học kinh doanh đầu đời

Năm 2002, khi còn là một cậu sinh viên năm 2 của Khoa Tạo dáng công nghiệp, Đại học Mở Hà Nội, đi tập vẽ bên làng gốm Bát Tràng, anh Thông đã nảy ra ý tưởng làm nến để bán. Đây cũng là nơi cây nến đầu tiên do chính tay anh làm ra đời.

Đến năm 2003, khi xem bộ phim Sabrina - cô phù thủy nhỏ, anh Thông đã mê mẩn với chiếc đèn quả bí ngô có ánh sáng lung linh từ ngọn nến nhỏ. Mất hai tháng trời, cậu sinh viên trẻ mày mò tìm cách sáng chế ra chiếc đèn nến có nhiều hình ngộ nghĩnh như trong phim. Thành công đến với sáng chế của Thông đã vượt ngoài sức tưởng tượng, từ một vài chiếc, số lượng hàng anh Thông bán ra đã lên đến 1.000-2.000 chiếc/tuần, rồi đơn đặt hàng từ trong Nam chuyển ra có chuyến lên tới hàng vạn chiếc. "Hồi đầu thuê thợ làm mình còn không dám nói dù họ có làm sai vì đã làm sếp bao giờ đâu, khi ấy mình mới có 22 tuổi", Thông nhớ lại quãng thời gian đầu khởi nghiệp.

Đơn đặt hàng nhiều, Thông phải mang đồ và công nghệ pha sơn sang đặt một thợ gốm quen hợp tác làm ăn. Chủ lò gốm sẽ lo mảng làm phôi và nung gốm, còn việc trang trí là của Thông. Tỷ lệ 50 - 50% lợi nhuận. Tuy nhiên, trong khi Thông đi môi giới sản phẩm thì ở nhà chủ lò gốm đã bán hàng vạn đèn nến cho người ngoài mà không vào sổ sách. Hơn một tháng sau, Thông mới phát hiện và quyết định chấm dứt hợp tác. Tuy nhiên, điều mà cậu sinh viên trẻ không ngờ tới là chủ lò gốm đã ăn cắp toàn bộ công nghệ của cậu làm sản phẩm bán ra với giá chỉ bằng 2/3 giá cũ. Bị dội một gáo nước lạnh Thông mới chợt tỉnh bài học đầu tiên về bản quyền sở hữu trí tuệ.

Chủ thương hiệu Thông Nến: 17 năm 'gắn cuộc đời với nến' ảnh 1
Sản phẩm Nến Sen là một trong những sản phẩm bán chạy của Thông Nến

Cuối năm, chàng trai trẻ bắt đầu sáng tạo ra sản phẩm nến chữ với 3 cụm từ “Happy Birthday”, “I love you”, “I miss you”. Ngay sau khi sản phẩm được chào bán ở một số cửa hàng lưu niệm đã tạo nên một cơn sốt trong thời điểm bấy giờ, các đơn hàng liên tiếp được gửi về khiến anh vô cùng vui mừng và hạnh phúc khi sản phẩm của mình được đón nhận. Đến năm 2005, Thông tham gia chương trình “ khởi nghiệp” và đã kêu gọi được 200 triệu đồng từ Tập đoàn Trung Nguyên cấp vốn để xây xưởng sản xuất các sản phẩm chữ nến. Cũng từ đó, anh nhận được khá nhiều thư đặt hàng từ các công ty ở Anh, Mỹ, Canada, Úc, Pháp… cho sản phẩm chữ nến “Happy Birthday” nhưng anh đã từ chối vì tư duy “mèo nhỏ bắt chuột nhỏ”. Thông lý giải, khi đó do vẫn chưa có tư duy quản lý một doanh nghiệp lớn, nhất là các chính sách về xuất nhập khẩu, hải quan còn rất mơ hồ. “Nếu như thời điểm này thì chắc chắn mình đã thuê một đơn vị trung gian lo mọi thủ tục để mình đảm nhiệm mỗi việc sản xuất”, anh cười và cho biết.

