Các sàn thương mại điện tử cam kết nói không với hàng giả

In bài viết
(DNVN) - Mới đây, một loạt sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam gồm: Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn đã tham gia ký kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử".

Chỉ trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đã chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của Thương mại điện tử (TMĐT) với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 25-30%/năm. Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam đạt mức 30% với tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (B2C) đạt trên 8 tỷ đô la.

Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của TMĐT như người mua và người bán không gặp mặt và chỉ liên lạc trên môi trường mạng, các công cụ tìm kiếm thuận tiện cho phép người mua tìm kiếm dễ dàng, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã xuất hiện ngày càng nhiều trên các gian hàng trực tuyến. Những vi phạm liên quan tới hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng trở nên tinh vi trên môi trường Internet.

Nhìn nhận về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ ở Việt Nam mà còn diễn ra khắp nơi trên thế giới và cả trên những sàn TMĐT lớn… gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Chi trong vòng 4 năm, từ 2014 đến 2018, lực lượng quản lý thị trường toàn quốc xử lý 1.024.000 vụ, tổng số tiền xử phạt và nộp ngân sách 92 nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2018, xử lý 232.000 vụ và nộp ngân sách 490 tỷ đồng.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, những con số đã thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo của Chính phủ cũng như Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương và các địa phương. Tuy nhiên, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn chưa được đảm bảo. Bởi ngoài các sàn TMĐT, thì việc buôn bán trên mạng xã hội không thông qua bất cứ sàn nào vẫn xảy ra. Theo số liệu thống kê, 75% TMĐT hiện nay là diễn ra trên mạng xã hội, do đó vấn đề đặt ra kiểm soát những việc này như thế nào. Bởi các sàn TMĐT có thể kiểm soát bằng các cam kết vậy còn các mạng như Zalo, Facebook,… vẫn đang là vấn đề nan giải. Trong khi đó, hiện các chế tài, công cụ pháp lý để xử lý các hàng giả nhãn hiệu, hàng fake là chưa đủ mạnh, đồng thời ngay cả công tác tuyên truyền đến với ý thức người bán hàng hóa và người mua cũng còn rất yếu.

Các sàn thương mại điện tử cam kết nói không với hàng giả ảnh 1
Các sàn TMĐT tham gia Lễ ký kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử".
Do đó, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, các cơ quan chức năng liên quan cần đề ra giải pháp về thể chế, chế tài, đặc biệt, tuyên truyền sâu rộng đến người tiêu dùng mới có thể đẩy mạnh được vấn nạn hàng giả, hàng nhái.  Đặc biệt, nếu không kiểm soát từ đầu nguồn thì công tác kiểm tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.
Đồng quan điểm, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, hiện nay TMĐT đang trở thành kênh tiêu thụ hàng giả, hàng gian, hàng cấm của nhiều đối tượng, làm mất lòng tin của người tiêu dùng. Theo Tổng Cục trưởng, các trường hợp vi phạm chủ yếu là không đăng ký, tập trung vào các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Hầu hết các trang web này đều đăng hình ảnh hàng hóa thật để thu hút người tiêu dùng với giá rất rẻ, nhất là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, rượu, pháo... nhưng nguồn gốc, chất lượng là vấn đề đáng bàn. Hơn nữa, hàng hóa luân chuyển đến các công ty chuyển phát hầu hết không có hóa đơn chứng từ và hàng hóa được thanh toán qua trung gian, các cơ quan chuyển phát đã vô hình chung trở thành vận chuyển hàng giả, hàng gian... gây nhiều khó khăn cho lực lượng quản lý thị trường.
Với vai trò cơ quan quản lý các hoạt động TMĐT, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) cho biết, để xử lý tình trạng trên, Cục đã phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cùng nhau xây dựng một số kế hoạch kinh doanh trên internet trong thời gian tới. Theo đó, Cục đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy việc chống hàng giả thương mại điện tử như tiến hành các văn bản pháp quy phạm pháp luật và quy phạm pháp luật hình sự nhất là đối với thương mại điện tử.
Ngoài ra, Cục còn phối hợp cùng Tổng cục Quản lý thị trường rà soát những hành vi liên quan đến vi phạm về hàng rào trong thương mại điện tử, phân loại các website cũng như ứng dụng thương mại điện tử giúp nhận diện các nhóm mặt hàng và những website có hành vi vi phạm hàng giả cũng như hàng giả nhiều để qua đó tập trung xử lý. Mặt khác, tăng cường thanh tra kiểm tra xử lý vi phạm, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến cho các doanh nghiệp, xây dựng hệ thống tiếp nhận giải quyết khiếu nại liên quan đến tuyến liên quan đến hàng giả hàng nhái… để các đơn vị nắm bắt được tình hình phản ánh và qua đó lấy căn cứ xử lý các doanh nghiệp bán hàng giả hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Cùng với sự quyết tâm của cơ quan chức năng, tại buổi tập huấn Bảo vệ tiêu dùng trong thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tổ chức. 5 sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam gồm: Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn đã tham gia ký kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử".
Việc ký kết này nhằm thể hiện rõ trách nhiệm và quyết tâm mạnh mẽ trong việc chung tay đẩy lùi nạn hàng giả, cam kết bán hàng hóa bảo đảm chất lượng, nguồn gốc; không tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hướng tới phát triển TMĐT bền vững.
Đông Nghi

bài liên quan

tin bài khác