Toyota, Uber bắt tay ‘hồi sinh’ xe tự lái - xu thế khó cưỡng để đắc lợi

In bài viết
(DNVN) - Mối quan hệ của Uber và Toyota “chớm nở” vào năm 2016, “buông tay” vào tháng 3/2018 sau sự kiện xe tự lái của Uber gây tai nạn chết người tại Mỹ, rồi lại bắt tay “hồi sinh” dự án xe tự lái vào ngày 28/8 vừa qua. "Bắt tay" là xu thế khó cưỡng để hai "ông lớn" này cùng đắc lợi.
Toyota, Uber bắt tay ‘hồi sinh’ xe tự lái - xu thế khó cưỡng để đắc lợi ảnh 1
Nguồn: Internet 
 Uber được định giá cao nhất lịch sử start-up để vào cuộc đua công nghệ

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản Toyota ngày 28/8 công bố sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD vào Uber theo một thỏa thuận hợp tác về việc sản xuất hàng loạt các phương tiện xe tự lái, TTXVN đưa tin.

Thỏa thuận nhằm mục đích phát triển và đưa vào thị trường mô hình chia sẻ xe tự lái như một dịch vụ vận chuyển này đã định giá Uber ở mức 72 tỷ USD và con số này được giới phân tích đánh giá là cao nhất lịch sử start-up.

Với việc Toyota “đổ” nửa tỷ USD hợp tác phát triển xe tự hành với Uber, thỏa thuận này sẽ giúp “hồi sinh” lại dự án xe tự lái của Uber.

Trước đó vào tháng 3, một chiếc SUV tự lái của Uber đã đâm chết một người đi bộ qua đường tại thành phố Tempe, Arizona. Ngay sau đó, Uber đóng cửa dự án xe tự lái và sa thải hàng trăm nhân viên của mình.

Bên cạnh đó, dự án xe tự lái giữa Toyota và Uber lần này sẽ góp phần rất lớn bù khoản lỗ của Uber, trong quý II năm 2018 là 891 triệu USD.

Qua dự án, Uber sẽ vững tin hơn với cuộc đua công nghệ đẳng cấp thế giới bởi xu hướng phát triển các dòng xe tự lái vốn được coi là tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0. “Bất kỳ công ty nào dẫn đầu trong mảng gọi xe cũng phải là công ty dẫn đầu trong công nghệ tự lái”, theo nhà phân tích Adam Jonas của ngân hàng Morgan Stanley.

Uber cho biết họ sẽ triển khai công nghệ xe tự lái của mình trên những chiếc xe của Toyota. Sau đó, những chiếc xe tự lái sẽ được sử dụng trong dịch vụ đi nhờ xe của Uber vào năm 2021.

Công ty gọi xe công nghệ Uber đến từ Mỹ hiện đang phải đối mặt mới một cái tên mới nổi trong lĩnh vực xe tự hành có tên là Waymo - một công ty con của tập đoàn công nghệ Google.

Bên cạnh đó, Grab - nền tảng gọi xe đứng thứ ba thế giới và hàng đầu ở Đông Nam Á cũng đang có kế hoạch triển khai dịch vụ taxi tự lái trong tương lai gần. Grab muốn khai thác thương mại dịch vụ taxi tự lái vào trước thời điểm năm 2022 khi hãng xe Renault (Pháp) cũng dự định tung ra một dịch vụ tương tự.

 Do vậy, để có đủ tiềm lực bước vào cuộc chiến khốc liệt này, Uber đã buộc phải chọn cách hợp tác với một số công ty và các hãng xe, trong đó có Toyota. Với việc trở thành đối tác của Toyota, Uber sẽ có thêm tiềm lực để cạnh tranh với các hãng xe tự lái khác của những ông lớn công nghệ.

Toyota sẽ nổi trội bởi dịch vụ vận chuyển tại các thế vận hội năm 2020

Thành công với hệ sinh thái xe tự lái mới thông qua hợp tác với Uber, Toyota hy vọng sẽ cung cấp các giải pháp tiện ích nhất cho dịch vụ vận chuyển tại thế vận hội Olympic Tokyo và Paralympic Tokyo diễn ra năm 2020, qua đó đóng góp vào sự thành công của sự kiện thể thao tầm vóc quốc tế này.

Toyota, Uber bắt tay ‘hồi sinh’ xe tự lái - xu thế khó cưỡng để đắc lợi ảnh 2
Nguồn: Internet 
Nói về xe tự lái, ông Akio Toyoda, tổng giám đốc Toyota toàn cầu đã chia sẻ tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2018: “Ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn thay đổi lớn nhất của nó khi các công nghệ như điện khí hóa, kết nối và tự động lái xe đang có những tiến bộ đáng kể. Toyota vẫn cam kết sản xuất những mẫu xe tốt hơn.

Điều quan trọng là chúng tôi đang phát triển các giải pháp về di động để giúp mọi người tận hưởng cuộc sống của mình, và chúng tôi đang làm tất cả để tạo ra một xã hội tốt hơn trong 100 năm tới và xa hơn nữa. Thông điệp này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển bền vững của chúng tôi, thể hiện sự mở rộng tiếp tục vượt ra ngoài các giá trị của ô tô truyền thống để tạo ra các giá trị mới bao gồm các dịch vụ cho khách hàng”.

Nhật Tân

bài liên quan

tin bài khác