Tái khởi nghiệp với nến tâm linh

Năm 2008, khi sự nghiệp đang chông chênh, Thông đang do dự việc tiếp tục duy trì kinh doanh theo phương thức cũ hay đi tìm những kiến thức căn bản của quản trị doanh nghiệp thì gia đình anh gặp biến cố. Thời điểm này, anh đã quyết định đóng cửa hàng, thu hẹp sản xuất, dành thời gian giải quyết việc gia đình và tranh thủ tham gia nhiều lớp học về kỹ năng mềm, kiến thức quản trị doanh nghiệp được tổ chức cả trong và ngoài nước.

Đến năm 2012, sau khi việc riêng tạm ổn, cùng với các trải nghiệm quý giá đã có từ nhiều lớp học quản trị, anh Thông quyết định tái khởi nghiệp.

Để tận dụng tối đa các nguyên liệu tái chế, qua thời gian tìm hiểu và tự nghiên cứu anh đã thành công khi sử dụng dầu ăn đã qua sử dụng để tạo ra nến. Tuy nhiên, do là sản phẩm tâm linh nên hiện nay anh hạn chế việc sản xuất nến từ dầu.

Lần khác anh thấy nhiều ống đèn tuýp bị vứt bỏ, nhưng nếu không được xử lý thì có hại cho môi trường và sức khỏe con người. “Trong khi mình đang phải mua nhiều loại ly thủy tinh nhỏ để đựng nến thơm, thì tại sao không sử dụng ống đèn tuýp thay thế”, anh nói. Nghĩ là làm, anh lại mày mò và tự sáng chế ra công nghệ xử lý chất thủy ngân, xóa chất phủ trắng, đặc biệt là cách cắt và mài nhẵn các đầu đoạn ống.

Chủ thương hiệu Thông Nến: 17 năm 'gắn cuộc đời với nến' ảnh 2
Anh Dương Hoàng Thông trò chuyện cùng phóng viên

Sau này, nhận thấy các đền chùa và nhiều nhà ở Việt Nam bắt đầu có nhu cầu sử dụng sản phẩm nến không chỉ dùng thắp thông thường mà còn dùng để trang trí bàn thờ hay dùng một số sự kiện lớn, anh Thông đã thành lập Công ty cổ phần Nến Đại Việt và chuyển hướng sang sản xuất dòng nến tâm linh cao cấp.

Để tạo sự thoải mái cho người sử dụng, trong quá trình làm nguyên liệu anh thường hòa lẫn với các mùi tinh dầu để lúc đốt tạo hương thơm. Các bộ sản phẩm nến của thương hiệu Thông nến không chỉ mang ý nghĩa tâm linh gần gũi người Việt mà nguyên liệu sử dụng là nến sạch 100%”.

Năm 2016, sản phẩm nến “phật thủ hương bưởi” của anh Thông đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường vào dịp cận Tết Nguyên đán. Sản phẩm cao khoảng 20 cm, dài và rộng chừng 15 cm. Mỗi cây nặng 900 g và có hình dáng không khác gì quả phật thủ thật nên được rất nhiều người chọn mua.

Chủ thương hiệu Thông Nến: 17 năm 'gắn cuộc đời với nến' ảnh 3
Sản phẩm được đặt trong hộp sang trọng thích hợp để làm quà tặng dịp Tết Nguyên đán

Anh Thông chia sẻ: “Do mình tuổi gà nên vào dịp Tết Kỷ Dậu mình quyết định tạo ra bộ nến “phật thủ kim kê” để kỷ niệm tuổi 36. Thật không ngờ, “phật thủ kim kê” đã tạo nên một cơn sốt chưa từng thấy trong cuộc đời làm nến của mình. Nến “phật thủ kim kê” khi đốt thời gian kéo dài được 70 giờ, thoải mái thắp trên ban thờ trong 3 ngày Tết lại tỏa hương thơm dịu nhẹ nên được rất nhiều người lựa chọn. Thời điểm đó, công ty bị cháy hàng, không thể đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng”.

