70 nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến Dự án xây cao tốc Bắc - Nam phía Đông

In bài viết
(DNVN) - Đây là con số được lãnh đạo Bộ GTVT vừa đưa ra tại Hội nghị kêu gọi đầu tư xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

70 nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến Dự án xây cao tốc Bắc - Nam phía Đông ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Sáng 17/5, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị kêu gọi đầu tư xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Có trên 300 đại biểu từ các ban ngành và 150 tổ chức doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã tham gia hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Bộ GTVT đã báo cáo những nội dung cơ bản về hồ sơ mời thầu, đồng thời đối thoại, cung cấp những thông tin cần thiết mà nhà đầu tư quan tâm.

Nhấn mạnh cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, Bộ GTVT cam kết sẽ thực hiện dự án theo đúng tinh thần của Quốc hội. 15.000 tỷ đồng đã được chuẩn bị để giải phóng mặt bằng và 27.500 tỷ đồng để đầu tư dự án cùng nhà đầu tư

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết vừa qua có 33 nhà đầu tư nước ngoài đã gửi hồ sơ thể hiện sự quan tâm đến các dự án. Tại hội nghị, con số này tăng lên hơn 70 nhà đầu tư. Đây là thành công bước đầu trong việc kêu gọi đầu tư. Bên cạnh nước ngoài, các nhà đầu tư trong nước cũng tham dự rất đông, đến nay có khoảng 100 nhà đầu tư.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tiềm năng của nhà đầu tư Việt Nam tại dự án này là rất lớn. Dự án cũng được khẳng định khắc phục các nhược điểm của BOT.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, các tiêu chí lựa chọn sơ tuyển nhà đầu tư sẽ  bảo đảm công bằng, bình đẳng, cạnh tranh và minh bạch, không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

"Bất kỳ nhà đầu tư nào đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm, cung cấp được dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý sẽ được lựa chọn để thực hiện dự án", Thứ trưởng Nhật khẳng định.

Được biết, đến nay, hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế của toàn bộ 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã được phát hành rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi theo 2 giai đoạn: sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đấu thầu. “Sẽ không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế; bất kỳ nhà đầu tư nào đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm, cung cấp được dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý sẽ được lựa chọn để thực hiện dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết.

Để bảo đảm việc triển khai tuân thủ đúng các quy định pháp luật Việt Nam cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, được sự chấp thuận của Chính phủ, sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng phát triển Châu Á và Ngân hàng Thế giới, Bộ GTVT đã huy động 2 tư vấn giao dịch quốc tế là Deloite và Emst & Young tham gia hỗ trợ Bộ GTVT rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng…

Tổng mức đầu tư 11 dự án cao tốc Bắc Nam với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành là 118.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để bảo đảm tính khả thi của các dự án.

Mục tiêu của dự án là cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết trong cộng đồng ASEAN, WTO và hội nhập quốc tế sâu rộng. Khi dự án được đưa vào khai thác sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu về giảm thiểu ùn tắc và tai nạ giao thông, phát triển kinh tế xã hội bảo đảm an ninh quốc phòng.

Đức Tân

tin bài khác