Viện Kiểm sát đề nghị Grab bồi thường cho Vinasun hơn 41 ỷ đồng

In bài viết
(DNVN) - Chiều ngày 23/10, tại phiên xử vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Cty CP Ánh Dương Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun) và bị đơn - Cty TNHH GrabTaxi Việt Nam (gọi tắt là Grab), Viện Kiểm sát (VKS) đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, đại diện VKSND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, khẳng định Grab hoạt động như một doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, tương tự như Vinasun.

Cụ thể, Grab đã tuyển tài xế, điều hành xe và chỉ định tài xế đón khách, quyết định giá cước và điều chỉnh tăng giảm giá. Grab còn thu tiền trực tiếp của khách hàng vào tài khoản của mình. Tài xế Grab phải mở tài khoản nộp tiền vào Grab mới được sử dụng ứng dụng và đón khách. 

Viện Kiểm sát đề nghị Grab bồi thường cho Vinasun hơn 41 ỷ đồng ảnh 1
Đại diện Vinasun và Grab tại phiên tòa. (Ảnh: Tiền Phong)

“Grab quyết định mức chiết khấu cho tài xế, tăng và giảm mức chiết khấu này. Hơn nữa, Grab cũng có quy định thưởng phạt với tài xế, kể cả phạt đối với tài xế không nhận đón khách, mở hoặc tắt ứng dụng đón khách đối với từng tài xế”, đại diện VKSND chỉ ra.

Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh đưa tin, Grab có hành vi trái pháp luật khi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nội dung hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. 

Grab cũng có hành vi khuyến mại trái quy định khi thực hiện nhiều chương trình khuyến mại trên giá cước vận chuyển, trong đó có những chuyến xe giá 0 đồng. 

 “Từ đó, đủ cơ sở xác định Grab là chủ doanh nghiệp thực thụ trong việc kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi”, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm.

Từ hồ sơ vụ kiện, Viện Kiểm sát cho rằng Grab kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực nên Vinasun khởi kiện Grab yêu cầu bồi thường thiệt hại là có cơ sở.

Viện Kiểm sát cũng cho rằng những kết quả giám định thiệt hại của Vinasun do hoạt động kinh doanh vi phạm của Grab gây ra là phù hợp. Do đó, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.

Xét thấy vụ án phức tạp cần có thời gian nghị án, HĐXX quyết định tuyên án vào 14h ngày 29/10.

Theo thông tin của báo Tri thức trực tuyến, trước đó, tại các ngày xét xử, phía luật sư của Vinasun vẫn giữ quan điểm, khẳng định Grab vi phạm đề án 24 của Bộ GTVT, đăng ký dịch vụ cung ứng phần mềm nhưng lại kinh doanh vận tải taxi, chiêu mộ lực lượng tài xế khổng lồ nên gây thiệt hại cho Vinasun.

Đại diện của Vinasun chỉ ra Grab vi phạm quy định về khuyến mãi, cụ thể là có 40 chương trình khuyến mại không thông báo và kéo dài thời gian khuyến mại. Vinasun nhấn mạnh Grab không chỉ vi phạm đề án 24 mà còn vi phạm Luật Thương mại, Bộ luật Lao động, Luật Thương mại điện tử, Thuế...

Về phần Grab, công ty này khẳng định cung cấp dịch vụ công nghệ cho công ty taxi chứ không kinh doanh vận tải. Bị đơn cho biết cũng như Vinasun, Grab cũng đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh vì không biết sẽ chọn kinh doanh nào nhưng không sử dụng lĩnh vực đó. Đại diện doanh nghiệp này cho biết  từ ngày 2/3/2017, Grab nhận quyết định từ Bộ Công Thương, yêu cầu rút ngành nghề kinh doanh vận tải vì chưa bao giờ sử dụng ngành nghề kinh doanh này.

Đối với phần trăm chiết khấu của lái xe thay đổi liên tục, Grab cho rằng dựa vào chi phí vận hành càng ngày càng tăng và doanh nghiệp này cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho tài xế. Căn cứ để thay đổi dựa vào hợp đồng hợp tác kinh doanh và thỏa thuận giữa các bên.

Grab cho biết mục tiêu kinh doanh nhắm đến việc cung cấp dịch vụ về công nghệ để hỗ trợ xã hội và người dân, hướng đến nền công nghệ 4.0. Grab tin tưởng về lâu dài sẽ tạo ra lợi nhuận.

Mỹ An (T/h)

bài liên quan

tin bài khác