Thành công tiếp nối thành công
 Tết Kỷ Hợi năm 2019, Công ty cổ phần nến Đại Việt cho ra đời sản phẩm nến chủ đạo mang tên “An khang phú quý – Kỷ Hợi phát tài” cùng nhiều mẫu mã đa dạng khác như: Nến Sen, Cầu Ngân, Ngân Tháp, Tam quan vàng, Phật thủ…
Chủ thương hiệu Thông Nến: 17 năm 'gắn cuộc đời với nến' ảnh 4
Bộ sản phẩm  “An khang phú quý – Kỷ Hợi phát tài”

Anh Dương Hoàng Thông chia sẻ: “Về ý tưởng cho mẫu nến mới của mình, Đại Việt mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những ý tưởng độc đáo phù hợp với thị hiếu tâm linh của người Việt. Trong văn hóa Việt Nam, lợn và gà gắn liền với sự ấm no, hạnh phúc”.

Lấy ý tưởng từ tranh dân gian Đông Hồ với con lợn có xoáy âm dương, mình biến tấu một chút tạo thành mẫu “An khang phú quý – Kỷ Hợi phát tài”. Trên ban thờ cúng tổ tiên là đôi lợn ôm câu đối với ý nghĩa cầu an và ban thờ thần tài là đôi lợn mang lại sự thịnh vượng ý rằng cầu lộc.

Mỗi sản phẩm của nến Đại Việt đưa ra thị trường đều chứa đựng đủ 5 yếu tố trong Ngũ Hành và cũng như số lượng của tay phật thủ, số lượng tầng bảo tháp đều chứa đựng những con số nhà Phật, phù hợp về mặt tâm linh.

Chủ thương hiệu Thông Nến: 17 năm 'gắn cuộc đời với nến' ảnh 5
Hình ảnh biểu tượng của năm Kỷ Hợi

Không chỉ có những sản phẩm đẹp, ý nghĩa và đáp ứng thị hiếu người dùng mà toàn bộ sản phẩm của mình, anh Thông chỉ sử dụng parafin gốc an toàn cho người sử dụng. 100% nguyên liệu làm nến được anh nhập từ Mỹ, Indonesia. Với dòng nến thơm, anh Thông cũng chỉ sử dụng tinh dầu thuần – loại tan hoàn toàn trong parafin.

Năm 2017, 2018 nhiều sản phẩm của công ty cổ phần Đại Việt đưa ra thị trường đã bị các đối thủ làm nhái, sản phẩm nhái có nhiều lỗi như: Thời gian cháy ít, không có mùi thơm, sử dụng nguyên liệu rẻ tiền… làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của  Công ty Cổ phần Nến Đại Việt. Để giúp khách hàng mua hàng chính hãng, anh Dương Hoàng Thông cho biết, năm nay với mỗi sản phẩm bán ra thị trường, Công ty Cổ phần Nến Đại Việt đều có chúc thư đóng dấu đỏ của công ty.

Ngoài kinh doanh nến, hiện tại anh đang sở hữu một quán cà phê nến mang đậm dấu ấn Thông Nến. Đây không chỉ là nơi để khách hàng có thể nghỉ ngơi, thư giãn, gặp gỡ bạn bè mà chính là không gian để mọi người được nhìn ngắm, trải nghiệm làm nến nghệ thuật. Đồng thời, cà phê nến cũng chính là nơi trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Thông Nến tới khách hàng. Vào năm 2019, anh Dương Hoàng Thông dự định sẽ phát triển chuỗi cà phê nến tại nhiều địa điểm khác nhau trong thành phố Hà Nội.

My Anh

tin bài khác