XNK 2018: Châu Á vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của DN Việt

In bài viết
(DNVN) - Thông tin này vừa được Bộ Công Thương đưa ra tại lễ công bố "Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018”. Theo đó, sản phẩm xuất khẩu chiếm 54% và nhập khẩu chiếm 80,3%.

XNK 2018: Châu Á vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của DN Việt ảnh 1
Sáng 10/4, tại Thành phố Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018”, một ấn phẩm thường niên được phát hành nhằm cung cấp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và các độc giả quan tâm một bức tranh tổng thể về tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm qua.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam đã trình bày bức tranh tổng quan về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2018, đồng thời tóm tắt sơ lược nội dung chính cùng những điểm mới của Báo cáo so với các năm trước.

Theo đó, hoạt động xuất nhập khẩu năm 2018 của Việt Nam tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng, những kỷ lục mới, đóng góp tích cực vào bức tranh tăng trưởng chung của nền kinh tế cả nước.

Xuất khẩu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu năm 2018 đạt 243,48 tỷ USD, tăng thêm 28,36 tỷ USD và tăng 13,2% so với năm 2017, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội và Chính phủ; đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP, tạo công ăn việc làm, tiêu thụ hàng hóa cho nông dân; giúp nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỉ giá và ổn định kinh tế vĩ mô.

XNK 2018: Châu Á vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của DN Việt ảnh 2
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu trình bày bức tranh tổng quan về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2018 tại lễ công bố.
Cùng với giá trị kim ngạch nhập khẩu đạt 236,69 tỷ USD, tăng 11,1% so với năm  2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước năm 2018 đã vượt mốc 450 tỷ USD, đạt 480,19 tỷ USD, tăng 12,2% (tương ứng tăng 52,05 tỷ USD) so với năm trước. Với kết quả ấn tượng của xuất nhập khẩu trong năm 2018 thì thứ hạng xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2018 có thể tiếp tục được cải thiện trên bảng xếp hạng, giữ vững vị trí trong số 30 nước có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất.

Xuất siêu năm 2018 của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục. Năm 2018 là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam có xuất siêu trong hoạt động xuất nhập khẩu và cũng là năm thặng dư cán cân thương mại của nước ta đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Mức thặng dư kỷ lục đạt được năm 2018 là gần 6,8 tỷ USD, gần gấp 3 lần so với thặng dư năm 2017 (2,11 tỷ USD). Trong năm 2016, Việt Nam chỉ xuất siêu 1,78 tỷ USD”, Báo cáo chỉ rõ.

Với việc duy trì xuất siêu trong năm 2018, Việt Nam đã đạt xuất siêu trong 6 năm kể từ năm 2012 đến nay  và chỉ duy nhất năm 2015 có cán cân thương mại thâm hụt. Kết quả này đã góp phần làm tích cực cán cân thanh toán và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế.

Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, cơ cấu này tiếp tục cải thiện theo hướng tích cực với quy mô các mặt hàng xuất khẩu tiếp tục được mở rộng, đảm bảo định hướng được đề ra tại Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030. Chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn là nhóm hàng công nghiệp với 82,8% (tăng 1,7% so với năm 2017), tiếp đến là nhóm hàng nông sản, thủy sản chiếm 10,9% (giảm 1,2% so với năm 2017) và nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản chỉ còn chiếm 1,9% tổng kim ngạch xuất khẩu (giảm 0,3% so với năm 2017).

Những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu tiếp tục là điện thoại và các loại linh kiện đạt 49,08 tỷ USD, tăng 8,4%; hàng dệt may đạt 30,49 tỷ USD, tăng 16,7%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 29,32 tỷ USD, tăng 12,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 16,55 tỷ USD, tăng 28,2%; giày dép các loại đạt 16,24 tỷ USD, tăng 10,6%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,91 tỷ USD, tăng 15,7%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều thâm nhập được vào các thị trường lớn và có mức tăng trưởng xuất khẩu tốt. Mặt hàng gạo đã xuất khẩu sang hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, bên cạnh thị trường truyền thống, gạo Việt Nam đã từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu vào các nước châu Mỹ, Trung Đông; sản phẩm gạo trắng cao cấp, gạo hạt tròn và gạo thơm đã bước đầu thâm nhập vào những thị trường khó tính, giúp sản phẩm gạo Việt Nam từng bước hiện diện trên khắp thế giới.

Mặt hàng rau quả đạt nhiều thành tích trong công tác mở rộng thị trường xuất khẩu, thâm nhập vào các thị trường “khó tính” như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, vú sữa vào thị trường Hoa Kỳ; vải thiều vào thị trường Australia, Malaysia, EU (Pháp, Đức, Anh, Hà Lan); thanh long, xoài vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc; cam, quýt, thanh long vào thị trường Singapore… Dệt may đạt mức tăng trưởng trên hai con số năm 2018 (đạt 30,5 tỷ USD, tăng 16,7%) với mức tăng trưởng cao tại các thị trường chủ lực như Hoa Kỳ (tăng 11,6%), Nhật Bản (tăng 22,6%), Hàn Quốc (24,9%), Trung Quốc (tăng 39,6%), EU (9,9%). Tương tự, gỗ và sản phẩm gỗ và giày dép các loại cũng duy trì mức tăng trưởng tốt, đóng góp vào tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhờ sự tăng trưởng xuất khẩu của nhiều mặt hàng trên, xuất khẩu có mức tăng trưởng tốt và khá ổn định, không còn phụ thuộc lớn vào tăng trưởng xuất khẩu điện thoại. Mặc dù điện thoại tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất (49,08 tỷ USD) nhưng chỉ đóng góp 3,81 tỷ USD trong mức tăng chung 28,4 tỷ USD của xuất khẩu Việt Nam so với năm trước, chiếm 13,4%.

Thị trường xuất khẩu tiếp tục được duy trì và mở rộng. Công tác khai thác cơ hội từ cam kết hội nhập đã được thực hiện có hiệu quả. Ở tất cả các thị trường mà Việt Nam có ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt, thị phần xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm được khẳng định. Tăng trưởng xuất khẩu trên nhiều thị trường đạt mức hai con số như xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 41,2 tỷ USD, tăng 16,6% so với năm 2017; xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt 24,74 tỷ USD, tăng 13,9%; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 18,85 tỷ USD, tăng 11,8%; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 18,2 tỷ USD, tăng 22,8%.

XNK 2018: Châu Á vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của DN Việt ảnh 3
Lễ công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2018
 Đặc biệt, châu Á vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam (xuất khẩu chiếm 54% và nhập khẩu chiếm 80,3%); tiếp theo là châu Mỹ (xuất khẩu chiếm 23,8% và nhập khẩu chiếm 8,6%); châu Âu (xuất khẩu chiếm 19%, trong đó EU-28 chiếm 17,2% và nhập khẩu chiếm 7,5%, trong đó EU-28 chiếm 5,9%); châu Đại Dương (xuất khẩu chiếm 2% và nhập khẩu chiếm 1,9%); và châu Phi (xuất khẩu chiếm 1,2% và nhập khẩu chiếm 1,7%).

“Nhóm 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam chiếm hơn 72% tổng trị giá xuất nhập khẩu trong năm 2018. Trong đó, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc lớn nhất, đạt 106,7 tỷ USD, chiếm 22,2% tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước; tiếp theo với Hàn Quốc đạt 65,7 tỷ USD (chiếm 13,7%); với Hoa Kỳ đạt 14”, Báo cáo nhấn mạnh.

Đánh giá về nội dung Báo cáo, ông Nguyễn Hữu Quý, Tổng Biên tập Báo Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập Báo cáo chia sẻ: “Báo cáo đã công bố thông tin kịp thời và đáng tin cậy, cho phép những người sử dụng thông tin có thể dự báo, đánh giá về tình hình và hiệu quả của các hoạt động ngoại thương. Khi các thông tin về chính sách, thông tin thị trường xuất nhập khẩu, chiến lược phát triển xuất nhập khẩu được công bố rõ ràng, chính thống và minh bạch sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế nói chung và cho hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng, trợ giúp công tác hoạch định, xây dựng cơ chế chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước; tăng khả năng tiếp cận thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả hơn, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu”.

Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tại lễ công bố cũng cho rằng, Báo cáo đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hội nhập toàn cầu của Việt Nam, được coi là cuốn cẩm nang đồng hành trong việc nghiên cứu, tham khảo thông tin, định hướng phát triển và có tính ứng dụng cao.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam do Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Báo Công Thương, các đơn vị thuộc Bộ và Tổng cục Hải quan biên tập được công bố và xuất bản lần đầu vào tháng 3 năm 2017; tiếp tục xuất bản vào các năm 2018, 2019 đã và đang được công chúng đón nhận, được các nhà quản lý và đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh lực xuất nhập khẩu đánh giá cao, là cơ sở để Bộ Công Thương tiếp tục xuất bản thường niên Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Minh Hoa

tin bài khác